Strip 19

34.9K 838 48
                                    

Kinabukasan ay maaga akong nagising. Madilim pa at naririnig ko na ang mga tao sa labas. Ang aga magising ng mga tao dito.

Bumangon na ako at sinilip ko ang kwarto nina Nanay Neth,wala na sya dun. Nahihiya naman akong silipin sa kwarto nya si Brave,baka kung ano pa isipin niya.

Kahoy ang bahay na ito,may dalawang silid,at may sala din naman. Ang lutuan ay tabi ng sala. Sakto lang para sa kanilang mag ina,ang CR ay nasa labas.

Tiningnan ko ang oras sa nakasabit na orasan,5:35AM pa lang pala.

Nasan kaya sila?

Kaya ang ginawa ko ay lumabas na lamang. Abala ang mga mangingisda sa paghahanda para sa pagpalaot nila.

"Oh?! Keeyo?! Saan ka pupunta?" napalingon ako bigla. Si Nanay Neth at may dalang balde.

"Hinahanap ko po kayo eh." ani ko at napakamot sa ulo.

"Nagugutom ka na ba? May naluto na ako. Kumain ka na lang."

"Nako,hindi po. San ba kayo pupunta?"

"Hinihintay ko si Brave. Maagang pumalaot para madami daw mahuling isda. At itong balde na to,dito ko ilalagay ang mga isda at dadalhin sa Balayan." nakangiting sagot nito.

"Pwede po bang sumama? Para may magawa naman po ako." ani ko at tumingin sa paligid.

I wonder,nabalita kaya sa TV ang pagkawala ko? O ang pagtalon ko mula sa barko?

"Mapapagod ka lang dun at babaho ka. Nakakahiya naman. Dito ka na lang sa bahay." sagot ni Nanay Neth at tumingin sa likod ko,dagat na kasi ang nasa likuran ko. "Oh,ayan na pala si Brave eh."

Nilingon ko si Brave na may dalang lambat na puno ng isda. Naka topless din sya. Sakto pa sikat na ang araw kaya mas na depina ang hugis ng katawan nya. Napalunok ako,naalala ko si Kaze,ganyan din ang katawan niya.

"Nay! Marami akong nahuli ngayon,kaya isang beses na lang ulit akong papalaot." ani Brave ng makalapit. Dinaanan lang nya ako ng tingin at bahagyang ngumiti.

"Naku! Ang dami nga! Mukhang swerte tayo ngayong araw!" masayang sabi ni Nanay Neth habang isinasalin ni Brave ang mga isda sa malaking balde.

Namangha ako dahil ang dami ng isda,iba't iba pa ang uri.

Napatingin ako sa paligid,nagdadatingan na din ang iba pang mga mangingisda. Natanaw ko pa si Lemon na hinihila ang napakalaking planggana kaya napangisi ako.

"Dalhin nyo na yan sa Balayan,Nay. Papalaot na ulit ako. Kailangan maaga akong matapos,may lakad kami ni Keeyo eh." ani Brave habang nakapamewang. Napaka barako talaga ng dating nya,lalaking lalaki. May girlfriend na kaya ito? Kung nasa Manila sya panigurado nasa modeling o artista sya.

"Sya baga? O sige,mauna na ako sa Balayan." ani Nay Neth at bumaling sa akin. "Basta Keeyo,kain ka lang pag gutom ka na."

Iyon lang at umalis na ito kaya kay Brave naman ako bumaling.

"Pwedeng sumama sa pagpalaot mo? Nakaka bored kasi mag isa eh." ang sabi ko naman. Tinitigan nya ako,tumaas ang kanang kilay at ngumuso.

Hayup! Ang cute nyang mag pout!

"Sige,basta huwag sagabal habang nangingisda ako. Ayoko ng may abala."

"Hindi ako abala,promise!" ani ko at nag sign ng promise.

Bahagya syang ngumiti at umiling saka tumalikod at nagpunta sa dagat. Sumunod naman ako at sumakay na kami sa bangka nya.

Hindi ko mapigilang mamangha habang papalayo na kami ng papalayo. De motor kasi itong bangka nya,mukhang hindi na uso dito ang sagwan.

The Stripper (boyxboy) - Completed!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon