Chapter 25

601 11 3
                                    

- t w e n t y  f i v e -

DAHLIA

"Kung si Erica nga ang nasa picture, bakit sinabi ni Rick na taga-UST yung babae? Was he lying?" Nagtatanong tanong ko.

Hindi pa rin ako makapaniwala. Hindi ko na alam kung sino ang paniniwalaan ko. Ang gulo sobra.

"Baka nga nagsinungaling si Rick?"

"Paano mo ba nalaman na si Erica ang nasa picture?"

"Dahlia, rumors! Bali-balita na nagkikita nga daw si Erica at Sebastian minsan." Aniya. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko ngayon. I thought he's stop seeing his ex.

I hope na hindi iyon totoo.

Binaba ko 'yung tawag at nagpakawala ng buntong hininga. I wanted explanations pero wala. Nababaliw na ako kakaisip kung ano ba talaga ang totoo. If the rumors are really true, bakit hindi pa ako kinakausap ni Sebastian tungkol doon? He should've told me before.

Now, I feel like he's hiding something from me. Naging mabigat ang pakiramdam ko ngayon. I sighed before trying to go to sleep. Ayoko munang makipagusap sa kahit sino kahit na ang daming tanong na nasa utak ko.

Pero hindi ako makatulog, instead nagbihis ako ng pang-alis at sinubukan ko i-message si Rick sa Instagram. I want to know what's going on. Kung totoo nga ba ang sinasabi niya. Para matahimik na ako.

dahliaksrz: Rick, we need to talk.

Agad namang nag-reply siya.

ricksantos: Finally changed your mind?

Napairap ako sa reply niya, kahit kailan talaga ang gago niya.

dahliaksrz: this is important. Let's meet at your condo na lang.

ricksantos: alright.

I got my keys and went inside my car. It was past 8PM, when I arrived at his condo near Katipunan. I wanted us to talk in private para wala masyadong tao ang makakakita kaya ko naisipan na sa condo niya kami mag-usap.

He told me to wait in the lobby which I did. After ten minutes, he arrived wearing a white shirt and shorts.

"Let's go inside my unit," aya niya.

"Hindi ba pwede dito?" Nagtaas ako ng kilay.

He looked around and gave me a lazy eye. "Akala ko ba you don't want to be seen around me? I'm just trying to help you out." Inis na sabi niya. Agad akong napatingin rin sa paligid at tama nga siya. Baka may makakilala pa sa akin dito kaya sumunod na lang ako sa kanya.

Wala namang malisya ito diba? I was only wearing a gray jogger pants and a shirt.

Pagkasara ng pinto ni Rick ay agad ko namang nilapag ang bag ko at humarap sa kanya na nakahalukipkip. "The reason why I came here is because I want to know the truth."

"The truth about what?" He acted as if he doesn't have a clue.

"About the girl on the picture! You lied! It was Erica who was in the picture. Ba't mo sinabi na taga-UST iyon?" I asked with so much annoyance.

The Gap Between UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon