Strip 31

35K 757 69
                                    

Kakauwi lang nina Brave,Killian at Edge galing sa trabaho,si Killian kasi ang pumalit sa naiwang trabaho ni Haven. At kami ni Lemon ay nandito sa sala at nag uusap,kakauwi lang din nya galing sa trabaho,pinasok ko sya sa kumpanya namin bilang messenger din. At ngayon nga kinekwento ko sa kanya ang mga sinabi sa akin ni Lourd nung nakaraan.

Direderetso si Edge sa kwarto,ni hindi ako pinansin. Ang hirap at ang sakit lang,parang pinipiga ang puso ko. Pero kailangan ko ng masanay. Maluha luha akong napatingin kay Lemon na natahimik din.

"Just give him time,Keeyo. Hindi biro ang pinagdadaanan nya." ani Edge.

"Bakit? Si Keeyo ba hindi nahihirapan at nasasaktan? Dalawang mahal nya magkapatid pala? Tas may Kristy pa syang pinoproblema?!" ang biglang sagot ni Lemon,hinawakan ko ang kamay nya para tumigil sya.

"I know. Kaya sana walang bibitaw sa atin. Tulungan natin sila. Hindi ko din naman gustong harap harapan kong nakikita na nasasaktan at nahihirapan si Keeyo." ang madiin ngunit mahinang sabi ni Edge.

"Huwag nga kayong ganyan. Malalampasan ko ito." ang sabi ko para matahimik sila. "Hindi ko gusto ang nangyayari pero kailangan kong magdesisyon hindi dahil dapat,pero iyon ang hinihingi ng pagkakataon at sitwasyon. Nakapag desisyon na ako at sana ay suportahan nyo na lamang ako."

Makahulugan ang tingin nila sa akin. Pero hindi ko sasabihin ang plano ko. Kung gustong makapag isip ni Brave,hahayaan ko muna sya habang inaayos ko ang problema ko kay Kaze at Kristy.

"Bakit kasi hindi na lamang kayo magharap harap. Mag usap si pareng Brave at Keeyo. Tapos pumili ka. I know its stupid pero kailangang may panindigan ka kahit pa isa sa kanila ang masaktan. That's life. At pag ayos na,saka natin harapin si Kristy." ang pagsingit ni Killian.

"I don't know,Killian. But Ive made up my mind. Uuwi muna ako sa amin. Gusto ko makasama ang pamilya ko. Gusto kong makausap si Papa at gusto kong maprotektahan sila,lalo pa at hindi pa tapos si Kristy sa mga paghihiganti nya." sabi ko. Tumayo ako at nginitian sila saka ako nagtungo sa kwarto.

Nakahiga si Brave,natatakpan ng braso nya ang mga mata nya. Huminga ako ng malalim dahil parang nagbabara na ang lalamunan ko. Hindi ko akalain na mangyayari ito,nagkakasakitan kami dahil sa sitwasyon. Uunahan ko na sya sa maaari nyang maging desisyon,mahal ko sya,mahal ko pa din si Kaze,at tulad ng sabi ko ay nakapag desisyon na ako.

Lumapit ako at naupo sa kama. Agad akong tiningnan ni Brave,kitang kita sa magaganda nyang mga mata ang paghihirap at pagkalito.

"Brave." panimula ko. "Kung gusto mo,mag usap kayo ni Kaze,para matapos na ito. Kung totoong magkapatid kayo kailangan nyong makapag usap ng masinsinan."

"Hindi ko alam Keeyo. Ikaw? Paano ka? Paano tayo?" aniya at bumangon. Ngumiti ako,pinipigilan kong umiyak. Kasalanan ang magmahal ng dalawang tao,at mas kasalanan kasi magkapatid ang minahal ko.

"Kailangan nyong mag usap. Para makumpleto na ang pagkatao mo. Para malaman nyo kung anong nangyari sa pamilya nyo. Maaaring dala ng matinding trauma kaya hindi mo maalala,pero sayo na nanggaling na pamilyar si Kaze sayo. Tinawag ka nyang kuya at kinompirma ito ni Nay Neth. Ako? Huwag mo akong intindihin,I'll be fine. At tayo? Bibigyan kita ng space at panahon para makapag isip." ang mahaba kong sabi. Nararamdaman kong any moment ay papatak na ang mga luha ko kaya tumayo na ako at tumalikod.

"Naguguluhan ako. Mahal na mahal kita,pero kapatid ko ang karibal ko sayo at mahal na mahal ka din nya. Hindi ko na alam ang gagawin,Keeyo." naramdaman kong tumayo sya. At kasunod nun ay naramdaman kong niyakap nya ako mula sa likuran,napasinghap at napapikit ako.

"Mahal din kita." ani ko at kinagat ang labi para hindi ako humagulhol dahil nagsimula ng umagos ang mga luha ko.

"Mahal ka din ni Kaze,mahal mo pa din sya. Tang ina,sana hindi kami magkapatid." aniya,nabasag ang boses nya,alam kong nagpipigil syang umiyak.

The Stripper (boyxboy) - Completed!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon