"Mom" ang tanging lumabas nalang sa bibig ko at patakbong yumakap dito.
Mahigpit ko itong niyakap, habang umiiyak.
I won't let go again, Never.
Hinahagod niya ang likod ko ngayon.
Now I feel when you embrace your true parent, it's so relaxing. I feel like I'm safe that no one's going to hurt me.
"Alexa, You came. I'm always waiting for you. I always ask for the day you get to know me as your mother. Sorry if you were left alone. " wika niya saakin at umiiyak narin ito.
"M--om, I'm glad to see you, don't leave me again. Please"
Sobrang saya ko na nakita ko na ang totoo kong ina.
"Mom baki---Alexa" gulat nitong wika sa pangalan ko.
"D--Drake?" napabitaw ako sa pagayakap dahil sa gulat ko.
What is he doing here?
"You already know each other, right? He is your brother, He's Drake." ngiti ni Mommy.
Patakbo akong yumakap kay Drake at kumalambitin sa leeg niya.
"K-kuya Drake!" yakap ko dito. "Hindi mo manlang saakin pinaalam na kapatid pala kita!" sigaw ko dito habang akap akap parin siya.
"Shhh, Don't cry, I love you my little sister" he answered and the tears fell down to his cheeks.
Habang nagyayakapan kaming tatlo lumabas ang isang lalaki. He's not that old and not that young.
My great father staring at me. The Great Steven Santiago.
His eyes was happy.
"D--dad" tanging sambit ko nalang dito at niyakap ng mahigpit na mahigpit.
"My Princess, you came. I'm sorry for not keeping you in my side" he's crying.
"No dad, it's ok. I understand everything. You left me to the right person, They loved me like a real part of they family. They never let me down. They were always by my side. Thank you for all you did to me dad. You're a very great father, don't leave me alone again. Let me go with you to face and solve all the problems. I love you" this is the day I always wanted.
I found my true family and by that I can die peacefully now.
"Drake, what are you doing here bro?" naguguluhang tanong naman ni Jayson na kakarating lang.
"Tch" pagsusungit lang naman ng kapatid ko.
"Let's go inside" anyaya ni Mommy kaya pumasok na kami at kasama rin sila Mommy at Zein na kararating lang rin.
***
We're in the living room right now.
Masayang nagkwekwentuhan habang sila Mom naman kinakausap sila Mom.
(Gets? HAHAHAHA)
*****
"Bakit hindi ka pumasok?" tanong ko kay Zein.
"Wala akong kasama, palaging wala si Lucas at Mark" sagot niya na may halong pagkadismaya.
Saan naman kaya pumupunta si Lucas?
Nambababae kaya siya?"How about the both of you?" tanong ko kila Drake at Jayson.
"Hinihintay nga kita" ani Jayson habang naglalaro lang sa cellphone niya.
At tinignan ko naman si Drake na naka uniform.
"I'm late" tipid niya lang sagot.
At tinignan ko naman si Nicole na naka busangot habang naka tingin sa cellphone niya.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love ( Editing)
Novela JuvenilThey say the best type of love is unexpected. Sometimes we find we love things we never thought we wanted. He was the kind of man everyone would fall in love with, even if they didn't want to. I fell in love with him. And I hadn't calculated for tha...