Pagkalabas na pagkalabas namin sa Library ay niyakap agad ako ni Mon.
"Pretty, you're not mad at me right?" Malambing niyang bulong sa tenga ko. Tipid lang akong tumango kaya hinawakan niya nalang ang kamay ko at dumiretso na kami sa canteen.
"How dare that woman kiss my sweetie!" Nag aalburuto pa din si Scarlet at parang batang nakaangkla naman ang braso ni Mon sakanya habang nakanguso. Hindi ba dapat babae ang nakaganun?
"Sweetness kooo." Nagpapaawang ani Tonton na halos umakyabit na sa pinsan ko."Hindi ko ginusto yun plamis, cross my heart."
"I know that. Naiinis lang ako dahil ni hindi ko naramdaman ang paglapit niya, that bitch is something and it's pissing me off!" Talagang nilabas niya ang lahat ng iritasyong itinatago niya sa harap nung Sofia. Scarlet is the best kung technology lang naman at ngayon lang may nakapasok sa base niya.
"No one penetrated my base before!" Huling pagdadabog niya pa bago bumalik ang mukhang tangang ekspresyon lagi sa mukha niya. "Dapat pala di ko na sinimplehan ang codes." Bubulong bulong niya pang pahabol na hindi ko nalang pinansin.
"Belle!" Tawag niya sakin at tumigil naman ako sa paglalakad kaya napatigil din si Mon.
"Can I have her? She's really pissing me good time." She knows na ako ang target nung babaeng yun kaya niya sinasabi yan. Tss. That girl is pretty annoying, mukhang may aaligid kay Mon pero by simply looking at her, she's really weak and I don't fight unarmed challengers kaya naman,
"Sure." Nakatalikod kong sagot at narinig ko namang napa 'yes' pa siya tsaka nakipaglampungan nanaman kay Tonton. When I say lampungan, they're doing something inappropriate na dapat ay sa private lang... or it's just me?
Ginala ko ang tingin ko sa hallway at may mga mas malalala pa sa ginagawa nung dalawa. May naghahalikan ng malala at may nagmamalikot ang kamay. The eff?!
Walang masyadong nagdadaan sa part nato ng school kaya siguro dito nila nagagawa ang mga ganito. Mas napatanga ako ng makitang junior namin sila base na din sa necktie, kinginang mga to a.
Binalewala ko nalang sila at nagtuloy tuloy nalang kami sa paglalakad.
"Pretty, I think normal lang ang ginagawang smack kiss nila kambal kesa sa mga batang to, I've seen couples simply doing those things too even at the mall pero itong mga to, they're way too gross." He really pays attention to me. Parang lagi niyang inaaral ang ekspresyon sa mga mata ko dahil sinisigurado kong blangko palagi ang mukha ko.
"Yeah. I'm not naive but these kids are crossing their boundaries. Mas bata pa sila saten at nagagawa na nila ang mga ganyang bagay, they impulsively destroying their future. Tss. Stupid fools." Napalakas yata ang usapan namin dahil napapatigil ang iba at napapalingon samin. May ibang umiikot pa ang mga mata habang masama ang tingin samin at may iba namang nagbaba ng tingin, nakita sigurong mas matanda kami sakanila.
Wala naman kaming pinagtuunan ng atensyon at mukhang ganun din sila Scarlet dahil patuloy lang ang bidahan nila ng kasintahan.
Pinagbuksan lang ako ng pinto ni Mon at dumiretso na kami sa exclusive area nilang kambal dito. Malapit sa aircon, malaking lamesa, malambot ang mga upuan at malayo sa iba pang lamesa.
"What do you want to eat?" Tanong niya at hinayaan ko naman siyang mamili para sakin. Hinalikan niya ang ulo ko tsaka hinila na ang kapatid para makaorder na din.
"Insan, I'm worried." Kapagkwa ay sabi ni Scarlet ng malayo na ang dalawa, tiningnan ko lang naman siya at pinagpatuloy niya naman ang nais sabihin.
"Lolo called me this morning and he ordered me to stay away from you and choose another partner." Inaasahan ko nato.
"Do you want to?" Tanong ko sakanya at mabilis naman siyang umiling iling bilang tugon kaya tipid ko siyang nginitian.
BINABASA MO ANG
Misanthrope: When a Badass Breaks the Rule (S L O W U P D A T E)
AcciónMISANTHROPE. Being at the top of the hierarchy means you should live with the principle of being one. Rule: TRUST NO ONE. But what if, a mission made the most important person of the Castellano's clan, the first in command, felt something strange y...