Jhulian's POV
Haaay! Nakakapagod ang araw na'to huhu!
Pagdating ko sa bahay naabutan ko sila mama at baby Khia na nagkasiyahan,nag celebrate yata sila?
"Anak!halikana! Kumain ka na!" Sabi ni mama saka pinaghila niya ako ng upuan.
"Sige po uhhmm mag bibihis lang po ako!babalik lang ako "
Dali-dali akong umakyat sa room ko saka nag bihis after that bumaba din ako.
"Ooh! Tapos na kami kumain ikaw na bahala diyan ha?" sabi ni Mama at umalis na sila at nagpunta sa sala, naiwan tuloy akong mag-isa dito sa dinning area tiningnan ko yung mga naka hain sa may mesa.
Ang daming pagkain tiyak na mabubusog ako neto pero nalungkot din ako kasi mag-isa na naman akong kumain...
"Haay!self di ka pa ba nasanay?tsk!" Sabi ko sa sarili ko at nagsimula na akong kumain.
Ang lungkot kumain mag-isa haaay! Ba't ba kasi ganito yung buhay ko?meron nga akong ina pero parang di kami mag-ina dahil mas naka tuon ang atensyon niya sa bunso namin,
Minsan lang kami mag u-usap ng masinsinan at pakiramdam ko di siya proud na anak niya ako na para bang isa akong walang kwenta sa kanya,and to tell you honestly 16 na ako pero never ko pa nakita ang tatay ko para bang ayaw ni mama na e open ang topic about my father,kahit sa picture man lang di ko siya nakita ang alam ko lang tungkol sa kanya ay ang pangalan niya....
That's my life!feeling ko para akong multo kapag nandito ako sa bahay pero pag wala ako dito todo tawa at ngite ang palagi kung ginawa kaya nga sinasabihan ako ng mga friends ko na para daw wala akong problema sa buhay dahil lagi lang akong naka ngite at tumatawa sa harapan nila,pero ang di nila alam ilang beses na ako umi-iyak pag nag-iisa na ako haays!wag na nga natin pag usapan ang buhay ko malulungkot lang ako eeh!
*sobs* di ko namalayan na sobrang basa na pala ng pingi ko haays! Ano ba naman yan self!
pinunasan ko yung mga luha ko at niligpit yung mga pinagkainan ko nawalan na ako ng ganang kumain,nasa kalagitnaan ako ng pagliligpit ng nakita ko yung kapatid ko na umupo sa may mesa.
"Ate? umi-iyak po ba kayo?" inosenteng tanong niya habang naka tingin sa akin.
"Ha?aahh hindi baby bakit naman ako i-iyak ha?" Pilit ko na ngumite sa kanya saka tinabihan siya sa pag upo.
"Pero nakita po kita kanina na umi-iyak habang kumakain lalapitan sana kita para patahanin pero dali-dali mong pinunasan ang mga luha mo, ate? Bakit po kayo umi-iyak may problema po ba kayo?" malambing na sabi niya napakagat ako ng labi at umiwas ng tingin sa kanya.
"Aaahhh ano kasi Baby hindi naman ako umi-iyak napuwing lang si ate uhmmm nga pala heto yung gift ko sayo" pinigilan ko ang sarili ko na wag maiyak kaya kinagat ko lang ng kinagat ang labi ko....
"Heto ooh ayan !" ngiteng sabi ko Kay baby Khia sabay suot nung binili kung graduation gift para sa kanya tuwang tuwa naman siya sa binigay ko na bracelet.
"Woow ate!ang ganda thank you po" masayang sabi niya saka niyakap ako .
"Always welcome baby ooh umakyat ka na sa room mo kasi gabi na dapat matulog ka na ah?"
"Yes po ate!wow!ang ganda po talaga neto ate!!! You're the best ate in the world!!! I love you Ate ko!!!" niyakap niya ulit ako saka hinalikan sa pisngi and umalis din siya,bumalik na ako sa trinabaho ko at maya-maya lang tapos na din ako kaya pinatay ko na yung mga ilaw saka ako nagpunta sa kwarto ko.
"Haaaaayy!nakakapagod!" sabi ko sabay higa sa kama pumikit saglit at nag flashback sa isipan ko yung mukha ni Bartolome .
"Aiisshh!ano ba self!wag mo na nga i-isipin yung tao na yun tsk!haay buti pa mag Facebook ako " tumayo ako saka kinuha yung cp ko sa side table then nag online ...280 new friend request
10 messages
50 notificationsTiningnan ko yung mga nag aadd sa akin and nanlaki ang mga mata ko....
Halos mabitawan ko yung cellphone ko sa sobrang gulat...
Omooo!is this real?
Did he just add me?
Pero bakit?
And how did he know my account?
Enestalk ba niya ako?
Ommmoo!
Dahil sa tuwa ko kinagat ko yung mga daliri ko at nagtalon talon sa kama!
"He add me!!!kyaaaahhh!"
Pabulong na sabi ko sa sarili at in accept ko yung friend request niya.You are now friends with Bartolome Chua
We're friends naaahhh!!!!
That night halos hindi ako maka tulog dahil sa kilig.
And simula nong inadd niya ako ng gabing yun,walang araw na di kami nag kausap halos lahat ng oras lagi kaming nagchachat.
Hanggang sa nahulog na ako ng tuloyan sa kanya......
BINABASA MO ANG
I HATE GRADUATION BECAUSE OF YOU(IHGBOY)
Ficção Adolescente" I met him at Graduation Day but later on he's also the reason why I hate that event ... " - Jhulian Sy -