TWS 34

10K 190 19
                                    

Shantal's POV,

Pinakiramdaman ko ang sarili ko pagkagising. Niyaya kasi ako ng mga kaibigan kong mag-inom nong pinaalam ni Jira sa kanila na nakita niya na ko.

Nalaman ko ring dito na pala nagtatrabaho si Riz kaya kasama siya sa inuman namin kahapon.

We didn't drink a lot dahil alam naming may mga trabaho kami kinabukasan. I had a hard time explaining to them everything at muntik pa nilang sugurin si Dean sa kanila. But I told them that he already has a family at ayoko ng manggulo pa.

I pull off myself to bed at ginawa na ang daily routine ko bago pumapasok sa trabaho. I still have a lot of check-ups to do.

Jersey, Aaron's daughter, is now in her way to recovery and I can say that she's doing great and fast.

I admire Aaron for being a father and at the same time a mother to his child. He's a great dad.

Matapos kong mag-ayos ay chineck ko na ang electric outlets if may nakaplug pa or what, for safety purposes. I am living with myself kaya sa condo na binili ko lang ako. No plans of having a house dahil wala naman akong pamilya.

"Good morning Dra. Guerrero." Bati sa akin ng ibang nurse pagkapasok ko ng hospital.

"May conference mamaya diba with Professor Tiaco?" I ask the information desk.

May conference daw kasi kami dahil ididiscuss ang tungkol sa wake brain tumor surgery na gagawin namin sa case ng isang patient.

"Mamayang 9:00 am daw po Doc." Sagot naman ng isang nurse na naka-assign ngayon. Ngumiti naman ako at tumango sabay alis na para pumunta na sa office ko, dahil tatapusin ko muna ang ginagawa kong research about sa Chiari Malformation.

I checked my wall clock for the time dahil bawal kaming malate.

Tumayo na ko nang makita kong 8:30 na pala. I started fixing myself, para naman di ako magmukhang puyat.

Nang matapos na ko'y lumabas na ko at naglakad na papuntang conference room namin.

"Dr. Fey!" Bati ko sa kasamahan kong Neurosurgeon at umupo sa tabi niya.

"Dr. Shantal! How's your patient with Chiari Malformation? Tama lang dahil 'yun din ata nire-research mo." She said.

"She's recovering fast. I'll check her later dahil naglalakad-lakad siya ng ganitong oras, exercise." I fix ny things to my table dahil magtatake-down notes ako sa anumang pag-uusapan namin. "How's your research, too?"

"I need to run 1 more test before I could come up with the discussion." Tumango naman ako sa sinabi niya.

Napalingon naman kami nang bumukas ang pinto ng conference room, kasabay ng pagpasok ni Professor Tiaco.

He walked towards the front while holding a folder in his hands.

"Good morning doctors. Before anything else, is everyone here?" Nilibot niya naman ang paningin niya sa amin at nang makitang wala namang absent sa amin ay tumingin na siya sa folder niya and hold the remote in his hand.

"So as I was saying, as what we have discussed before, we have talked that we will do a wake brain tumor surgery for Mrs. Ragos." He started discussing about the surgery while I listened and take down notes of important infos that I will review later.

Nang matapos na ay nagsitayuan na kami at nagbatian na sa bawat isa. Lumabas na rin ako para kunin na ang board na dala-dala everytime I do my rounds on my patients.

"Jersey!" Bati ko sa anak ni Aaron pagkapasok ko ng room niya. Aaron is also here. Lumapit naman ako sa bata at dahan-dahang iangat ang ulo niya, to check hee sutures.

"You'll be discharge after 2 days." I smiled on Jersey.

"Talaga Shanny?" I make face on Aaron dahil sa tanong niya.

"Hindi. Joke lang yun. Next month pa pwede lumabas si Jersey." Pagbibiro ko. Sumimangot naman si Aaron dahil sa sinabi ko.

"Apaka-unprofessional!" Biro niya rin sa akin kaya tinawanan ko nalang siya.

"Shanny nga lang tinawag mo sa 'kin eh! Walang 'Doc'" tumawa naman ako.

"Ngek! Eh nasanay akong 'yun tawag ko sayo eh!"

"I'm Shantal now, ok?" Natatawa kong banggit sa pangalan ko.

"Kahit anong pangalan pa ipapalit mo sa birth certificate mo, you'll always be my Shannen na nakita ko sa grocery store with Jaycine." He sweetly said and rolled his eyes.

"Nga pala, kumusta na si Jaycine?" I'm referring to his nephew, yung kasama niya sa grocery store non.

"Ayun masakit pa rin sa ulo kahit highschool na."

"Send my regards to him." I do my other check ups on Jersey.

"Pupunta raw siya rito mamaya para bisitahin ang pinsan niya." He said.

"Oh! San mo pala iniiwan si Jersey kapag nagtatrabaho ka?" I ask him.

"Sa tita Maureen niya. Kila Jaycine dahil may kalaro siya doon tas may yaya pa. Pinauwi ko muna yung personal nanny niya eh since wala pa naman silang pasok. Para na rin makabisita naman 'yun sa probinsya nila." He explained. Tumango-tango naman ako. At least he can still go to work.

"Ok. You'll be discharge after 2 days beby Jersey." I smiled to the girl before I looked at Aaron again.

"Thanks Shanny!" Aaron said before I excuse myself so I could check with my other patients.

I just did my rounds on my 8 patients at naglakad na papunta sa information desk again para kausapin about sa patients na ididischarge ko na.

"Where's Mrs. Jazrine Del Prado?" Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses at nagulat nang malaman kung sino 'yun. Halatang nagmamadali siya.

Agad akong yumuko nang mapagtanto kong si Dean iyun.

What is he doing here?

"She's in the operating room, Sir." Sagot naman nong nurse na nakaupo sa harap ng computer.

Nagmamadali naman ang lalaking pumunta sa elevator at pumasok. Alam kong papunta iyun ng operating room.

I tried to compose myself at nag-angat ng tingin sa nurse.

"Who's in the operating room again?" I tried to clarify the nurse.

"Si Mrs. Jazrine Del Prado po, Doc." Parang tinambol ang puso ko nang makumpirma kong si Dean nga ang nakita ko kanina.

Jazrine?

What is she doing in the operating room?

"What happen to her?" I ask again.

"She was brought here dahil nagcollapse daw po." The nurse looked on the computer. "She had a stage a stage 3 brain cancer."

"Oh my Gosh!" Nabitawan ko ang hawak kong board kanina sa sahig.

The Wife's Suffering [COMPLETED] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon