- f i v e -
DAHLIA
"What do you mean by 'Maybe'?"
Sebastian just looked at me and gave me a playful smile. It looks like he's enjoying my reaction. Baka akalain niya na gusto ko siya? well, slight lang. I still have to be lowkey. Hinihintay ko na lang na siya ang ma-fall sa'kin.
"Maybe.. I am worth your time" He licked his lips, "Kidding, You're probably annoyed by my presence" he laughed while taking a bite of his food.
I scoffed and rolled my eyes. Bigla tuloy ako nanghinayang. Akala ko yun na 'yon e.
"Diba athlete ka rin? Tuwing kailan lang training niyo?" I shifted the topic dahil ayoko nang pag-usapan iyon.
"MWF, after class hours, you?"
"TTHFS. Wow, Buti pa sainyo tatlong araw lang,"
"Kapag may upcoming game, dumadagdag araw ng training namin." Sagot naman niya. He suddenly paused for a second then took out his wallet to check something. He took out one ticket to their game and gave it to me. I gave him a confused look. "I'm inviting you to watch our game"
"Ako lang mag-isa?"
He shook his head. "Josh gave Trixie a ticket too. May iba ka pa bang reklamo?" Nagtaas siya ng kilay, naghihintay ng sagot ko.
I pouted and looked at him with annoyance na para bang may nang away sa akin na bata. "Baka maissue tayo?"
He raised a brow. "Oh? Ano naman?"
"Wala ka bang pakielam?"
Umiling siya na para bang sanay na siya ma-link sa kung sino sino. Bigla tuloy ako nairita. "Wag na, Makita pa ako ni Rick doon." Isosoli ko na sana yung ticket pero ayaw niyang kunin. Nakahalukipkip lang siya.
"Ano naman kung andoon siya?" nakakunot ang noo niya mukhang hindi kumbinsido sa rason ko. "Bitter ka?" I gasped and glared at him. Ako bitter? Hell no!
"Hindi kaya! Baka masapak ko lang 'yon e," I reasoned out. He pursed his lips and tilted his head on the side. I grabbed my drink and too a sip.
"Then do it, support pa kita e," bigla akong nasamid sa kanyang sinabi. I started coughing dahilan ng pagkuha niya agad ng mga tissue at pinunasan yung natalsik na drink. "Ano ba yan, ang baboy mo naman," he told me.
My jaw dropped, shocked to what he said. This guy never fails to annoy talaga. Inagaw ko yung tissue mula sa kanya at pinunasan ko ang aking sarili.
"Hindi na ako pupunta sa game mo!" I was only glaring at him habang siya naman ay tuwang tuwa makita akong nakasimangot na naiirita sa kanya. He was laughing at me!
"Edi wag, sige ka walang kasama kaibigan mo doon, magtatampo 'yon sa'yo," matalim ko siyang tinignan dahil sinusubukan niya talaga ako. I have no choice but to agree. Dinamay niya pa sa Trixie dito, he really knows my weakness.
After that mini argument, we both went home dahil we can't stay out late dahil may mga school work pa siya. He dropped me off sa lobby at nagpaalam na.
It was Thursday which means I have training after class. My class usually ends at 4PM kaya may isang oras akong free time bago magtraining. Pumasok na si Aira kanina and she was doing fine naman. Wala kaming last subject ngayon dahil nagpafree cut yung prof namin, however, she left an activity for us to do.
I changed into my training clothes and tied my hair into a ponytail. Actually I felt tired but I can't be absent sa training since may penalty yun kay Coach. Huminga ako ng malalim at nagpakawala na isang buntong hininga. I shrugged it off at lumabas na lang ako ng Comfort room. My team mates were doing their own business.
BINABASA MO ANG
The Gap Between Us
RomansaDahlia Krystalaña Suarez an aspiring Preschool teacher meets a famous UAAP Basketball Player, Sebastian, a student from ADMU.