Kabanata 5

6.8K 295 146
                                    

I was peacefully lying on the sofa, eyes closed while listening to their conversation.

"I told you I don't trust that woman, Kuya." I heard a baritone voice said.

"Can't you see? She's so innocent." Vynz replied.

"Kaya nga, Hoax nakita mo mukhang takot na takot kanina. Nanginginig pa." I'm sure it was Callum. Sa tono ng pananalita niya ay para bang nangaasar siya.

"She's a member of Cosmos." Hoax said. What the hell!

"Lahat naman ng nagiging babae ni Vynz sinasabi mo na member ng Cosmos. Based from experienced ba?" Muli kong narinig ang mapangasar na tono ni Callum.

"Fuck you!" I heard a series of chuckles because of the response.

"Prove to me that this woman is a member of Cosmos at ako mismo ang papatay sa kanya." Vynz muttered. Hindi ko alam kung kanino niya sinabi iyon pero siguro ay kay Hoax.

"Who do you think sent those bastards?" It was a new voice, maybe it was Ryder.

"Cosmos." Agarang sagot ni Hoax. Bakit ba galit na galit siya sa Cosmos. He's insisting na Cosmos ang kumakalaban sa kanila kahit hindi naman talaga. Well, we want to top the mafia chart but we're not that desperate. Hindi ako basta magpapadala ng tauhan para lang pasabugin ang kotse ni Vynz or attack him dahil alam ko na hindi gagana ang ganoon. Kung sino man ang gumawa kay Vynz ng mga iyon, my God hindi sila nagiisip.

"It was Stonesteel." So alam na rin nila ang existence ng weird na mafia na 'yon.

They were talking about mafia and such hanggang sa tuluyan na akong nakatulog.

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatama sa aking mga mata. I was in a big soft bed. Kagabi ay nasa sofa ako, siguro ay inilipat ako ni Vynz. Inilibot ko ang aking paningin sa kabuuan ng kwartong iyon. There's white lamps standing on the top of a custom-made tables flanking the bed. There's also a ball chair on the side of the bed near the glass wall.

Napatingin ako sa aking damit at ganoon nalang ang aking gulat dahil iba na ito sa suot ko kagabi.

I went out of the room then I realized that I was on the second floor of Devaughne's penthouse. Habang bumababa ay unti unti kong nakikita ang kabuuan ng penthouse. It was a glass-walled modern penthouse. His penthouse has a combination of black, white, and gray. I saw Vynz preparing something in his black marbled countertop.

"Good morning." He greeted when he saw me walking towards the countertop.

"Morning. Who changed my clothes?"

"My secretary. Kumain ka na." He motioned the table. Pumunta siya doon dala ang mga pagkain na niluto niya at naghila ng upuan sa tabi ng kabisera.

"Sit here, Mirae, let's eat."

"Uuwi na ako, I have work pa." I declined his offer. Totoo naman na may pasok pa 'ko at late na ako, again. Gosh, napapadalas ang late ko this past few days.

"Let's talk first, about what happened last night." I remember he said that he'd explain kung bakit ganoon ang nangyari kagabi. I sat on the chair na hawak niya. Siya naman ay sa kabisera umupo.

"What do you want?" Aniya. Gusto pa sana niyang lagyan ng pagkain ang plato ko ngunit agad ko naman iyong tinanggihan.

"Ako na." I reached the fried rice at naglagay ng konti sa aking pinggan. I also put some bacon on my plate.

"I'm sorry for the trouble last night." He apologized.

"Its okay, what happened bakit may ganon? At yung sa restroom. I-I was shocked sa lahat ng nakita ko last night." I stuttered, well that was an act.

Chasing The Universe [Cosmos Series#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon