Chapter 3
Nabagot ako kaya naglinis ako sa kusina. Hindi naman marumi roon at nagpunas lang ako ng kaunti. Malaki ang kusina at malinis na malinis, sadyang nainip lang talaga ako.
Nang sumapit ang alas-kuwatro ay pinuntahan ko si nanay sa kanilang quarters at nakita siyang tulog na tulog. Hindi ko na siya ginising para magpaalam dahil babalik din naman ako.
Doon ako muling dumaan sa pintuan sa kusina patungo sa likurang parte ng mansyon. Dadaanan ko pa muna ang garden bago makarating sa gate.
Natigil ako nang makita si Sir Alistair doon na naninigarilyo, napansin ako agad nito. Bumuga ito ng usok atsaka itinapon ang sigarilyo at tinapakan bago naglakad patungo sa akin.
He's all smiles when he stopped infront of me. Bahagya pa akong napatingala dahil sa katangkaran nito.
"Are you heading to your apartment? I heard my mom asked you to sleep here tonight."
Tumango ako, "Kukuha lang po ako ng damit."
He chuckled, "Please drop the honorifics Adrianna, just call me Air."
Kumunot ang noo ko, "Ayos lang po ba iyon?"
Tumango ito, ang mga mata ay naaaliw sa panonood sa akin. "I prefer Air. How about you? What's your nickname?"
"Uhh..Adri po, I mean Adri.."
Bahagya itong natawa, napangiti naman ako.
"Do you want a drive? I can drive you--"
Bago pa siya matapos ay sunod-sunod na akong napailing. He smiled evenmore when he saw my reaction.
"Mag-cocommute nalang ako Air, hindi mo naman ako kailangan ipag-drive."
"I insist Adri, please? I'm so bored here, I just want to go out."
"N-nasaan ang kapatid mo? Why don't you have fun together?"
He laughed, na tila isang malaking joke ang sinabi ko. "Have fun with my brother? He's a workaholic person Adri and he cares about his time so damn much I'm sure he won't waste time talking to me."
"P-pero.."
He smiled, the kind of smile that's so convincing. His eyes are so expressive and his expression is very friendly, too far from his brother's dark menacing face.
"I won't accept a no, let's go?"
Sa huli ay wala na akong nagawa. Pinatunog niya ang isang puting sasakyan na may tatak na 'L' di kalayuan sa amin. "Let's go."
Tumango ako at sinundan siya sa kaniyang sasakyan. Pinagbuksan ako nito ng pinto at hinintay na makasakay bago umikot para makasakay rin.
"Saan ba ang apartment mo?" Tanong nito nang makalabas na kami sa malaking gate ng mansyon.
"Sigurado ka bang ihahatid mo ako? Hindi ka bagay sa ganoong lugar."
He chuckled, "Then I'm sure hindi ka rin bagay doon Adrianna. The more you say it, the more I want to see the place."
I couldn't do anything about his eagerness so I was quiet the whole drive. Maingat magmaneho si Air at kumportable sa loob ng kaniyang sasakyan. Ni hindi ko namalayang naroon na kami sa kantong sinabi ko.Dumungaw ako sa bintana at napangiwi nang makita ang magulong buhay sa lugar na ito. It's a squatter's area at buhay na buhay ito lalo na sa ganitong oras.
Nilingon ko si Air na nakatitig sa akin at naghihintay, "Uh you can park here, ako nalang ang bababa."
"No Adri, sasamahan kita. I'll park here and I'll go with you."
BINABASA MO ANG
Out of my League [Completed]
Romance"A girl so soft and genuine, so innocent and full of life, shouldn't fall to the likes of me." - Axl Genesis