Chapter 12

27 5 0
                                    

Jhulian's POV

Kagat labi akong humarap kay Bartolome and the moment I face him napapikit nalang ako sa kaba,I could hear my own heartbeat right now!

"Woi?bro?kilala mo ba yang chic na yan?" Tanong ng isa sa mga kasamahan ni Bartolome,imbes na sagotin niya ang kasama niya marahas siyang pumunta sa direksyon ko at nagtatagis ang mga bagang,I gulp and pick up my phone then nagmamadaling lumabas ng gym di ko na siya nililingon pa cause once I will malalagot ako!

Lakad takbo ang ginawa ko para lang makalabas ng gym na yun and ng may nakita akong sari-sari store pumasok ako dun and bumili ng bottled water,hinihingal ako sa ginagawa kung pagtakas ganito pala yung feeling na may tinatakbuhan ka?yung kibakabahan ka at di mo alam kung kailan ka lalabas sa pinagtataguan mo?
D@m# para akong pogante sa ginagawa kung to,I gulped the water and wipe those sweats on my face kinalma ko yung sarili ko saka uminom ulit ng tubig.
"Ineng heto na yung sukli mo ooh"
Sabi ni nanay tindera sabay abot ng baryang sukli ko sa tubig,inabot ko yun at ngumite sa kanya.
"Salamat ho"magalang na sabi ko sa kanya tumango lang siya at tumingin tingin sa paligid.
"Hija?bakit ka nga pala hinihingal ayos ka lang ba?may humahabol bang aso sa'yo?"
"Ha?po?hehehe eehh yes po hinahabol po ako ng aso" na u-utal na sambit ko kay nanay,tumaas naman ang kilay niya na para bang di siya naniniwala sa sinasabi ko dang it!masyado ba akong obvious kapag nagsisinungaling?Am I too innocent to lie?
"Hahahahaha grabe! ang poging aso naman ng humahabol sa'yo hija haha!" Nanalaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
"Po?aah Hindi naman po,uhhm ang totoo nga niyan ang pangit ng asong yun nay!asong gala kasi yung eeh!hehe"
"Alam mo hija di mo na kailangang magsinungaling sa akin matanda na ako at marami na akong nararanasan pagdating sa pag-ibig,alam mo ang swerte mo sa lalaking yun kasi bukod sa pogi siya hinahabol ka pa niya at kitang-kita ko sa mga mata niyang nasasaktan siya sa ginawa mo,kaya hija wag mo na siyang papakawalan pa package na yun eeh!"seryosong sabi ni nanay kaya di ko mapigilang mapalunok.
"Hija wag mo na siyang pakawalan pa ha? Maswerte ka sa kanya" this time ngumite na siya sa akin sabay abot ng panyo at bottled water.
"Hehehe pasensya na at ngayon ko lang to nabigay busy kasi ako sa pagtitinda nga pala galing yan sa kanya ang sabi niya ibigay ko raw sayo to hehe sige una na ako ha?may mga customers pa kasi ako"
Di ako nakagalaw sa kinatatayuan ko dahil sa sinabi niya,naramdaman ko nalang na naninikip ang dibdib ko at sobrang bilis ng pintig netong puso ko.

I can't breath!

Napahawak ako sa dibdib ko habang nakatingin sa dalawang bagay na hawak2x ko na galing sa kanya.

Tulala akong lumabas sa sari-sari store at lutang na bumalik sa gym.

I'm mess and thanks to you Bartolome.

Di ko namalayan na nakapasok na pala ako sa loob ng gym.

At

Di ko napansin na may bolang paparating sa direksyon ko parang nagslow mo ang lahat,gusto kung kumilos at lumayo pero ayaw makisama ng katawan ko!
What happen to me?
Move self!kung ayaw mong matamaan ng bola!

*BOOOOOOOOOGGGSSSH*

Next thing I knew naka higa na ako sa floor ng gym.
nakahiga ako pero di ako nakaramdam ng sakit?
What was just happened?
Bakit di ko feel na natamaan ako ng bola and why is that I didn't feel na natumba ako?
I didn't feel pain at this moment!

"Hala!tulongan niyo sila!"
"Hoy!"
"Tumayo na kayo!"
"Ayieeeeeeeeeeeeeeeeeeee"
"Bro?anong feeling na nakahiga diyan?"
"Halaahhh!tumayo na kayo diyan  masyado niyong fenefeel ang moment eeh!"
"Infairness bagay kayo!!!"

