- t w e n t y -
DAHLIA
"Saan naman tayo pupunta, babe?"
I asked while applying on face powder on my cheeks. He asked me to pack clothes na rin dahil mag-oovernight raw kami doon. I still have no idea kung saan niya ako dadalhin. Bukas na yung Anniversary namin and I didn't know that Sebastian already planned this. He already asked permission to Mama at napapayag naman niya. Dinala ko na rin yung anniversary gift ko sa kanya. I know he'll love it. Nakalagay lang sa loob ng bag ko iyon.
"You'll see." He said while smiling. Hindi niya inalis ang tingin niya sa daan. He reached for my hand at dinala sa may labi niya para halikan ito.
After a few moments, naging pamilyar na ako sa daan. This was the way to San Rafael! I was really curious and I knew that he noticed it too. Ilang beses niya na akong sinabihan na maghintay lang pero syempre, mas lalong tumataas ang pagiging kuryoso ko. He even said kung di pa ako tumigil sa kakatanong he'd blindfold me.
"Why are we going to your parents? Are you going to propose to me?!" Hindi ako mapakali. Mukhang nagulat naman siya sa hula ko. Ayun naman talaga ang hula ko, why would we go here? Probinsya niya ito.
"Engage agad? Kaka-one year pa lang natin. Masyado pang maaga, babe." He shook his head, trying to supress a smile.
"Why? Don't you want me as your wife?" Nakataas ang kilay ko habang nakahalukipkip na nakatingin sa kanya. Parang may iba siyang pinaparating. Ayaw niya ba ako pakasalan? Atsaka, bakit ba kami napunta sa ganitong usapan? Masyado ba akong advance mag-isip?
Hindi, nag-aalala lang ako sa magiging future ko. Ayun lang 'yon.
"Eto, kung anu-ano iniisip. Ofcourse, You're a wife material but we're still not ready for that now. Hintayin mo 'ko makagraduate then I'll propose to you."
Biglang lumiwanag naman ang mukha ko. "I'm good at waiting! Kahit ten years pa 'yan!" I said with determination. He chuckled and gave me a soft kiss on the lips.
He stopped the car at may nilabas na blindfold nga! Lumaki ang mata ko. "Aanhin ko 'yan?" Nagtatakang tanong ko."
"Wear it." He reached out his hand with the black blindfold. "Trust me, babe. Walang masamang mangyayari."
I did what he told me. Kinuha niya yung bag ko para makapaglakad ako ng maayos. Inalalay niya ako paglabas ng sasakyan. I could feel the wind flowing on my skin as I heard the sound of the waves crashing on the shore as we walked closer.
My mouth formed into an 'o' shape when I finally knew where we are. I waited for him to give me a go signal before removing my blindfold
I was in awe when I saw how beautiful the view is. Hapon na and the sun was already setting which made it look more romantic. May nakaarrange na table na may nakahandang pagkain with two chairs sa sa gitna habang pinalilibutan ito ng mga rose petals.
Hanggang sa nagtama ang tingin ko sa nakaguhit sa sand.
Happy 1st Anniversary
Basti x DahliaI was still in shock as I turned my head to Sebastian who was enjoying watching my reaction. He was really true to his words. He really brought me here sa private beach nila. I went to him and gave him a deep kiss.
BINABASA MO ANG
The Gap Between Us
RomanceDahlia Krystalaña Suarez an aspiring Preschool teacher meets a famous UAAP Basketball Player, Sebastian, a student from ADMU.