DAHLIA
"Ate, pasok na kayo ni Thraia sa kotse. Mag-uusap lang kami ni Dahlia."
Tinignan ni Lily ang kapatid niya ng masama bago pa ito kinuha si Thraia at pumasok sa loob ng kotse. Naiwan lang kami ni Sebastian sa labas pero ramdam ko pa rin ang tingin ni Lily sa amin.
"What are we gonna talk about?" I crossed my arms and raised a brow habang siya naman ay nanatiling seryoso ang mukha. He was ridiculously handsome kahit galing pa ito ng trabaho. His hair was still perfectly waxed na mas lalo lang nakakapagpagwapo sa kanya.
"Why are you acting as if nothing happened between us?" He put his hands inside of his pockets before walking towards me.
"What do you mean? Pinapansin naman kita, Architect."
He scoffed. "Architect? You're calling me that after we made love?"
My eyes widened and looked around baka sakaling may makarinig rin. I was shocked when he said that we made love. Was that it? I though it was just plain sex to him. He already have a fiancé.
"Sebastian, hindi na dapat 'yon maulit pa."
"Why not? Give me a valid reason." Taas noo niyang sinabi habang nakahalukipkip.
Napagisipan ko na lumayo na lang sa kanya at hayaan si Kuya ang mag asikaso ng pinapagawa kong bahay. Iyon dapat ang plano ko. Gusto kong umiwas dahil sa palagay ko iyon ang tama. Dahil iyon naman talaga dapat.
"You already have a fiancé, right? Mali yung ginawa natin at hindi na dapat maulit iyon. You're clearly cheating on her at ayoko makasakit ng babae." I said kahit na ang hirap sa akin sabihin iyon. Kahit mahal ko pa siya, kailangan kong mag let go dahil mali 'to.
Noong una nakakunot ang noo niya habang pinagmamasdan ako pero unti unting sumilay ang mga ngiti niya na hindi ko alam kung bakit.
"Wala akong fiancé, yung gusto kong pakasalan ayaw naman sa akin." He said and licked his lips while staring at me intently.
"Hindi mo hahabulin?" I asked. I shouldn't assume that he was pertaining to me. Ayokong umasa sa wala. "Hindi ba pag mahal mo, ipaglalaban mo? Ba't hindi mo siya hinabol? Why would she say no?"
He bit his lower lip and went closer to me. He reached for my hand and caressed it with his hand. "Ikaw yung gusto kong pakasalan, Dahlia." He said and looked at me straight in my eyes like he was watching my soul. "It is you who I want to marry. I want you to be my wife and the mother of my children."
I felt my heart beating fast while he was saying those words. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Walang lumalabas sa bibig ko. I was super shocked dahil akala ko may iba na siya.
"Pero bakit sinabi sa akin ni Ericka na you two are already engaged, huh?" I asked.
Mas kumunot ang noo niya. "She said that?"
I nodded.
"Hindi 'yon totoo, Dahlia. Walang namamagitan sa amin ni Erica. I hope you can trust me this time." He said and held my hand tighter. "Ayokong mawala ka ulit."
I was about to speak when the car door opened. "Tito, let's go home already! Tita Lily is getting sleepy." Ani Thraia. Sumilip ako at nakitang nakapikit na nga ang mata ni Lily.
BINABASA MO ANG
The Gap Between Us
RomanceDahlia Krystalaña Suarez an aspiring Preschool teacher meets a famous UAAP Basketball Player, Sebastian, a student from ADMU.