Nanlaki ang mga mata ko sa mga  naririnig ko kaya dali-dali akong tumayo at pinagpagan ang sarili,a-alis na sana ako dahil sa kahihiyan pero may narinig akong umungol kaya napalingon ako sa lalaking umungol.

And lalong nanlalaki ang mga mata ko!

What the hell!

Bakit lagi nalang manlalaki ang mga mata ko pag andiyan siya?
And the most weird of it sobrang bilis ng tibok netong puso ko everytime he's around?
This is so weird and creeping the hella out of me!

I stared at him and he stared me too....

Until I found myself walking back and help him to stand up,as I touch his hands para akong  nakukuryente!

Bakit ko ginawagawa to?
I should avoid him cause he's a gooddddddaammmn f*boy!

Tumayo na siya at kinuha yung panyo and bottle water na binigay sa akin kanina ni Aleng Tindera.

"You're not using them? Aren't you?" mahinang tanong niya sa akin pero nasa  panyo at tubig ang tingin niya.

"Uuhmm!yeah I didn't and so what?"

Di siya kumibo instead umiling-iling siya at kagat labing tumingin sa direksyon ko.

"You're not avoiding me aren't you,I'm gonna ask you Lian?
What did I do to you para iwasan mo ako?may nagawa ba akong mali para ganitohin mo ako?
Tell me the truth so I'll never left dumbfounded and wondering why you're doing this to me? "

Di ako naka imik sa sinabi niya,I don't know how to react?
Di ko alam kung anong sasabihin ko!at ng may naisip na akong sagot pero naunahan ako ni Nimel.

"Lian?are you OK?Saan ka ba kasi pumunta at bigla kang nawala?"worried na sabi niya at hinila ako palayo kay Bartolome napayuko nalang ako saka di umimik.

"Hoy!bruha ka!saan ka ba pumunta?are you OK?" Sabi ni Jel ng makarating na kami sa bleachers I sigh then fake a smile.

"Dun sa may tindahan nau-uhaw kasi ako eeh!pasensya na"halos bulong na sabi ko at umupo na sa bleachers tumingin ako kay Bartolome na ngayon ay kausap ang ka team niya,mukhang bad mood siya kasi sinisigawan na niya yung mga ka group niya.
I took another sigh
I should be happy kasi finally magagalit na siya sa akin dahil sa ginawa ko and i-iwasan na niya ako pero bakit iba ang nararamdan ko ngayon?

Why I'm not happy?

Why I'm sounded so sad?

Why I'm being like this?

I look at him and I can't help but to admire his looks.
he's tall makinis ang balat halatang anak mayaman,ang kanyang mapupulang labi na akalain mo'y naka liptint,ang matangos niyang ilong and yung mga mata niya na parang tinatawag ka,I'm staring at his features and keep on drooling! Lol!
"Enjoying the view ehh?Lian?" natatawang sabi ni Jel at sinundot-sundot ang tagiliran ko kaya sinimangotan ko siya.
"View what view?" Natatawa ko ring sambit sa kanya at ibinalik ang tingin kay Bartolome and nakatingin din siya sa akin,this time di ko na mabasa kung ano ang ini-isip niya I mean the way he look at me he's just looking at me with no emotions, like I'm just a stranger to him!
What's this?
Parang naninikip na naman ang dibdib ko!

I shook my head and stared at him but he never stared back too,and he left!!! 

Umalis siya!

Sinundan ko siya ng tingin hanggang sa onti-onti na siyang nawala sa paningin ko.

"Lian?what happened? Why are you crying?" Nagugulohang tanong ni Jel habang si Nimel naman ay umiling-iling at tinaasan ako ng kilay.

"Huh?Am I?"

Tumango lang si Jel while Nimel just staring at me as if I did something horrible?

"Aah!haha wala lang to!hehe don't mind me nalang ok?uhhm sige manuod na ulit tayo"
I'm trying my best to sound hyper para di na sila magtanong pa and luckily I'm doing a great job!

Nanuod lang kami ng game pero ang isipan ko ay nandun kay Bartolome,right self!sige isipin mo pa siya sige pa!

Lumipas ang ilang oras at nanalo ang team nila Bartolome, ang galing kasi nilang maglaro eh!
No doubt!

Hanggang sa umuwi na kami ay lutang pa rin ako dahil sa kanya!

I hate you self!
Di ka naman ganito dati ahh?
Why you're being like this now?

Ano ng nagyayare sa'yo?
Di ka naman ganito dati diba?
How come you end up like this?
In just a couple of weeks you've been changed!?

Self?umayos ka please kung di i-isipin ko na iba ka na!!!



I HATE GRADUATION BECAUSE OF YOU(IHGBOY) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon