- p r o l o g u e -
"Dali na, Dahlia! Sumama ka na please? Minsan lang naman tayo magkita tapos ayaw mo pa,"
Nagtatampong sabi ni Trixie habang naglilinis ng kanyang kwarto. Magka-video call kami ngayon at napag-isipan niyang maghangout kami nila Pauline.
Ang tagal na naming hindi nagkikita-kita dahil na rin sa schedule namin.
"Alam mo naman kung bakit diba?" Trying to avoid someone.
"Promise wala nang ibang sasama! Tayo-tayo lang nila Pauline at Aira." I rolled my eyes. The last time she said that, pumunta pa rin yung jowa niya at mga tropa ng jowa niya. "Tsaka, wala na kami ni Josh,"
I shook my head and chuckled. Pa-on and off lagi ang relasyon nila. However, I like Josh for her. They have broken up when we were in college and it didn't involve cheating. Loyal na loyal si Josh sa kanya and I'm happy for them tuwing nagkakabalikan naman sila. Alam ko naman na kahit sabihin ni Trixie na break na sila, they would only end up getting back with each other. Marupok talaga 'to.
"Why are you laughing? It's true kaya!" She pouted and moved closer on the screen.
"Pupunta ba sila Aira?"
"Oo, sinasabi ko nga sa'yo na ikaw lang lagi ang wala! Busy rin naman ako pero I still manage to catch up with you girls" ayun na nga. Nagpapaguilt trip na siya.
"Sure ka na walang lalaking sasama?" Sinigurado ko muna bago ako papayag. Last time na sumama ako, I didn't know na kasama rin pala ang tropa ng jowa niya. Isa na doon ang lalaking ayaw ko makita.
She nodded then flashed a wide smile on her face.
I sighed and said that I'll go. Wala rin naman akong magagawa. I have to give time for myself rin. Ilang araw na ako nagiging busy sa mga lessons ko. Plano ko pang mag MA para maging prof ng higher years. Now, malapit nanaman ang simula ng klase at panibagong mga mukha naman ang makikita ko. Excited na akong magturo sa mga bata. Isa iyon sa mga passion ko at masaya ako kung nasaan ako ngayon.
It was Friday and just like what I said, pumunta ako sa bar na sinasabi ni Trixie. She really kept her word this time. Walang lalaki ang sumama bukod kina Pauline.
Nagkwentuhan lang kami about sa mga ganap na ngayon sa life namin. Trixie became a flight attendant, si Pauline naman she became an events coordinator, si Aira naman ay naging isang Professor sa De La Salle University. Ako naman ay teacher pa rin ng child care center sa Miriam.
People would always ask me, why I chose to be a pre-school teacher at my alma mater. Ang tanging sagot ko lang sa kanila is because I wanted it. It is my passion to teach lalo na sa mga bata. However, there are times in which I ask myself what would happen if I took masters?
A part of me still wanted to pursue MA dahil gusto kong maging professor but I'm still in the process of finalizing my decision. So far, I'm still contented with my work right now.
"Ano ba kasi ang nangyari sainyo ni Josh?" Nagtatakang tanong ko kay Trixie.
"Ayoko na, we're just hurting each other. I don't want to stay in a toxic relationship." She simply said while sipping from her glass.
"Enough of me, ikaw ba? Malapit na ang pasukan, for sure excited ka na magturo?"
I smiled and nodded.
BINABASA MO ANG
The Gap Between Us
RomanceDahlia Krystalaña Suarez an aspiring Preschool teacher meets a famous UAAP Basketball Player, Sebastian, a student from ADMU.