Chapter 17

17 6 2
                                    

Bartolome's POV

Nandito ako ngayon sa may sofa naka upo lang ako dito habang nanuod ng basketball maya-maya pa ay nag vibrate ang phone ko.

One message from Kurt

Ano kaya ang kailangan ng lokong to?
Binasa ko na yung text niya.

Hey men! Waazzzuupp!musta?
May party mamaya dun sa may Balleria Village Ano on ka ba?sama ka naman men!balita ko madami daw chic na pupunta dun eeh!

Napataas ang kilay ko sa text niya.
Party ? ? ? Naahh I'm not interested!
Di ko nalang siya nereplyan kasi di ako intersado sa party na yun.

*phone ringing*

Litse!di talaga ako tinitigal ng lokong to!
Sinagot ko nalang kasi alam ko na bebwesitin niya lang ako pag di ko siya papatulan.

Men?nasan ka?miss na kita!huhu bakit ba kasi nag walk out ka pa last time nong naglaro tayo ng basketball?

Ang oa talaga ng lokong to!kay lalaking tao nagdadrama!psh!
Sarap sakmalin!

Ooh!miss mo'ko?pwes wala akong paki!di kita namiss?bakit ba tumawag ka?
Ano na naman ba ang kailangan mo?

Sungit mo naman!haays!kailan ka ba ulit babalik sa dati?nagkakaganyan ka lang nong iniwan ka ni ------

Bago pa niya matapos ang sasabihin niya binabaan ko na walangya!lakas ng loob niyang tumawag tas wala naman palang importanteng pakay!such a hassle!pinagpatuloy ko na ang panunuod ng basketball at ng nasa kalagitnaan ako ng panunuod ng may humarang sa TV.
Isa pang hassle!ayys!
Kinuha ko yung remote at akmang babatohin ko si Gwen pero mabilis siyang nakalayo at sinamaan ako ng tingin.
"Ooh!bakit ganyan ka makatingin?" Walang ka emosyong sabi ko sabay kain ng popcorn.
"Ang mean mo talaga little bro! Haayy!di ka naman ganyan dati ahh?what happened?"pang e-echos pa niya saka tumabi sa akin at kumuha pa siya ng popcorn pero mabilis ko itong nilayo sa kanya hah!ano siya seneswerte?
Magluto siya ng sa kanya!
"Eehh!bigyan mo naman ako niyan!ang damot mo talaga!sige ka pag ikaw ang mamatay di ako tutulong sa pag alsa ng kabaong mo!tseee!magsama kayo ng popcorn mo!litsee ka"
Inis na sabi niya at nagpapadyak pa!TSS!parang bata talaga!wala yata akong matinong nakasama sa tanang buhay ko haay!aay wait!hindi pala!Siya lang yata ang matino na nakasama ko or let's say kakilala ko.
"Ooh!ang lakas ng topak mo ahh!bakit naka ngite ka na diyan?diba naka poker ka kanina?oyy!ikaw little bro ha?anong ngite ngite mo diyan?" Pang eechos na naman ni Gwen kaya napakunot yung noo ko sa sinabi niya.
Am I smiling? Weeee di nga?pinagloloko lang yata ako ng kapatid kung to!
"Pinagsasabi mo?di ako ngumite baka namalikmata ka lang!psh bakit naman ako ngingite ng walang reason?anong akala mo sa akin timang?"
"Weee ngumingite ka nga I swear di ako namalikmata kitang kita ng dalawang mga mata ko boy yung ngite mo!kaya di mo ako maloloko!"
"Pwede ba umalis ka nga dito!wag mo nga ako gulohin!kita mo naman na busy ako diba?so out!" Cold na sabi ko sa kanya at tinulak siya pero ang loka kumapit lang sa sofa ng mahigpit!litseeeee!bakit ba kasi may kapatid akong baliw?nakakaasar!
"Out!out mo mukha mo!di ako aalis dito!kasi manunuod ako ng K-drama kaya ikaw ang umalis shoo!shoo!"
"Abaa!ako ang nauna dito kaya ikaw ang umalissss"inis na sabi ko.
"Ayaw ko nga!kanina ka pa diyan nooh!kaya ako naman ngayon!kaya go nahh!layas"
This time ako naman ang tinulak niya pero di pa rin ako nagpatinag.
"Ayaw ko!ako ang nauna kaya maghintay ka!"
"Akin na yung remote"
"yaw ko"
"Akin ma sabi!"
"Litseee sabi ng ayaw ko paulit2x!"
"Gag*!suntokan na lang ooh!"
Panghahamon pa niya kaya napa smirk ako.
"Ooh!sige ba!suntokan na lang kung sino ang magka black eye siya ang talo!at kung sino ang di magka black eye siya ang panalo!"excited na sabi ko kita ko naman sa mga mata niya na excited din siya haha!ako pa hinamon niya!saktong sakto!kasi matagal na akong nagtitimpi sa ugali ng kapatid kung to!humanda ka talaga!sisiguradohin ko na mababalian ka!

"READY GET SET GO!"

AND AYUN!
NAGKA WORLD WAR III NA SA AMIN!

nagkakagulo na kami dito sa may sofa nagsusuntokan kami,sipaan at tadyakan pero di naman ako masyadong napuruhan siya ang mas napuruhan keysa sa akin!haha buti nga sa kanya.
Ang lakas ng loob manghamon kala ko mo naman may kaya!

*BLAAAAAAAGGGGG*

*TSSSSUUUUGGGGGG*

*PAAAAAAAKKKKKK*

*WAAAAPAAAKKKK*

*BOOOOGGGSSSHHH*

(Hahahahaha sound effect po yan ng sapakan ng magkakapatid na Chua haha!sino kaya ang panalo noh?)

"Ano?lalaban ka pa?" Maangas na sabi ko kay Gwen hawak ko na yung leeg niya at sinasakal ko na siya kita ko naman na di na siya makahinga!hahahaha buti nga sa kanya!
"Pakkk----aaaaaawwwwaalaaann moooo-------naaaaaa akoooo huhuhuhuhu!Ooooo naaa! Ikaw na panalooooo!!!!"
Hirap na hirap na siya magsalita hahahahaha!grabe ang laptrip ng mukha niya sobrang nanlalaki na yung mga mata niya at pati ang butas ng kanyang ilong lumalaki na rin hahahahahaha.
Namumula na rin yung mukha niya,poor Gwen!
Bago ko pa siya mapalawalan naramdaman ko na parang may pumalo sa ulo ko.
Bweessitttt!sino naman kaya ang asungot na'to!

"Ano ba?kita mo namang ----------

DAD?MOM?"

Anong ginagawa nila dito?
Bakit sila umuwi?

"BARTOLOME! ANO BA YANG GINAGAWA MO?PAPATAYIN MO BA YANG KAPATID MO HA?NASISIRAAN KA NA BA NG ULO?"

Galit na sabi ni Dad at hinampas niya ako ng maletang dala niya uuggghhh!ang sakit nun ahh!sapol na sapol mga tol!

"*cough*cough*cough*"
Umuubo na ngayon si Gwen at hinahabol ang hininga niya.
Habang si Mom naman ay pailing-iling at naka cross arms.
Paktayyy!

"ANO BANG PUMAPASOK SA KOKOTE MO TOME AT GINANYAN MO ANG ATE?MO?
ITO BA ANG GINAGAWA NIYO PAG WALA KAMI NG MOMMY NIYO HA?NAGPAPATAYAN BA KAYO?KUNG OO HALIKAYO AKO NA ANG PAPATAY SA INYO!"

Galit na galit na talaga si Dad kaya napayuko nalang kami ni Gwen.

"Gwen?Tome?would you mind to explain to us? what happened bakit nagpapatayan kayo?ha?"
Mahinahon na tanong ni Mommy but I know deep inside galit na galit na siya.
Siniko ni Gwen ang tagiliran ko which means na ako daw ang mage-explain kaya siniko ko rin siya pabalik ayaw ko nga mag explain!

"Ano?bakit nagsisikuhan lang kayo diyan?sagotin niyo ako!"
Mahinahong sabi pa rin ni Mommy.

"Kasi po ayaw po ibigay ni Tome sa akin yung remote"nau-utal na sabi ni Gwen at napayuko ulit.
"Jusko!remote lang pala ang dahilan kaya kayo nagpatayan?hala sige from now on!di na kayo makakahawak ng remote! jusko maryusep!ang lalaki niyo na pero kung maka asta kayo para kayong dos anyos!"

Sermon pa ulit ni Dad kinuha naman ni Gwen ang kamay ni Dad at nagmano.

"Hehehe!daddy naman sorry na po!di na po kami u-ulit DIBA bro?" ngiseng sabi niya at tiningnan ako ng 'sumang ayon ka' look.
"Of course Dad di na po mau-ulit!"
Napahinga naman ng malalim si Dad at inayos ang kanyang shades.
"Ohh!sige magbati na kayo!"
"Yes po!" Duet namin ni Gwen
"Sorry na little bro!di na mauulit and peace na tayo ha?"
"Sorry din and yeah peace na tayo" and nag shake hands kami!
Haaayy!di talaga ako comfortable sa sitwasyon na'to!
Bakit ba kasi umuwi pa sila?
Akala ko ba busy sila sa negosyo nila sa ibang bansa?
Tsk!
Mukhang mapapadalas ang pagiging goodboy ko ngayon ahh!this is bad!


I HATE GRADUATION BECAUSE OF YOU(IHGBOY) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon