Epilogue

22 1 0
                                    

A/N: Enjoy this last 2.8k words!

"YOU'RE A TOTAL fucked up!" aniya at binigyan pa ako nang isa pang glass nang champagne. Natawa naman ako dahil sa kaingayan nya. "You should make another one.. Para may kapatid na" natatawang aniya at hinampas pa ang braso ko.

Tinaasan ko naman sya nang kilay. "Dahlia.. Bakit hindi ikaw? Vaxter is willing—"

"Oh, shit.. Stop mentioning the name of that gago" umikot ang mata nya.

Malakas na tumawa si Estela, nahawa din ako sa tawa nya. "Bakit? Did you two fight again?! Oh my god, bitch! Ilang taon na kayong kasal! Nag aaway padin kayo?" pagbibiro nya.

Agad akong sumang ayon. "Oo nga.. Daig nyo pa yung pagtatalo nyo nung college"

"Psh, ask him!" ininom nya na naman ang champagne nya.

Malakas kaming tumawa ni Estela. Nasa ganon kaming sitwasyon nang dumating si Carine kasama si Ate Eli. Ngumiti ako sa kanilang parehong haggard.

"Traffic?" i asked.

"Ugh! Yes! My goodness, akala ko naman sa maynila lang may ganitong traffic?" inis na reklamo ni Carine sabay halik sa aking pisngi.

"Sira traffic lights" tatawa tawang sabi ni Ate Eli.

Nasa isang hotel kami dito sa Washington, nag usap usap kami na mag sama sama para naman daw may mini reunion kami. Natawa naman ako at nakipag beso sa kanilang dalawa. "Tsk, hindi mangyayari 'yon.. Believe me, dear sister" sabi ko.

"True," singit ni Ate Eli na agad lumagok nang isang klase ng matapang na inumin. "Bwisit, ayaw ko nang lasa"

"Boba, tequila yan" pang aasar ko saka sya inabutan ng salt. "Oh" abot ko sakanya.

Naupo naman silang dalawa. "Hindi kayo hinatid ng mga asawa nyo?" tanong ni Estela sabay tingin kayna Carine at Ate Eli.

Sabay din silang umiling. "Nope, parehas may pinuntahan" si Ate Eli ang sumagot. "Tsaka kasama naman ng hubby ko si Dave" patukoy nya sa asawa ni Carine.

Ngumisi ako. "Buti pumayag si Kuya Wayne na mag isa ka" ngumisi ako.

Oo, si Kuya Wayne ang asawa ni Ate Eli at may isa na silang anak.. Si Eunice.

Nang mawala si mama ay napagdisyonan naming dalawa na bumalik sa totoo naming mga pamilya.

Hindi naman pumayag si Ate Eli na palitan ang kanyang pangalan, pero pumayag syang palitan ang kanyang apelyedo.

Hindi tulad ko na binago ang pangalan at apelyedo. Pero talagang hindi maiiwasan ang pagtawag nang ilan sakin ng dati kong pangalan.

"Carrie Ayres! Are you listening?" bumalik ako sa wisyo nang tawagin ako ni Carine.

Umiling naman ako. "Uh.. What is it?" napapahiyang tanong ko.

"Dahlia is asking you kung anong balita sa inyo ng asawa mo?" sabi nya.

Oh..

Napangiti ako. "We're fine.. Happy.. And.. Well, contented"

"Contented with one?" ngumisi si Estela.

Agad umikot ang mata ko. "Okay na ang isa" giit ko. "Kanina pa kayo, ha" pinanlakihan ko sila nang mga mata.

"Come on, Sinag.. Wala kaming tiwala sa sperm ni—"

"Ate Eli naman, eh!" pigil ko sa pagsasalita nya. "That's private, bitches" singhal ko.

Sabay sabay naman nila akong tinawanan. Wala ako sa mood makipag biruan. Bakit nga ba ako pumayag na pumunta dito?

Perfect Wish (Irrevocably Series #3) Where stories live. Discover now