** isang di inaasahang tao ang iniluwa nito, walang iba kundi si Sec. Eva, "anong ginagawa nyo dito?! tanong nya sa kanila. "There is no time to explain! Tulungan mo kami!" sagot ni John. "Pumasok kayo dito at magtago!" sabi ni Eva. Pumasok na ang tropa nila John sa Observatory room at mula duon ay nagtago sila sa ilalim ng mga lamesa at sa mga cabinet habang si Sec. Eva naman ay inayos ang sarili niya bilang paghahanda na anytime pasukin sila ng mga Empirial Soldier. Maya maya pa ay bumukas na ang pinto at pumasok ang isa sa mga soldier nag react to ng "Are there any suspicious activities in the area?". Sumagot si Eva ng "No, none at all". Umalis na ang mga robot at sinara na ni Eva ang pinto at ni lock ito. Sabi niya "alright boys and girls you may come out". Lumabas naman na sa pagkakatago sina John, walang ano pa man ay napakayap si John kay Sec. Eva dahilan para medyo tumaas ang kilay ni Lancolm**
John: Sec. Eva, I'm so glad to see you again! Kamusta ka na? Sinasaktan ka ba nila?
Eva: I'm so happy to see you again John! Nag aalala ako sayo! Akala ko ay di ka na nakaligtas mula sa huling misyon mo (naluluha)
John: wag kang mag alala andito ako oh buhay na buhay, sila nga pala si Lancolm at ang mga sundalo mula sa Celestium..
Eva: Ha?! Bakit ka nakikipag tulungan sa kanila! Sila ang nag umpisa ng lahat ng gulong ito! (bumunot ng baril at tinutukan si Lancolm)
John: Wag ka mag alala! Kakampi na natin sila! Magtutulungan na ang Sanctum at Cresentium para pabagsakin ang Empire of the Iron Butterfly! We need to set aside our differences! We have to work together!
Eva: alright (binaba na ang baril), pero I will only cooperate because of John, it doesn't necessarily mean I trust you Cresentians, I'm keeping an eye on you and any sign of betrayal then I will not hesitate to kill you!
Lancolm: Alright fine whatever
John: You haven't answered me yet, what are you doing here Sec. Eva?
Eva: Eva nalang, there is no more State anyway, I was kept here as a prisoner by the Empire. They were hoping to exploit our technologies para maidagdag sa war machine nila.
John: I see, how about the others, how is the Holiest? Si General Ironclad? Sila Mallari? Where are they?
Eva: Our Holiest is kept as a prisoner at the Sanctum Capital City, Sila Mallari and your Team of Vanguards I don't know, maybe they are holed up somewhere and, and.....
John: and what? Tell me..
Eva: si... si... (naluluha na) Si General Thomas Ironclad, he... he... died in the line of duty (tuluyan ng umiyak) he died protecting me, its all my fault ako dapat yung nabaril during the height of the invasion but he covered me.
John: shhhh don't cry, stop crying (habang nakayakap kay Eva) I know how you feel. I've been there...
Lancolm: uhhh tapos na ba yung Drama nyo dyan? kasi kailangan na natin umalis oh habang tumatagal palapit ng palapit ang invasion day ng Imperyo sa Sanctum
John: Oh yeah, Eva, you have to come with us, hindi ligtas dito
Eva: Are you sure? Ayos lang ba baka maging pabigat lang ako senyo
John: Ano bang pinagsasabi mo, you have military experience! You are a great addition to the group!
**at napapayag na nga ni John si Eva na sumama sa kanila, mula sa observatory room ay dahan dahan nilang binuksan ang pinto at ng clear na ang corridor ay dumiretso sila papuntang emergency exit. Mula duon ay bumaba sila papunta sa ground floor, kataka taka namang nawala duon ang mga rumurondang soldier marahil ay dahil na disrupt ang routine nila kaya nagbago ito ng mga binabantayang lugar. Doble ingat ang bawat kilos nila, narating na nila ang kitchen at mula duon ay may pintong papuntang parking lot kung saan sila unang pumasok galing sa manhole. Unang bumaba si John, sumunod si Eva at si Lancolm ngunit ng pababa na ang isa sa tatlong sundalo ay pinaputukan sila. Sumigaw ang isa sa mga sundalo ng "mauna na kayo iwanan nyo na kami!" bago ito nabaril ng robot. Binaril naman ang robot ng 2 pang sundalo ngunit di ganun ka effective ang bala nila dahil bakal ito, binaril ng robot yung dalawang sundalo dahilan para mamatay ito, sinipa ng robot ang nakadapang lalake at pag harap nito sa kanya nakangiti itong may hawak na EMP grenade at Boom! Sumabog sila at namatay din ang robot. Dahil sa pag sabog na alerto ang Imperial forces at agad na rumesponde sa Fortress, sakto namang nakalabas na sa kabilang side ng manhole sina John, Eva at Lancolm. Ginamit nila ang mga mataas na puno at damo para magtago mula sa mga Patrol Drones. Nang dumating na sila sa bayan, nagpalit na ng damit si Lancolm at nagulat si Eva dahil all this time akala nya babae si Lancolm.
"akala ko girl ka" sabi ni Eva, "oh diba mas maganda ako sayo" sagot ni Lancolm. Natawa na lamang si Eva sa inasal ng lalake. Mula duon ay bumalik na sila sa dating dinaanan nila pabalik sa Valley at sa wall, mahabang lakad pero masaya si John dahil nagtagumpay sila although may nagsakripisyo nga lang ng buhay, yun ay ang mga sundalo ng Cresentium, nag uumpisa na magbago ang pananaw nya sa mga taga Cresentium.*End of Chapter 18*
BINABASA MO ANG
IMPERIUM
General FictionAng kwentong ito ay tungkol sa hinaharap natin 100 taon ang lumipas kung saan ang mundo ay pinapatakbo na ng dalawang sekular na administrasyon. Ang mundo ay nahati na base sa paniniwala, tag gutom at pag hihirap ang namamayapag sa karamihang lugar...