*Cresentium War Council*
Lancolm: It appears the Sanctum forces are in full retreatAltark: Continue to blow up their forces, leave none alive
*Southern Wall Sanctum Side*
Soldier in Radio: Sec. Eva we've successfully retrieved the candidate for the program although he appears to have taken severe tremors in his bodyEva: Excellent just the right condition, have him transported back to Sanctum Capital Building as top priority
Soldier: Roger that Ma'am, how about the retreat of our forces
Eva: You are to ensure the safe shipment of the candidate as your main objective, protect him at all cost
Soldier: Copy that!
**at saglit na nagkamalay si John ang tanging nakita nya lamang ay ng nakahiga na sya sa stretcher tumingin sya sa gilid nakita nya ang mga doctor na tinatakbo sya sa operating room napapikit sya at ng muling dumilat ay nakita nya sa gilid si Sec. Eva, naglakad ito sa gilid at sinabing "begin augmentation" napapikit na lamang muli si John habang dahan dahang nawawala ang pandinig sa paligid na para bang nagkakagulo ang mga doktor. Sumunod ay nakita niya si Andrew na nakatayo sa dulo ng isang cliff, lalapitan nya sana ito pero hinarap sya nito na nakangiti at sinabing "John masaya akong nakilala kita" saka ito tumalon sa bangin tumakbo siya para tulungan sana ito pero di niya na ito inabutan at sumigaw sya ng "Andrew!". Bumangon sya at panaginip lang pala ang lahat, napatingin sya sa kamay nya na naka dextrose, kasabay nito ay ang pagtulo ng luha nya. Umiyak sya at sinisisi ang sarili sa nangyari sa kaibigan, mula naman sa camera ay inoobserbahan siya ni Sec. Eva,nagsalita na ito at sinabing "John, kamusta ka na, ano ang nararamdaman mo ngayon?", hindi sumagot si John bagkus ay patuloy lang ang pagluha nito. Bumukas ang pinto ng silid, at pumasok si Sec. Eva kasama ng ibang doctor. "John ichecheck lang nila ang vitals mo". Sumagot si John ng "kasalanan ko lahat ng to, kung di dahil sakin buhay pa ang kaibigan ko". "Ikinalulungkot ko ang nangyari sa kaibigan mo John sabi ni. Sec. Eva, kaya bilang regalo ng Holiest sayo ay binigyan ka nya ng kakayahang maipaghiganti ang kaibigan mo". "Ano pong ibig nyo sabihin?" nagtatakang tanong ni John.
Kapag malakas ka na saka ko ipapaliwanag sayo lahat, sa ngayon magpahinga ka muna sagot ni Eva.**John: kamusta na po pala, anong nangyari sa retreat natin sa Cresentium
Eva: We've lost so much in that time. Many of your comrades have fallen in defense of the State.
John: Nakapasok na po ba ang Cresentium forces, sa Sanctum?
Eva: Well yes, they did but we can still hold them but not for long that's why it is emperative that you heal quickly so we can discuss the matters of your improvement.
John: Sige po salamat.
*after a few days*
**nagising si John sa gitna ng isang malaking Dome, nasinag sya sa liwanag ng mga ilaw na nakatutok sa kanya, sa di kalayuan ay nagsalita si Sec. Eva**Eva: Hello John, I am hoping you had a good rest for it may be your last for a long time...
John: Ano pong meron bakit po ako nandito?
Eva: Like I said we will discuss the matters of your improvement, and by discuss I meant to train. Your body has been thru a series of DNA augmentation, we've developed your genes to heal quickly and I am delighted that despite the severe trauma your body has been thru it quickly healed only for a few days. We also augmented your bodily structure so you can have the strenght of 100 men alone. We will conduct a series of tests to see what you can do, I have prepared the training ground for you.
**at naglabasan ang mga sundalo sa iba ibang pinto may mga dalang pamalo napapalibutan si John ngayon ng 70 katao at sya lamang mag isa kailangan nyang talunin ang mga ito, nag umpisa ng sumugod ang mga sundalo at isa isa nya itong pinatumba, dala dalawa na ang sumugod at wala padin, andaming sumusugod sa kanya ngunit ni isa sa mga ito ay hindi maka suntok sa kanya bagkus sila ang nabubugbog, dinambahan sya ng isa dalawa tatlo hanggang sampu pero lahat ito ay napatalsik nya ng isang pag piglas lang, natapos ang labanan na lahat ng kalaban ay napatumba nya, pumalakpak si Sec.Eva at sinabing here's your next test, at saktong may humarurot na light armored vehicle aktong sasagasaan si John pero napigilan nya ito, tulak tulak hanggang ang mga paa nya ay nakabaon sa lupa at ang gulong ng sasakyan ay umuusok na sa likod sa pagpupumilit, dahan dahan niyang iniangat ito mula unahan tsaka pinataob**
Eva: Excellent! Bravo! Siguradong di pa tapos ang laban para sa Sanctum nito, but one last thing John.. (kumuha ng baril si Sec.Eva at binaril sa kamay si John)
John: Aray! Bakit nyo naman po ginawa yun?!
Eva: I just wanted to see how quickly you can heal from a bullet wound and as what I can observe your wound is already closing.
John: Ang galing naman po nitong ginawa nyo sakin Sec.Eva! Sigurado akong maipagtatanggol ko na ang Sanctum nito at maipaghihiganti ko na ang pagkamatay ni Andrew ( biglang lumungkot ang boses).
Eva: Yes, it is a gift, but you must use it wisely and remember, tao ka padin,it doesn't mean we've improved you immortal kana, you can still die, but most importantly you cannot die. You are now an important part of the chess, you are now a Commando. You will only be used in the most dangerous missions, do you understand?
John: Yes Ma'am
*End of Chapter 09*
BINABASA MO ANG
IMPERIUM
General FictionAng kwentong ito ay tungkol sa hinaharap natin 100 taon ang lumipas kung saan ang mundo ay pinapatakbo na ng dalawang sekular na administrasyon. Ang mundo ay nahati na base sa paniniwala, tag gutom at pag hihirap ang namamayapag sa karamihang lugar...