- t e n -
DAHLIA
"Ba't ang daming ulam? Sino bisita natin?"
Kuya Kyle's brows furrowed as he scanned the food on the table. Hindi pa nila alam na may bisitang dadating. Kami lang ni ate Ester ang naghanda ng pagkain. Sayang lang dahil wala si ate Delilah dahil busy pa siya sa thesis niya. Si Mama naman ay nasa taas pa nagbibihis dahil aalis siya. Habang naglalagay ako ng mga pinggan sa hapag ay nakita kong umupo na si Kuya at nagsalin ng tubig sa kanyang baso.
"Pupunta dito yung jowa ni Dahlia, Hon." ngiti ni ate Ester. My eyes widened when I heard what ate Ester said. Lumipat ang tingin ko kay Kuya na ngayon at seryosong nakatingin sa akin na para bang naghihintay sa explanation ko.
He scoffed. "Jowa? May jowa ka na?" Makataas ang kilay niya at naghalukipkip. Pagdating kay Kuya ay sobrang protective niya sa akin. Bawal ako magboyfriend until I graduate college para iwas bagsak.
But little did he know, I already had a lot of flings and boyfriends. Wala pa nga lang ako napapakilala sa pamilya ko, since hindi naman seryoso yung mga past relationships ko.
"Kaibigan ko lang 'yon kuya," I explained at umupo na sa tapat niya after kong mag ayos ng mga pinggan at baso.
"Ang sweet naman ng kaibigan mo pala Dahlia! Susunduin ka pa dito pauwi ng QC." Tukso ni ate Ester. Binuking na ako. I think I should really get a sound proof room next time.
"Sinong kaibigan 'yan?" Napalingon kami lahat kay mama na kakababa lang, buhat buhat si Emily at pinaupo na sa kanyang highchair.
I was about to speak when we heard the doorbell rang. Ate Ester accompanied me towards the door. She fixed herself before telling me to open it. I rolled my eyes, bakit pa nag-aayos si ate? I lazily opened the door and saw Sebastian wearing a red sweater, gold chain on his neck and an black adidas jogger pants. His hair was perfectly waxed the reason why he looked so fresh.
"Good morning po, ate.. Ester?" Basti greeted, trying to remember ate's name.
Ate Ester nodded and smiled widely. "Likewise, Sebastian. Halika, tuloy ka" ngiti ni Ate. Tumango naman si Sebastian bago pa tumuloy. He gave me bright smile and I can't help but to smile at him back.
Siniko ako ni ate at lumapit para may ibulong, "Ang gwapo ha! Mukhang mayaman," bulong niya. I could sense a hint of a smirk from her. I shrugged at naglakad na papunta sa hapag kainan.
He was first greeted by my dog, tumalon talon si Snow sa kanya na gustong magpabuhat. Tinignan siya ni Sebastian at binuhat siya. Snow started licking his hand. Natawa naman si Sebastian at napatingin sa akin.
"What's her name?" Tanong niya while petting my baby. He looked so adorable holding my dog. Mukhang dog lover rin siya tulad ko.
"Snow." I smiled. I can see how he enjoys holding Snow. "Kain na tayo, para makakain na rin si Snow." Tuloy ko. Tumango siya at binaba na si Snow.
To be honest, I was so scared about what will happen next if I introduced him to my family. This will be the first time I brought a guy home at ipapakilala rin sa pamilya ko. I don't even know what Mom will react afterwards. Hindi ko naman boyfriend si Sebastian but they will think of it as it is for sure.
BINABASA MO ANG
The Gap Between Us
RomanceDahlia Krystalaña Suarez an aspiring Preschool teacher meets a famous UAAP Basketball Player, Sebastian, a student from ADMU.