Chapter 10 ♦ Under the Rain

8 3 0
                                    

NOTE:

(Please be noted of sudden change of POV's of characters in some chapters ahead.
Thank you!)

"One Salted Caramel Mocha and two pieces of Glazed Doughnuts for table A4."

She read those orders in the monitor with her keen eyes and immediately do her job.

"Harper, can you please hand me the cream? Thank you."

Rinig nyang sabi ni Klea sa intercom na nakalagay sa kitchenette.
Kaya kinuha nya ang cream na nasa cooler at ibinigay din nya kay Klea na naghihintay sa labas ng counter.

May kalayuan ng kaunti ang kinalalagyan nyang kitchenette kaya kailangang gumamit ng intercom para hindi na sumigaw.

"One Cappuccino, please."

Maya-maya pa'y rinig nyang sabi ni Chanda sa intercom, kaya mabilis nya din itong ginawa at katulad kanina inilagay nya ito ss counter top at pinindot ang bell para makuha na ni Klea o ni Privy at maibigay na agad sa naghihintay na customer.

"Ice coffee and a piece of Vanilla Frosted for table E3."

Mabilis ang kanyang paggalaw sa kitchenette habang kinukuha at ginagawa ang mga orders galing sa counter.

Today is Wednesday and of course, one of her busy days.

Maaga din syang pumasok sa Bluecakes Café dahil sa ginanap na meeting ng mga professor sa SCZU.

Matapos nyang gawin ang mga orders ay mabilis syang pumunta sa counter at inilagay dun ang mga natapos na order kasama na kung saang table ito.

Nakita nya sa labas na busy din si Klea at Privy sa pag-aasikaso sa papasok na mga customers at pagkuha ng mga orders. Hindi naman masyadong malaki ang Bluecakes Café, pero kapag ganitong mga araw ay marami talagang nagagawi sa kanila.

The monitor in the kitchenette where she's working make a ting sound.

'Another order.'

Madali nya itong tiningnan, medyo marami-rami ito kaya binilisan nya na ang kilos.

"Irish Crème Breve and two slices of Crumb Cake for table A5."

"Five Snickers Smoothie for table C3."

"Machiatto and a slice of Blueberry cake for table B2."

"Vanilla Mocha for table E1."

"Espresso and Cinnamon Twist for table C5."

One thing she hates when in the kitchenette?

She hates steaming milk.

Maliban kasi sa matagal ito ay kailangan nyang tantyahin ng maayos kung successful ba ang pagkaka-steam ng milk, kung perfect ang foam at kung anu-ano pa.

She needs to do it perfectly to satisfy the customer, who'll drink it.

'This day will surely kill me.'

She sigh deeply and start working.

♦ § ♦

Natapos ang araw nyang matiwasay pero pagod.

Bahagya nyang hinilot ang sintido para mabawasan ang hilo nya.

Harper is working alone in the kitchenette, but it doesn't matter. She's used to it anyway and trained to do it alone.

Crimson Rush (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon