Kabanata 22

5.4K 212 29
                                    

I entered our penthouse and my underbosses is in the living room except for Dasher. I saw Creed's daughter playing her toys on the mat. Maybe Creed fetch his daughter kanina. Madalang kasing umuwi ang bata kasama ang ama. Sa mga magulang ni Creed nakatira si Crizzy dahil hindi ito nababantayan ni Creed dahil sa trabaho pero sinisiguro ni Creed na araw araw ay mapupuntahan ang anak.

"Mommy!" Sinalubong ako nito at lumuhod ako sa kanyang harap para mapantayan siya. She hugged me tightly.

"You okay Mommy?" Tanong nito pagkatapos akong yakapin. Nakuha ang atensyon nila Creed dahil sa tanong ng bata.

I nodded. Tinitigan lang ako ni Crizzy ay ngumiti, pagkatapos ay bumalik na ito sa paglalaro.

Creed rose up and walked towards my direction. "Saan ka galing?" He asked.

"Why?" I heard Astrid talking to Crizzy at inaya nito ang huli na pumunta na sa kwarto.

Nang makaalis ang dalawa ay muling nagsalita si Creed.

"Its already ten in the evening yet you're not answering my calls. Kahit si Dash ay hindi sumasagot." Pagalis ko sa opisina ni Dash ay umuwi na ako. Hindi lang ako umakyat sa penthouse but I was in my condo the whole time. I kept on thinking things like who would betray me? First Astrid, now its Dasher. Who's next? Creed? Archer? Fuck!

Hindi ko pinansin ang si Creed. Nilagpasan ko siya at umupo sa sofa sa tabi ni Archer.

"Akala ko pinuntahan mo na si Devaughne." I turned to Archer at sinamaan ko lang siya ng tingin ng makita ko ang mapaglarong ngiti sa kanyang mga labi. I stared on Archer then suddenly things crossed my mind. What if siya naman ang sumunod? Can he betray me? Mapait akong napangiti. Of course he can. Nagawa ni Astrid at Dasher kaya hindi malabo na magawa niya rin.

"Woah! Bakit ganyan ang tingin mo sakin? Babe naman! Huwag mong sabihin na ako na gusto mo? Hindi kita kayang panagutan." Nanlalaki ang mga matang sambit ni Archer habang nakaturo sa akin. Hindi ko ito pinansin at tinutok ang atensyon sa movie na kanina ay pinapanood nila bago ako dumating.

"I'm asking you Mirae." Matigas na sambit ni Creed. Nang wala itong nakuhang sagot mula sa akin ay narinig ko ang malutong na mura niya. "Fuck!" I saw him massaging his temples from my peripheral vision.

I heard my phone ringing. I checked it at ng makita na si Dasher iyon ay agad kong pinatay ang tawag at itinabi ko ang phone sa aking gilid.

"Si Dash 'yon! Bakit hindi mo sinagot?" Tanong ni Archer.

"Answer your phone." I heard Creed said pero hindi ko iyon pinansin na para bang wala akong narinig.

Ilang sandali ay sumuko rin si Creed kakatanong sa akin dahil wala naman siyang nakukuhang sagot.

I heard him dialling on his phone. Nang may sumagot sa kabilang linya ay nalaman ko kung sino ang kanyang kausap. Its Dasher.

"Where are you?" Creed asked. The call is not on the loadspeaker kaya hindi ko marinig si Dash. "What? Fuck! Huwag kang aalis pupuntahan kita."

The call ended and Creed was about to leave when I spoke. "Tell me." I muttered. Sapat ang lakas ng pagkakasabi ko para marinig iyon ng dalawang kasama ko. Napatigil si Creed sa paglakad at napaharap sa akin. Diretso ang tingin ko at walang balak balingan ang sinuman sa dalawa.

"Who among you betrayed me? Who's the traitor?" I asked.

"What the? Anong traitor? Wala dito babe!" Mapait akong napangiti sa sinabi ni Archer.

"Astrid did. Listen to her explanation but I'm not forcing you. Pakinggan mo siya kung handa ka na. Maybe you'll not understand her but you'll know how sorry she is at itinama niya ang mga pagkakamali niya." Creed explained.

Chasing The Universe [Cosmos Series#1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon