Chapter 16
Guilty ako sa pakikinig sa usapan nila Axl at ni nanay kaya nang magkita kami sa sala ay halos hindi ko siya matignan. Nang umalis siya kanina sa quarters ay mabilis na rin akong lumabas dahil alam kong hahanapin niya ako.
Walang tao sa sala kaya doon ako naupo at nagpanggap na walang alam. Lumapit ito sa akin at nagulat ako nang maupo ito sa kaharap kong sofa.
Nag-angat ako ng tingin at naabutan itong nakatitig.
"Do you want to sleep here tonight?" Tanong nito.
Binuklat ko ang ilang magazines na nakapatong sa round table para lang makahanap ng pagkakaabalahan. I really can't look at him straight in the eyes.
"Wala akong damit," sabi ko habang binubuklat ang mga pahina ng magazine.
"We can go home and get some clothes or I can lend you a t-shirt. I'm sure mom has extra underwears."
Pakiramdam ko'y namula ng husto ang mukha ko sa sinabi nito. He's not just frank, he's too straightforward. Kinagat ko ng mariin ang labi ko habang abala pa rin sa pagtingin-tingin sa magazine na puro picture ng mga lalaking naka-tuxedo.
Narinig ko ang paghugot nito ng hininga, "I'm talking to you Adrianna." Ang talim sa boses nito ay nagpaangat agad sa aking mga mata.
I saw him raising his eyebrows at me, pagkatapos ay bumaba ang mga mata nito sa magazine na hawak ko.
"Uhm, ayos lang sa akin. Ikaw? Gusto mo bang matulog dito?"
Weekend naman at wala kami parehong trabaho bukas. And I know he spends his time here at the mansion during weekends. Akala ko lang ay bukas pa kami pupunta kaya hindi ako nakapagdala ng damit.
"We'll sleep here then."
Tumango nalang ako. Nang ibalik ko ang atensyon sa magazine ay nagulat ako nang makita ang kaniyang mukha.
He's wearing his usual business attire, only that the three buttons of his longsleeves white polo are open, revealing his chest. He looks inhumanly handsome in that picture, his lips were slightly open and his dark eyes almost look like his very asset.
Sa baba ng larawan ay ang kaniyang pangalan, Axl Marcus Genesis, with some information about him. He's 25 years old, his birthdate is on July 10, 199*. He's the youngest and most successful CEO of the largest company in the Philippines, he's the pianist of Fiasco's resident band, Golden Strings. The magazine highlights his achievements and his status, he's very single says the article.
"That's a bachelor's magazine,"
Napaigtad ako nang magsalita ito. Agad kong isinara ang magazine.
"Y-you're in it.."
Sumandal ito sa sofa, pinagmamasdan ako. "Yes."
"You're very successful, I can see that."
"You can say that."
I tried my best to look back at him, kahit na nakatitig din siya. I wonder how he can always look at me straight in my eyes without failing while I couldn't even last for seconds.
"Tell me about yourself Adrianna."
"Huh?" Napakurap ako.
He smirked, "You read all the information about me in that magazine. I should know about you too."
"W-what do you have to know about me? Walang-wala ako kumpara sa mga nakasulat dito tungkol sayo."
"I'm not comparing Adrianna, I just want to know."
BINABASA MO ANG
Out of my League [Completed]
Romans"A girl so soft and genuine, so innocent and full of life, shouldn't fall to the likes of me." - Axl Genesis