Chapter 9

18 5 0
                                    

Jhulian's POV

Monday morning! I check the clock on my table and it's already 5:30 am naghikab ako and,as usual doing my morning rituals,while I'm on the bathroom brushing my teeth may narinig akong yapak ng paa na palapit dito sa cr and pagharap ko sinunggaban agad ako ng yakap ni bruha.
"What?the heelll!ano ba nimel?what are you doing?"
natatawa kung sambit sa kanya.
"Gaga!namiss lang kita!"
"Tsk!ang aga pa ahh?anong sadya mo?"tanong ko sa kanya at nag suklay na ng buhok.
"Gaga ka!nakalimutan mo bang dun tayo mag bakasyon kela jellian?" nakangusong sambit niya habang naka higa sa kama ko,napakunot naman yung noo ko sa sinabi niya?tekaa!!!doon kami magbabakasyon kela Jellian?whhaat the heeecck self!bakit ko ba nakalimutan yun?aaaiisssh!
"Aaah!yun ba?wahahahaha sorry naman nakalimutan ko yun eeh!hehehe nawala yata sa isip ko"natatawa kung sambit habang patuloy na nagsusuklay.
"Gag* hahahaha! Ewan ko sayo Lian!haha Ano baaa-----"

Di na niya natapos yung sasabihin niya kasi biglang nag vibrate ang phone ko,it means merong nag chat sa akin?ang aga pa ahh?sino naman kaya ang mang chat sa akin ng ganitong ka aga?
"Loka ka!sino yung nang chat sayong ganito ka aga?" takang tanong niya sabay kuha ng phone ko na naka patong sa side table,at ng nasa kanya na yung cp ko bigla nalang nanlaki ang mga mata niya,dahil sa curious ako kung bakit ganun yung reaction niya dali2x akong nagtungo sa direksyon niya at naki basa din and?pati ako nanlaki din yung mga mata...
"What the?anong trip neto?haha"
natatawa kung sabi habang hawak2x ang cp ko,pano ba naman kasi?nag chat si Bartolome sa'kin.
Ang sabi ng text niya ay ganto...
'Hoy!bakit di nagpaalam sa'kin kagabi?andaya mo woi!haha BTW Good morning!Haha'
see?parang tanga lang!chinat ba naman ako dahil lang di ako naka pagpa-alam kagabi?tsk!si Bartolome talaga ang weird!
"Woi!anong ngite2x mo diyan?halahh ka!ghurl!si Bartolome ba yung nag chat sa'yo?Bartolome as in?yung guy na nagligtas sa'tin dun sa MNHS?seryoso?" di makapaniwalang sabi ni Nimel at halos sumigaw na siya kaya dali-dali kung tinakpan yung bibig niya maya2x pa malagot ako Kay mama neto!
"Ahhshsuffajs"sabi pa niya kaya natawa kalang ako at tinanggal din yung pagkatakip sa bibig niya.
"Grabe ka naman ghurl!yucks!ang sama ng lasa ng kamay mo pwee!eeew!" Maarteng sabi niya habang umaakto na parang nasusuka.
"Haha ikaw kaya ang grabe!ang ingay mo kaya!maya-maya lagot ako Kay mama pag narinig tayo non nohhh!!!"mahinang sabi ko sa kanya at nagtungo na ako sa closet ko para mag pack ng mga damit.
"Hahaha!sarry naman ghurl!pero seriously?bakit nag chat sa'yo si Bartolome?and how come?alam niya yung fb acc mo?sinabi mo nohh?" pangaasar pa niya at tinulongan ako sa pagkuha ng mga damit.
"Ha?Hindi ahh!bakit ko naman gagawin yun?Anong akala mo sa'kin first mover?duuh!"naka puot na sambit ko at pinagpatuloy ang pagkuha ng mga damit.
"Oohh!My!Ghaad!so it means he stalked you?"kinikilig na sabi niya at pinalo palo pa talaga niya ako sa short na hawak niya tsk!
"Aba!Malay ko!nagulat nga ako eeh! nong pagkauwi ko galing sa MNHS,I open my acc then nagulat nalang ako na nakita ko yung name niya sa friend request tapos ayun I accept him and nag chat siya sa'kin"
"Woaahh!talaga ghurl?he add you?hahaha!iba talaga yang ganda mo haha!"natatawa niyang sabi saka pinalo-palo ulit ako kaya sinamaan ko siya ng tingin,grabe kasi tong isang to pag kinikilig bogbog sarado ka!haha.
"Wag mo nga akong lokohin tumahimik ka nga diyan!"
I tsked and nilagay na yung mga damit ko sa bag.
"Ghurl?pahiram nga ng cp mo!"
Nimel said and sabay hablot sa phone ko,di pa nga ako pumayag pero kinuha na niya.
"Aanhin mo naman yan?wala ka bang cp haha"natatawa kung sabi kaya sinamaan niya ako ng tingin,di ko nalang siya pinansin at tinuloy yung pagpapack ko ng mga gamit habang si Nimel naman ay nakadapa sa bed ko at tahimik na  kinalikot yung cp ko.
"Oh?bakit natahimik ka diyan?"curious na tanong ko sa kanya pero ang loka di ako pinansin,hinayaan ko nalang siya at pinagpatuloy ang ginagawa ko and finally natapos na din ako...
Kaya humiga ako sa kama ko at naki usyoso sa ginagawa ni Nimel.
"Halahh!bad ka!bakit mo binasa yung convo namin?"pagmamaktol ko saka hinablot yung cp ko.
"Ghurl!sinisigurado ko lang kung anong klaseng lalaki siya kasi baka mamaya f*ckboy pala to mahirap na galing pa naman yan sa  MNHS,alam mo na buti ng sigurado tayo diba?baka ma fall ka sa kanya tapos papaasahin ka niya edi ikaw ang kawawa at the end?diba?tsk!"seryoso niyang sabi kaya di ko mapigilan na mapangite she's really concern of me that's why I love her so much!
"Ghurl!concern lang naman ako sa'yo ayaw ko na mapunta ka lang sa sino-sinong lalaki,you're worthy kaya gusto kung mapunta ka rin sa lalaking deserving sa'yo OK?wag mo sanang masamain tong mga sinasabi ko sa'yo ha?did you get me?" I pouted and hug her.
"Yes Mommy Mel love you!and thank you sa concern don't cha worry friends lang kami hanggayun dun lang yun OK?"
Malambing na sabi ko sa kanya and she let out a deep sign then smiled.
"Whatever it takes always remember na love na love ka namin ni Jellian at wala kaming ibang hangad kung di ang kaligayahan mo cause you're like a sister to us"
"Of course ghurl!and thanks!haay!ano ba yan!ang clingy naman natin!mabuti pa bumaba na tayo OK?bago pa tayo mag-iyakan haha"natatawa kung sambit at hinila siya patayo saka kinaladkad siya pababa,ng nasa baba na kami naabutan namin si mama na naka upo sa may sofa nanunuod ng TV.
"Ooh!Lian!saan ka pupunta bakit dala mo yang bag mo? Ooh!Nimel?"kalamadong sambit ni mama at nagpalipat lipat ang tingin sa'min ni Nimel.
"Aah kasi tita dun muna kami mageestay kela Jellian hehe"sabi ni Nimel at ngumite ng matamis Kay mama,ganyan ang lage niyang ginagawa every time na hihingi siya ng pabor or may kailangan siya,natawa nalang ako sa kanya at pumunta na sa kusina pagdating ko dun naka hain na yung mga pagkain kaya kumain na ako,haaayy!ano kaya ang mangayayare sa amin dun kela Jellian?sana maging masaya ang bakasyon namin ngayon parang tulad ng last year.
I sigh kinakabahan ako para sa next school year kasi completers pa na kami for next year kaya say no to cutting and hello hell!!!
haay!kakayanin namin to!aja!kami pa!pero sa ngayon eenjoy muna namin ang baksyon na'to baka kasi di na kami makapag enjoy sa pasukan.

 


I HATE GRADUATION BECAUSE OF YOU(IHGBOY) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon