Creed in his black tuxedo and black half-mask opened the passenger's door and offered his hand. Agad ko iyong tinanggap at lumabas ng kotse. Ikinawit niya ang aking kamay sa kanyang braso at iginiya ako papasok sa hotel kung saan idadaos ang taunang pagtitipon.
We arrived at the banquet hall at walang magaakala na ito ay pagtitipon ng mga kriminal dahil sa disenyo nito. The banquet hall is designed with elegant decorations and beige is conquering the whole hall na taliwas sa suot ko. Good thing that it's a masquerade theme I don't want to be exposed but I'm sure na makikilala pa rin ako ng iba rito lalo na ang mga pamilyar sa akin.
I'm wearing a black embellished evening gown with plunging V neckline and V-shaped back. It has a sleeveless bodice and fitted silhouette with side high leg slit. I paired it with a black half-mask and black purse with swarovski crystals.
Hindi ako nagabalang ngumiti sa mga nakakasalubong until someone approached us. It was Ysmael Rozelli with a woman on his side. Hindi ko inaasahan na lalapit ito sa akin dahil alam ko na ayaw nitong ipaalam na gumagawa ito ng illegal or don't tell me iniisip niya na hindi ko alam kung ano ang dinaluhan ko? Na basta lang ako sinama dito at sumama ako?
"Good evening, Mirae." Bati nito
"Good evening Mr. Rozelli."
"I'm expecting you here but I'm expecting that you're Dr. Alterio's partner, I thought he's your boyfriend." Walang hiyang sambit nito bago binalinggan ng tingin si Creed. The audacity of this old man! Can't he see na iba ang kasama ko!
I gave him a fake smile. "He's not my boyfriend and this is-" I hesitated.
"Creed Ferron." Si Creed na ang nagtuloy ng sasabihin ko at inilahad ang kamay. Agad naman iyong tinanggap ni Ysmael.
"Ysmael Rozelli. This is Camilla, my daughter." Pakilala nito sa babaeng kasama. The woman smiled at kahit natatakpan ng mask ang kalahating mukha nito ay nasisiguro ko ang maamong mukha ng babae.
"Hindi mo alam ang pinapasok mo, hija," Ysmael muttered na nginitian ko lang.
"Excuse us." Malamig na sambit ni Creed. I smirked nang makaalis kami sa harap ni Rozelli. This guy beside me knows how to play a game. The way he answered Ysmael ay parang pinapalabas niya na wala akong alam sa kung anong ginagawa nila.
"A cold man huh?" Sambit ko kay Creed na nginisihan lang niya.
"I already saw Archer," Creed muttered at iginiya ako palapit sa table kung nasaan si Archer at Astrid.
"Where's Dasher?" I asked nang makaupo kami ni Creed.
"May emergency sa ospital, susunod nalang daw." I nodded.
"Baril mo, babe." Sambit ni Archer na nasa tabi ko at iniabot sa ilalim ang isang pistol. We're prohibited to bring a gun because they say its a truce day but we need this in case something happens. Galing ang baril na ito sa isa miyembro ng Cosmos na nagpanggap na crew ng event.
Hinuha ko iyon at inilagay sa purse. I looked around and saw Hoax walking towards our direction. Nang magtama ang tingin namin ay madilim niya akong tinitigan. Agad din iyong nawala dahil bumalik ang tingin niya kay Astrid.
"I'll go to the powder room." Paalam ko at hindi na hinintay na sumagot ang kahit sino sa kanila. Lumakad ako paalis at taliwas sa direksyon ni Hoax.
I was walking elegantly when someone approached me.
"Mirae? Its you Mirae!" Rinig kong sabi ng boses ng babae. Palihim na umikot ang aking mga mata. I saw Vynz in his three-piece suit and Lavinia with her victory smile. Nakapalupot ang kamay ni Lavinia sa braso ni Vynz.
BINABASA MO ANG
Chasing The Universe [Cosmos Series#1]
RomanceCosmos Series#1 - Completed Universe. They say when you want something, all the universe conspires in helping you to achieve it. What if the universe is against it? Mirae Adelide Lozano is the famous and sophisticated CEO of Lozano Empire. Despite o...