I can feel my phone vibrating kaya naman tinignan ko iyon. There's a message from an unregistered number.
We want the Universe in exchange of Ferron's daughter.
There is a picture attached on the message. Crizzy tied in a chair with a blindfold in her eyes.
I tried to call the number ngunit hindi iyon sumasagot. Muling may pumasok na mensahe galing sa number na iyon. I opened it at nakalagay doon ang lugar kung nasaan si Crizzy. There's also a warning na huwag akong magkakamali na sabihin sa iba kung saan ako pupunta. I don't know who's my enemy at hawak nila si Crizzy kaya sinunod ko nalang ang gusto nila.
Inilibot ko ang ang aking paningin sa malaking bodega na nasa harap ko. May isang lalaki na nasa labas noon na para bang hinihintay ang pagdating ko. Lumapit ako rito at ganoon din ang ginawa ng lalaki.
"Hand me your gun." Inilahad nito ang kamay para kunin ang baril ko. Napatingin ako sa hawak kong baril.
"Where is Crizzette Ferron?" Matigas na sambit ko dito.
"Hand me your gun first." I'll die first bago ko sundin ang utos ng isang hamak na miyembro ng mafia.
I raised a brow on him. "You want me to use it to you?"
"You s-" Napatigil ito sa pagsagot at bahagyang tumango. Napansin ko ang earpiece na suot nito. Matalim ako nitong tinignan. "Pasok." Bumukas ang warehouse at mula sa labas ay nakita ko kung sino ang nasa loob noon. I entered the warehouse at inilibot ko ang paningin ko dito. Sa dami ng nakapalibot sa warehouse ay nasisiguro ko na isang maling galaw ko lang ay mamamatay ako dito. I saw Crizzy with a blindfold in her eyes. I heard her sobbing. Nakatali ito sa upuan at nakapalibot sa kanya ang apat na lalaki.
Callum is standing behind Crizzy's chair, nasa bulsa ang dalawang kamay nito at prenteng nakatayo. Si Ryder ay nakatayo sa gilid ng upuan ngunit medyo malayo kay Crizzy at pinapaikot nito ang baril sa daliri. Hoax and Vynz were just standing while holding their gun.
Bumaling si Hoax kay Vynz na para bang hinihintay na magsalita ito ngunit nanatili lang itong nakatingin sa akin at hindi nagsalita.
Nanlambot ang aking mga tuhod ng tumama sa akin ang malamig na titig ni Vynz kaya naman palihim akong umiwas doon.
"Put your gun down." Hoax ordered.
Hindi ako gumalaw sa aking kinatatayuan habang nakatitig lang kay Crizzy. Ikinasa ni Hoax ang hawak na baril at itinutok iyon kay Crizzy. Creed would kill Hoax kung malalaman nito na tinutukan ni Hoax ng baril ang anak niya.
Matalim kong tinignan si Hoax bago dahan dahang yumuko para ibaba ang baril. Nang bumalik ako sa pagkakatayo ay sinenyasan ni Hoax ang isa sa mga tauhan nito. Lumapit ang dalawang lalaki sa akin at basta na lang akong kinapkapan.
Napatingin ako kay Vynz at nahuli ko ang pagbuka ng bibig nito ngunit hindi ko narinig kung ano ang kanyang sinabi.
"Stop that. She's on our headquarters. She'll die before she can hurt anyone in here." Vynz muttered in cold and firm voice. Agad namang sumunod ang mga tauhan nito.
I walked near them at dumiretso ako kay Crizzy. Tinanggal ko ang blindfold niya pati na rin ang tali sa kamay niya. Walang pumigil sa akin at hinayaan lang na kalagan ko ang bata.
"Mommy!" Agad akong niyakap nito.
"You're safe now baby." I shushed her and caressed her back.
Napabitaw ito sa akin ng hinila ni Hoax ang braso ko at pinatayo ako. Hinawakan ni Ryder si Crizzy para hindi ito makalapit sa akin.
"Leave Crizzy alone." I ordered.
BINABASA MO ANG
Chasing The Universe [Cosmos Series#1]
RomanceCosmos Series#1 - Completed Universe. They say when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it. What if the universe is against it? Mirae Adelide Lozano is the famous and sophisticated CEO of Lozano Empire. Despite o...