Prolouge

51 8 0
                                    

"Ma, for heaven's sake! I'm a med student. Gusto kong mag-aral sa kumportable ako, jusko. Mahirap po bang intindihin yon?" Mahinahon kong usal sa kaniya pero, gosh! Naiinis na talaga ako.

Malaman mo ba naman na pagco-condohin ka bigla? Ah yeah, siguro yung iba gustong magisa para magawa ang gusto nila, pwes ako hindi!

"You need to be independent, anak. You're already 20! Sa ayaw at sa gusto mo, lilipat ka na bukas. Nakausap ko na si Kat, at binayaran ko na sa kaniya ang 1 year na pangungupahan mo sa condo niya." Pagtatapos ni mama ng usapan at pumasok na sa loob ng kwarto nila ni Papa.

This ain't gonna be nice, I feel it, bro. Even though I feel so helpless, pumasok na ko sa kwarto at inayos ko na ang mga gamit ko sa loob ng maleta pati ang mga nagkakapalang librong pang medisina, to be included.

Kinabukasan ay tanghali na ako ginising ni mama dahil maluwag naman daw ang byahe ngayon papunta sa condo na sinasabi niya. Binigay na rin niya sakin kagabi ang access card sa titirahan ko.

Nung nakapagayos na ako, nagpatulong ako sa pinsan kong ibaba ang mabigat kong maleta. "Thanks, Bro." I patted his back.

He's Nicolas, 15 years old. He started living with us nung nagabroad ang mama niya, it's been 3 years na rin siguro.

Sumakay na kami nila papa sa SUV niya at iniwan muna ang bahay kay Nic. Gusto kasi talaga ni papa at mama na ihatid ako, para daw sure na walang takas. Galing magsi-overthink.

----------

(a/n: My very first teen-fiction story, so bare with my imagination, hehe. Peace out, man!)

Unless, It's You ('You and I' Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon