Chapter 13 ♦ Bruises

9 3 0
                                    

NOTE:

(Please be noted of sudden change of POV's of characters in some chapters ahead.
Thank you!)

"CK, what happened to your arms?"

Inangat nya ang ulo.

Her dad is looking at her with concern.

Halata sa mata nito ang pag-aalala sa kanya. Mukhang may nangyari na naman para makitang may mga pasa na naman ang anak.

"D-dad-dy..."

Then she sobs. She really want to cry earlier but she can't.

Lalong tumindi ang pag-aalala ng ama ng makitang umiyak ang anak. Marami kasi syang inaasikaso sa trabaho kaya hindi nya na halos nasusubaybayan ang anak. Maingat nya itong hinawakan at tinanong.

"CK, who... did this to you?"

Umiling lang sya.

"CK."

Her daddy warned.

"D-daddy,"

"CK, tell me the truth, don't lie on me."

Kita sa mukha ni CK ang pag-aalangang sagutin ang tanong ng ama.

Fear and pain is visible in her teary eyes.

"M-mummy..."

"What... did your... mummy did this to you, again?"

Dahan-dahan siyang tumango. Nakita nyang napapikit ang ama at hinaplos ang braso nyang may mga gasgas at pasa. Kung aangatin ang kanyang damit, mas maraming pasa pa ang makikita sa katawan nya.

Sa murang edad, nakakaya nyang tiisin ang sakit.

She was thought how.
How to stand to pain.

"D-daddy, is... mummy, m-mad at m-me?"

Lumuhod ang ama sa harap nya at pilit na ngumiti. Pinapakita nya sa anak na okay lang ang lahat.

Madalas nya ring makita ang ngiting iyon ng ama, bakit ba pinipilit nitong ngumiti kung hindi naman ito masaya? Hindi ba pwedeng sabihin na lang nito kung ano ang problema, para malaman nya ang totoo?

Pero, dahil bata pa sya... she used to ignore those things.

"No... mummy's not mad, she's... she's... just, sad. Yes, she's sad, baby."

Kumunot ang noo ni CK. Hindi nya maintindihan. Hindi nya namang nakitang umiiyak ang ina, kaya paano ito magiging malungkot?

Kung talagang malungkot ito, bakit kailangan nitong manakit?
Bakit kailangan nitong saktan sya?
May ginawa ba sya para ikalungkot nito?
May mali ba syang ginawa?

Nag-aaral naman syang mabuti, kaya paano ito magiging malungkot?

"S-sad? But d-daddy, if she's really sad... why she's h-hurting m-me? I... I... even saw her eyes... change a-and it's s-scary."

Curiosity is eating her little mind. She wants to know 'why', in that way... maybe, she can understand her mummy for giving her pain and hurt her.

Napahagulgol sya ng iyak ng maalala kung ano ang nakita kanina, kaya niyakap na lang sya ng ama para kumalma. Kung anuman ang nangyari, alam na alam ng ama na makakaapekto ito sa murang isipan ng nag-iisang anak.

She's still a child, she needs someone to lean on.
She still needs to experience being a child.

Hindi naman alam ng ama kung anong gagawin o sasabihin sa kanya.

"Hush baby, don't cry... hush... don't worry, Im gonna talk to your mummy, okay? Im sorry baby..."

"Daddy,"

"Mummy, loves you, okay? Always remember that, baby..."

"But daddy,"

Napapitlag sya ng makarinig ng malalakas na boses.

It came from... everywhere.

In her mind.

It's echoing.

"CK! CK!"

Napalinga sya sa paligid, bakit biglang dumilim? Hinanap nya ang amang kausap nya lang kanina, pero hindi nya ito makita. Bigla na lang itong nawala.

"D–daddy... daddy..."

She look around but no one.

"Where are you, daddy?"

And she was left alone... in the darkness.

"Daddy? Daddy?! Where are you, daddy?"

Then she heard a rustle of something ahead of her.

And she heard a soft but cold voice.

"Where... are... you... my... little devil..."

That voice!

Hearing that sing-sang voice, she shivered in fear.

"CK?!"

"M-mummy,"

"Hush, baby..."

Mayamaya pa may biglang lumitaw sa harap nya.

"Boo! I got ya!"

"Aaaaaaaaahhh!"

♦ § ♦

|B E L L A A M O R 9 7|

Crimson Rush (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon