Wish 08

15 1 31
                                    

SHINE'S POV

"—don't say yes"

ILANG BESES nagpaulit ulit sa pandinig ko ang sinabi ni Dos kanina. Parang sirang plaka na nakatatak na sa ulo ko. Bakit nya ba kasi ako kinausap?!

Matapos nyang sabihin yon ay iniwan ko sya mag isa sa library, hindi nya naman ako sinundan kaya nakahinga ako ng maluwag.

Katatapos lang mag lunch break nang ipatawag kaming lahat ng school owner sa auditorium. Kasama ko syempre si Carine, magkatabi kaming umupo kahanay ang mga kaklase namin.

Buti nalang talaga at sa likod ko umupo sina Vaxter at Phaxton. Baka mawalan na ako ng hininga pag tumabi pa sila sakin, agh!

Hindi na ako nagulat ng umakyat ng stage si Dos kasama ang isang babae. "That's miss Xiena" bulong sakin ni Carine, katabi nya si Caine na mukang walang pakealam sa buhay.

"Ang bata pa pala" komento ko. Batang bata pa talaga kasi ang itsura ni miss Xiena. "Her face, so perfect" halos tumulo ang laway ko.

Natawa naman sya. "That's the power of Hynson blood, they're so beautiful human beings" ngumuso sya habang sumulyap kay Dos sa stage.

"Hynson?" tumango sya. "Lagi kong naririnig yan pero hindi ko talaga alam kung sino o ano yon" ngumiwi ako.

Ngumiwi din sya saka ako hinarap. "Leicester Hynson and Vezina Dashwood-Hynson, Dos great grandparents. Linux Von Hynson and Winnie Ann Gamboa-Hynson, Dos grandparents.. And her grandma is so beautiful!" nanlalaking matang kwneto nya pa. "And her mom.. Whimsy Luz Hynson-Faber. I won't mention his dad since he's not a Hynson hehe" napakamot sya ng batok nya. "Then they have Wynna Khaye Faber, Wayne Kelvedon Faber and him.. Marquis Kolten Faber Jr. and you can call him.. Dos"

"Paano naman nya naging kamag anak si miss Xiena?" tanong ko.

Nag crossed arms sya. "Paano nga ba? Hmm, wait" bigla syang lumingon sa likod. "Hey Vaxter.."

"What Heather?" tumaas ang kilay nito. Nakinig din si Phaxton.

"How Dos and miss Xiena became relatives?" tanong nya dito since hindi pa naman nagsisimula sa unahan.

Nilapit ni Vaxter ang muka nya samin ni Carine, napaismid naman si Phaxton. "Because of Sabrina Hynson Balthazar, the founder of Baltic International" ngumisi sya. "Why?"

"Kaano ano ba nya yung Sabrina?"

"Sabrina is a cousin of Von Hynson, Dos grandfather. Then Sabrina had children, Ranger and Suzy Mendoza.." napaisip naman sya bigla. "Ranger married Xantal Henderson and gave birth to miss Xiena, then died after giving birth.. After years Luz Hynson got pregnant with the twin, Wynna and Wayne then eight years after she married Marquis Faber and gave birth to Dos. That's how they became relatives" nag shrug sya. "That's the story"

Napatango naman ako. "They surely have a big family" wala sa sariling sambit ko.

"They are.." sabi ni Carine.

Nag tsk si Phaxton. "Why are you so interested by the way, Shine?"

Kumunot ang noo ko. "W-Wala naman.. Natanong ko lang kay C-Carine" pagsasabi ko ng totoo.

He leaned on me. "Good.." pero bigla syang hinila ni Vaxter pasandal sa upuan nya. "What now, Heche?!"

"Fuck you, Colebrooke!" bulong ni Vaxter.

Kinulbit ako ni Carine. "Baket?"

"Sa unahan tayo tumingin, they might start a fight in here" ako ba talaga ang dahilan?!

Humarap nalang kami sa unahan at kung hindi pa umalingawngaw ang boses ni Ma'am Xiena ay hindi babalik sa katinuan si Caine. Nagising ang loko.

"Good morning Baltic students" ngumiti ito sa lahat ng senior, junior at College students. Hindi sinama sa program ang primary kasi masyado pa silang bata.

Perfect Wish (Irrevocably Series #3) Where stories live. Discover now