Jhulian's POV
*Tok~Tok~Tok~
Nagising ako ng may narinig akong may kumatok sa kwarto ko.
"Pasok!" walang ganang sagot ko dahil antok na antok pa talaga ako.
Alas tres ng madaling araw ako natulog dahil nag dedeydream pa ako.
"Hoy!Jhulian!gising na!di ka ba sasama sa amin?" Sabi ni mama kaya napa upo tuloy ako...
"Po?saan po tayo pupunta?" takang tanong ko Kay mama na ngayon ay naka taas ang kilay.
"Edi!mag sisimba! Ano?sasama ka ba sa'min?Kung ayaw mong maiwan dito mag-isa bilisan mong kumilos diyan!"
"Yes po!" sagot ko sa kanya and lumabas na siya ng kwarto,
Dali-dali akong pumasok sa banyo at naligo 5 minutes lang ang ligo ko kasi nga nagmamadali pagkatapos kung maligo nagsuot na ako ng damit saka nag ayos ng konti pag labas ko ng kwarto dali-dali akong pumunta sa may salas at naabutan ko sila mama dun, naka ready na sila ni Baby Khia tiningnan lang ako ni mama habang si baby Khia naman ay lumapit sa akin at nagpabuhat
"Good morning ate!"ngiteng bati niya sa akin habang buhat2x ko siya hinalikan ko siya sa pisnge.
"Good morning too baby Khia kumusta ang tulog mo?"
"Ayos lang ate ikaw po ba?"
"Ayos lang din ano Tara na "
"Yes po!" Na-una na kaming lumabas ni Baby Khia dahil ni lock pa ni Mama yung bahay.
"Mama!gusto kung mamasyal tayo sa may park pagkatapos ng mass saka kakain tayo ng ice cream! at cotton candy!" excited na sabi ni Baby Khia.
"Oo!naman why not baby!oh siya Tara na baka ma late pa tayo sa mass" pumara na si Mama ng taxi at nagpahatid kami sa simbahan and kung seneswerte ka nga naman ooh!doon kami aattend ng mass sa *tooot* Church malapit sa school ng (MNHS) Montreal National High School ,pagdating namin sa simbahan nauna na naman kami ni Baby Khia pumasok sa loob kasi binayaran pa ni mama yung taxi driver.
Magkahawak kamay kami ni baby na pumasok sa loob,ang dami namang tao kaya doon kami pumwesto sa may likuran may bakante pa kasing upuan dun,pagka upo namin ni baby kinuha ko muna yung cp ko at nag head seat total di pa naman nag start yung mass eeeh!
pumikit muna ako saglit dahil ina-antok pa ako.*YAWN*
"Hey!Ms?Ms?" Napamulat ako ng mata ng may tumapik ng balikat ko tinanggal ko na yung head seat at tiningnan kung sino yung nambubulabog sa tulog ko.
"Ano yun?" tanong ko Kay ate girl na maganda ngumite siya sa akin.
"Pwede patabi?" naka pout na tanong niya.
"Aahh!oo pwede naman!hehehe"
Nagkamot ako ng batok saka nilingon si baby khia na naka higa sa lap ko.
"Baby?umupo ka na"bulong ko sa kanya kaya dali-dali siyang umupo at tumingin sa katabi namin.
"Hi!po ano pong pangalan niyo?"
tanong ni baby khia Kay ate girl.
"Hello!ako si Gwen ikaw baby girl?anong name mo?"
"Aaahh ako po si Khia and siya si Ate Jhulian"
"Oooh! I see asan yung mama niyo?"
Nilibot ko yung tingin ko sa paligid para hanapin si Mama and there andun sa bff niya nagchichikahan.
"Andun sa kaibigan niya nagkwekwentuhan yata?"
"Aahh!OK!"yun lang ang nasabi niya saka tumango tango.
"Ate?puntahan ko muna si Mama ha?" Sabi naman ni Khia
"O sige pero mag behave ka dun ahh?and bumalik ka agad dito"
"Yes po!" masayang sabi niya sabay lakad papunta Kay mama.
"Ang cute ng kapatid mo no?"
sabi ni Gwen I just smiled at her.
"Yeah super duper cute ikaw may kapatid ka ba?"
"Yeah meron actually dalawa lang kami eeh kasama ko nga yun pero Ewan ko kung asan na yun siguro andun na naman yun sa may internet cafe naglalaro ng online game"sabi niya saka umiling-iling.
"Aah ganun ba?babae ba siya or lala----"
"Oooh!My!Goood!Bartolome!!!! Kyaaahhh!andito ka!himala!" sabi ni Gwen na halatang natutuwa?
Lumingon ako sa likuran niya and parang tumigil ang pag ikot ng mundo ko...Naglakad siya papunta sa direksyon namin.
"Little bro!cool halika ka dito!"
Sabi ni Gwen Kay bartolome?Wait! What? Little Bro?so magkakapatid sila?
Pumunta naman si Bartolome sa kinaroroonan namin kaya tinakpan ko ang mukha ko gamit yung panyo ko huhu nakakahiya!
Naalala ko kasi yung time na niyakap ko siya huhu!
Nanginginig ang mga tuhod ko sa kaba.
"Halika umupo ka aay!wait may ipapakilala ako sa'yo hehehe"
Jusko ko po!
Sana di ako ang ipapakilala ni Gwen sa kapatid niya kung di mahihimatay talaga ako huhu!ba't ba kasi ang tagal magsimula ng mass?
Uuuuugggghhhhhh!
"Jhulian?hey!"tinapik na naman ni Gwen yung balikat ko...
Anong gagawin ko???
"Uuhhhmmm bakit Gwen?"
na u-utal na sambit ko Kay Gwen habang nagdadasal na sana magstart na yung mass.
"May ipapakilala ako sayo yung kapatid ko hehehe"sabi niya sabay kuha nong panyo na nakatakip sa mukha ko...
Ooohhh!noooo!lupa lamunin mo na akooo!now na!!!!!
"Uhhm little bro this is Jhulian bagong friend ko,and Jhulian this is Bartolome my little brother"masaya pa niyang sabi habang palipat lipat ng tingin sa amin ni Bartolome .
Kay Gwen lang nakatuon ang paningin ko...
"Ooh!Hi!Ms.Jhulian!nice meeting you again"sabi ni Bartolome kaya napatingin tuloy ako sa kanya and pinanlakihan ko siya ng mata.
"Wait!what?did you said?nice meeting you again? Oy!kayo ahh!magkakilala na pala kayo?ayieee!"pang aasar ni ate gwen ngumite nalang ako sa kanila at napakagat ng labi.
"Aah yeah!uuhm pwede bang tumabi ako sayo Lian?"tanong ni Bartolome tipid na ngite at tango ang binigay ko sa kanya.
Kaya ayun tumabi siya sa akin
Amoy na amoy ko tuloy yung pabanggo niya,same pabanggo nong niyakap ko siya,tiningnan kami ni Ate Gwen saka siya kumindat.
"Uhhm?guys?maiwan ko muna kayo ahh?dun muna ako sa mga friends ko ahh?little bro?maiwan ko muna kayo ha? ehek~ehek~ehek"
Mabilis na tumayo si ate Gwen at naglakad palayo.
Kinakabahan ako!yung puso ko ang bilis ng tibok!yung mga kamay ko din nanginginig na.
Tahimik lang kaming dalawa ni Bartolome pero maya-maya pa ay kinausap niya ako..."Uhhm pasensya ka na sa kapatid ko ahh?loko2x lang talaga yun" ngiteng sabi niya habang titig na titig sa akin.
"Aahh!naku!OK lang yun"na u-utal na sabi ko sa kanya sabay iwas ng tingin.
I heard him chuckled kaya napatingin ako sa kanya.
"So?we meet again huh?is it what they called DESTINY?*smiles*"
Napatulala ako sa ngite niya at sa sinabi niya!DESTINY!!!!
Waaaaaahhhhhhhhh!!!!!!
Lupaaaaaaa!!!!!
Lamunin mo na ako now na!!!!
Nakakahiya!
Huhuhuhu!!!!
Ano ba'tong si Bartolome?may destiny2x pang nalalaman pero in fairness kinikilig ako dun ahh!
Muwahaha!ehek~ehek~ehek
BINABASA MO ANG
I HATE GRADUATION BECAUSE OF YOU(IHGBOY)
Teen Fiction" I met him at Graduation Day but later on he's also the reason why I hate that event ... " - Jhulian Sy -