Chapter 8

1.7K 37 2
                                    

Zumi's POV
"HAPPY BIRTHDAY ALANE!" Sabay sabay naming binate si Alane pagkadating niya sa school.

"Oh, dahil wala kayong mga gift sa birthday ko dapat ilibre nyo ako the whole day" sabi ni Alane sa amin.

"Aba oo naman" sagot ko.

Nag enjoy naman kami the whole day, daming naggreet kay Alane, naisip ko nga sana ganun din kadami sa birthday ko, pero malabo, marami ngang nakakakilala sa akin sa school, pero hindi ko talaga sila close. Mahiyain nga diba? Hahaha. Minsan nga maytatawag o kakamay sa akin sa school pagkatapos kapag nakaalis na ang nakakilala sa akin magtatanong ako sa kasama ko kung sino yun. Haha at higit sa lahat ang problema ko ang "memory gap" andali kung makalimot sa mga bagay bagay. Kahit nung isang araw ko pa nga lang nalaman pangalan niya makakalimutan ko na sa susunod na makikita ko yung taong yun. Haha. Pasensya na kayo, bata pa nga ako pero matanda na ang utak ko. Wait enough about me, birthday ni Alane tapos ganito ako.

Well, kain kami ng kain, kapag nagkavacant kain na naman. Natapos ang araw na yun nanapakabusog at napakasaya, kasi dahil sa foodtrip nagkakaisa kami, nagtatawanan, tawanan na parang wala nang bukas. Ganyan kaming magbest friends, WAGAS kung makatawa halos hindi na makahinga sa kakatawa, iiyak sa kakatawa.kaya nga the best eh. Lalong naeenjoy ang highschool dahil sa kanila.

Jorey's POV
Haizt, bakit ba kasi dito ako sa mga hustler na sa school, bakit sa mga matitigas na ang mga ulo. Hindi ba pwedeng sa lower year kasi may takot pa sa mga guro at school kaya behave. Okay im here sa Section Daffodils

Good morning, im assigned to be your facilitator for this subject. I think some of you knows me kasi pinakilala ako ng principal nyo pero for the sake sa mga hindi pa, Im Jorey Lezen, newly hired ako dito kaya be good to me students"

Be good to me please, mga seniors na kayo yung wala nang takot sa school at teachers yung alam na alam na ang lahat ng bagay sa highschool. Oo facilitator lang ako pero pano kung may mag aaway sa gitna ng klase, o ano pang mga yan ako ang tatanungin. Hahaizt bahala na.

Kakatuwa pala mga gagong to eh, lakas makatrip kaya minsan sasakay na ako. Tawanan ng tawanan, baka naiingayan na yung kabilang room.

"Ssshhhh, wag kayo maingay mabaho na ang hangin" sabi ko.

Ano ba yan, pinapatahimik ko kayo bakit nagtawanan na naman kayo.

Ahh.,. Sa section nato pala yung kasama or maybe bestfriend ng pokerface girl, siguro malungkot yun hahaha hindi nya kasama sa section nya. San kaya siya na section? Nasa dalawang section na pwede kung hindi sa Dahlia nasa Sampaguita. Tatlong section lang kasi bawat year level dito, fourth year yun tatlong na mention ko kanina. Bakit nalaman kung fourth year yung Pokerface girl na yun? May necktie kasi yung mga babae, sa baba ng initials ng pangalan ng school may mga lines, kung ilang lines yun,yun din ang year nila, eh apat yun lines sa tie ng pokerface girl edi malamang fourth year tapos pagkatapos ng Ceremony sa building ng fourth year building tutungo edi super obvious. Hahaha. Ay 10 mins na lang time to go na.

"Sige yung tapos nang magsulat at mag answer pass your activity sheets"

Saan ko ba to ibibigay, dun sa teacher ng Sampaguita? Pwede rin mukha syang leader ng fourth year, medyo strikta ang porma, doon ko na lang ipapasa walang teacher sa gitnang room which is Dahlia, no choice bahala
Na to. May lumapit sa Ma'am na mukhang terror nagpass ng activity, oyy! Si pokerface girl sa sampaguita pala sya. Nakita nya ako na parang nagulat, nagkatinginan kami ako naman parang kinabahan kaya yumuko ako pa as if nagsulat at walang nakita. Damn! That was. Hmm. Ipapasa ko na nga to.

"Ahmm maam ito na po" nanginginig na sabi ko. Napatingin ako sa paligid nang room
Na yun, mas malaki sa room ng Daffodils, BOOOM! Tulala si Pokerface girl nakanganga na nakatingin sa kanyang armchair, may tama siguro yang babaeng yan pero cute pa din.

"Salamat sir!" Sabi ni Ma'am Anilia ata pangalan nun, na siya namang parang ikinagulat ni pokerface girl na napatingin sa akin na gulat na gulat at na sya rin nakapagbalik sa aking sarili at umalis agad.

Hahaha! Kakatawa yun ah, yung nagkagulatan kaming dalawa. Haha.

Nasa faculty na ako ngayon, lunch time na kaya nagkatipon yung ibang teacher at yung iba nag uwian sa kanilang bahay, inilagay ko na ang baon ko sa mesa ko at tumingala, pa as if nagdadasal, pero natawa talaga ako kanina, napangiti lang ako.

Wow, si pokerface oh. San kaya yan pupunta, di ko mapigilang ngumiti. Ang weirdo na siguro akong tingnan. Pero BOOM parang may mga butterfly sa aking tiyan noong ngumiti siya sa akin, yung ngiting nakakatunaw napakatamis. Pwede bang ipause? Pipictureran ko lang pang wallpaper. Weirdo talaga. Hahaha. Ang bilis nyang nawala, parang lumipad eh, angel nga siya. Haha.

.

.

.

.

.

.
A/N: Super Late Update :)
Sorry guys, salamat din sa pagbabasa, supporta lang po.
Wew, HAPPY HOLIDAYS!

Crush Ko Si Sir?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon