"Magbbreak din kayo!" Sigaw ko sa kaibigan ko at sa ka-fling niya. I don't really care about their landian. It's just that, di ko matake yung presence nung lalaking yon.
Tinawanan lang nila ako, so I decided to leave them doon sa may stairs. And then, dumiretso ako sa room, kung saan naroroon ang bestest buddy ko, si Dahlia. "Ano? Third wheel ka na naman?" She asked, looking so annoyed.
"Yes. Ano pa nga ba? Di naman kapogian yung Klaide na yon. Naging crush mo yon nung first day diba?" I teased her and her brows furrowed in an instant.
"Dude, what the fuck. Don't remind me that, ever again! And by the way, it's Klaine, not Klaide." Umirap din siya. I laughed at her reaction. Dumating naman na ang homeroom teacher namin kasama yung kaibigan kong si Porxia, yung nakikipagfling kay Klaine.
"Makikipaglandian ka na nga lang, ibabalandra mo pa!" Napatahimik kaming lahat dahil sa sigaw ni maam Sulicidad. "Ang ganda pa nung upo niyo nung grade 11 na yon sa hagdan! Di niyo ba alam na nagrereklamo na ang ibang guro sa akin dahil nakikita kayo ng lower level?! Ha?!" Bulyaw niya pa sa nakayukong si Porxia, pero nakita naman namin na pinapakalma ni maam ang sarili niya. "Alam ko naman na may boyfriend ka sa labas ng eskuwelahan, Porxia. Sana naman ayusin mo dito sa loob ng campus. Narinig kong naguusap ang mga kaibigan nung lalaking yon sa canteen, at narinig kong di seryoso ang lalaking yon." Sabi ni maam ng madiin.
Napangisi naman ako agad, sabi ko na e. Duda ako sa pukenginang yon. "Maam, I'm just playing around, too." Pagtatanggol niya sa sarili niya. Playin' safe ang kaibigan ko, naku!
"Basta, malaman ko lang na magPDA kayo dito sa campus, ipapatawag ko ang mama mo. At sana, sa labas kayo ng campus maglandian, ha?" Tumango tango naman si Porxia.
After a week, nagchat sakin si Klaine, na kausapin ko daw ang kaibigan ko dahil may ibang lalake. At nakiusap na pabalikin sa kaniya si Porxia. Otherwise, kahit di ko gusto ang presensya niya, kinausap ko si Porxia and then, things' getting clearer naman between them, and it's because of me.
Usap lang kami ng usap ni Klaine dahil ang dami niyang problem sa mga kalandian niya sa buhay niya. So, ayon, advice ako ng advice sa kaniya, like dude, I'm suffering, too, no. Then, I opened it up din sa kaniya, about sa problem ko sa crush ko. And it happened na, we're already talking about random things. And I'm starting to know him, even more.
He's not that bad pala. Judgemental lang talaga siguro ako. We're actually vibin' with each other, not even noticing na nagsesendan na kami ng random voice messages ng asaran, and anything na walang katuturan. Basta feel ko lang na I am happy when I'm talking to him. Trineat niya na nga ako, Friday that week din.
And yah, another week had passed, I just figured out what I am feeling towards him. Dude, he's my crush na! Actually, not planning to confess kasi kahit 2 weeks palang kaming magkausap, he's so important na to me. I don't want to be a 'abangers' too no. Baka magaway lang kami ni Porxia.
Since, marupok ako, umamin ako sa kaniya nung second week nung paguusap namin, and we're mutual. I'm happy that time, pero doubting him at the same time. Tapos natatakot din ako, kasi baka awayin ako ni Porxia. Pero nung kinausap ko si Porx about sa amin ni Klaine, it's fine naman daw. Wala lang naman daw si Klaine sa kaniya.
And then, sheren, before kami magone month na magkaMU, it was 4 days before 1 month. I assured him na we're official now. Not even thinking about the consequences.
"H-huenisse... Are you s-sure?" Nauutal na tanong niya sakin.
"Yeah? Why? Ayaw mo ba?" Nagalala naman ako.
"N-no... I'm just... I'm just happy." Ngumiti siya at nakita ko nga ang saya sa mata niya. Though, may doubt pa din ako sa feelings niya sa akin kaya ako na naglagay ng label.
BINABASA MO ANG
Unless, It's You ('You and I' Series #1)
أدب المراهقينRoxane Huenisse Puentavilla is her name. A DL's med student, a varsity, and a photographer. Simple lang ang gusto niya, ang makapagtapos at makatulong sa nagpalaki sa kaniya, sa lolo at lola niya. Yun ang pangunahing nasa isip ng bawat kabataang may...