Kabanata 21

5.4K 214 20
                                    

Kung hindi nagpreno ang bumanggang sasakyan sa akin ay nasisiguro ko na tataob ang aking kotse. Bahagyang tumagilid ang aking kotse at tumama ang ulo ko sa bintana ng sasakyan. I heard Creed asking Dasher to come to Astrid and Archer and help them. Nadagdagan ang pagagos ng aking dugo galing sa noo pababa sa aking mukha. I can also taste blood from my lips. Lumalabo ang aking paningin at bahagyang nahilo dahil sa nangyari.

Napatingin ako sa nakabangga sa akin. I saw a familiar black Bentley, bilang lang ang ganoong modelo ng kotse sa pilipinas at isa lang ang kilala ko na mayroong tatlong iba't ibang modelo ng Bentley kaya nasisiguro ko kung sino ang nasa loob ng sasakyang iyon.

Dahil doon ay napaisip ako kung aksidente ba o sinadya ang ginawa niyang pagbangga sa akin. Ramdam ko ang panggigilid ng aking mga luha ng maalala kung gaano siya nagaalala sa akin ilang oras lang ang nakaraan.

Binuksan ko ang glove compartment at kinuha ang baril doon. I saw Creed's car na papalapit na sa akin. My whole body is aching but I managed to moved without trembling. Binuksan ko ang sasakyan at lumabas doon. Lumabas din ang driver ng itim na Bentley at tama ang hinala ko. I saw Vynz in his suit with a gun in his hand. Ang sasakyan ko lang ang naging pagitan namin.

Pinalis ko ang tumutulong dugo sa aking mukha at itinutok ang aking baril kay Vynz habang siya naman ay hindi natinag sa kinatatayuan at nanatili lang ang baril na nakababa sa kanyang gilid. Malayo ang sitwasyon namin ngayon sa ilang oras lang na nakaraan. I know he's mad at me. No, the right term is, he loathes me so much. I remember him cursing the Universe to death noong inaalam pa nila kung sino ito at nasisiguro ko na mas lumaki ang galit niya sa akin because I fooled him, I pretended that my intentions were pure.

Ang kotse ni Creed ay nasa likod ko na at bumaba doon si Creed na may hawak na baril. Walang alinlanggang itinutok ni Creed iyon kay Vynz.

"Get in, Universe." Sambit nito ngunit hindi ko iyon pinansin.

I saw Callum from my peripheral vision. Nakalapit na ang sasakyan nito sa amin at lumabas ng kanyang kotse. Agad kong itinutok kay Callum ang aking baril ng hindi tinatanggal ang tingin kay Vynz.

"Woah! Shit! Mirae, wala akong kasalanan sayo. I checheck sana ki-" I turned to him kaya napatigil siya, itinaas niya sa ere ang dalawang kamay na para bang sumusuko. I saw him glanced on Vynz. "Sabi ko nga babalik na ako sa kotse." Dahan dahan itong umatras palapit sa kanyang kotse habang nakataas pa rin ang dalawang kamay.

I heard a loud siren of police car kaya naman napatingin ako sa likuran. There are three police cars approaching.

"Fuck! Let's go." Rinig kong tawag sa akin ni Creed. I didn't think twice and entered my car. I started the engine and I'm glad it worked. I know that my car is a wrecked in the outside lalo na ang gilid at unahan nito but for now this will do. I won't leave this car behind knowing na nakapangalan ito sa akin. Mas mahihirapan kaming lusutan ang nangyari kung magkakaron ng ebidensiya.

I maneuvered my car papalayo at ganoon na rin ang ginawa ni Creed. I glanced on the rear mirror and saw Vynz standing on where I left him.

"You alright Milady?" I heard Moon asked on the earpiece.

"Don't mind me. How about Light and Star?"

"Light was shot on his arm but we're now safe. Good thing Moon came." It was Astrid who answered.

"Good, to our penthouse." I muttered as I wiped the blood cascading down from my forehead.

We're inside the secret room of our penthouse. Creed and Astrid are seated in a sofa beside the bed that I'm in. They're both busy on their phone. Dasher is cleaning my wound while Archer is looking at nowhere. There is also a gauze wrapped around Archer's arm because of his wound.

Chasing The Universe [Cosmos Series#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon