Kabanata 16

5.4K 228 27
                                    

After that conversation, I asked him to leave me alone for awhile at pumayag naman siya. He said that he will be back and he'll tour me sa magiging room ko which is parallel to his room.

Humiga ako sa kama niya at niyakap ang pinakamalapit na unan na nakuha ko.

I told him earlier na uuwi na ako sa condo ko pero pinigilan niya ako at sinabing dito muna ako sa penthouse niya for the mean time. He said that I'm not safe in my condo. No'ng una ay hindi ako pumayag because I can protect my self. But he said that if hindi ako magiistay sa penthouse niya ay sasamahan niya ako sa condo. Hindi pwede 'yon dahil, how can I move freely if nandoon siya? And I have a lot of confidential files in my condo. Baka wala pang one week ay alam na niya na ako ang Universe kung doon siya titira so I have no choice but to live in this penthouse for the mean time. Ilang linggo lang naman daw but I don't get his point.

Hearing Vynz earlier, I can feel his anger. I know I've done a lot of horrible things to the Devaughne at nadagdagan iyon dahil sa nalaman ko ngayon kaya naiintindihan ko ang galit niya at hindi iyon mawawala habang hindi niya napapatay ang Universe.

I heard the door opened at hindi ko man lang naramdaman ang papalapit na presensya. Nakatalikod ako sa pinto kaya naman hindi ko nakita kung sino ang pumasok pero alam ko na si Vynz iyon. I closed my eyes and pretend I'm asleep. Naramdaman ko ang pagupo niya sa gilid ng kama sa aking likod.

"Mirae," He called but I didn't answer because I'm pretending I'm sleeping.

Naramdaman ko ang paglapit niya sa akin. Ilang sandaling hindi siya nagsasalita, I don't know kung ano ang ginagawa niya pero ramdam ko na nasa kama pa rin siya.

Muntik na akong mapapitlag nang marahan niyang hawiin ang ilang hibla ng buhok na tumatabing sa aking mukha. Marahan niyang inalis ang yakap kong unan.

Naramdaman ko ang dahan dahang pagangat ko sa kama ni Vynz. He's carrying me! I don't know kung saan niya ako dadalin.

I heard the door opened. Papalabas kami ng room niya! Ilang hakbang lang ay may binuksan ulit siyang pinto at nang nakapasok kami ay isinara iyon.

Marahan niya akong ibinaba sa kama at umupo siya sa gilid niyon.

"Don't leave me, Mirae," Mahinang sambit niya at naramdaman ko ang paglapat ng malambot na bagay sa aking noo.

I thought aalis na siya after niya gawin yon pero nagkamali ako. Ilang minuto ang lumipas ay ramdam ko pa rin na nasa gilid siya ng kama hanggang sa dalawin na ako ng antok at tuluyang nakatulog.

Nagising ako dahil sa liwanag na tumatama sa aking mata. This room is not familiar but because of its modern theme ay alam kong isa ito sa mga kwarto sa penthouse ni Vynz. I glanced on the wall clock hanging above and it says seven in the morning.

I roamed my eyes around the place. Everything feels so modern. My eyes laid on the sofa beside the bed. There are paper bags lying on the sofa. I know what's inside because of the famous brands na nakaprint sa labas ng mga paper bag. I walked near it para tingnan ang laman noon. It is a different corporate attires for women.
I saw a piece of paper beside the paper bags. Kinuha ko iyon para mabasa ang nakasulat.

Wear any of those.

That's what is written. So these are all mine.

I saw a new robe. Kinuha ko iyon at dumiretso sa bathroom na nasa loob din ng kwartong iyon. After two hours ay nakalabas na ako ng bathroom. Kinuha ko ang mga paper bags na naroon at dinala iyon sa loob ng walk in closet. Kinailangan ko pang balikan ang ibang paper bag dahil sa dami noon.

The walk in closet is empty. Walang kahit ano roon kung hindi ang mga empty cabinets at shelves lang.

Isa isa kong nilabas ang mga damit sa paper bag. Mayroon ding mga heels doon. I wear a black asymmetrical midi dress and paired it with a three inches heels at maliit na pouch kung saan nakalagay ang aking phone. The dress is hugging my body perfectly. It reveals my curves dahil hapit na hapit iyon sa aking katawan.

Chasing The Universe [Cosmos Series#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon