It's Monday Morning and apparently back to school na naman. Kaya eto na naman maaga gumising and yeah, same routine. Mabuti na lang talaga at di ako binabagabag sa mga sinabi nila kahapon kundi naku, baka walang tulog na naman ako at lutang sa buong araw sa school. Ghad!
Sumang ayon naman ako sa permission ni Saros na poprotektahan niya ako at all cost kaso parang okay naman ang lahat diba? Kaso yun nga, gaya ng sabi ni Saros magcocooperate na lang ako sa kaniya. So, thats it.
Sumakay na ako sa bike ko and di pa ako nakalayo sa bahay nasira na yung manibela ng bike ko. What a lucky day naman?! Pano ako makakapunta sa school nito?! Mukhang yung bike ko yung hindi nag cooperate ampucha naman?!
"Need a ride?" Napatalon naman ako sa gulat ng may tumigil na motor sa harapan ko. Ineexpect ko na si Saros yun kaso si Lucas pala. Binuksan niya yung helmet niya kay doon ko siya nakilala.
"S-sure!" Sabi ko at nilahad niya sa akin yung isa pang helmet at sumakay na ako.
Nagpaharurot naman siya ng motor niya kaya napakapit ako sa baywang niya. Aatakihin talaga ako sa puso nito, ayaw ko pa naman ng mabilis, madali akong nahihilo.
Di naman nagtagal, nakarating na kami sa school at marami na ring students doon. Bumaba na ako at hinubad yung helmet ko.
"Thanks for the ride, Luc" sabi ko saka ngumiti sa kaniya.
Bumaba na rin siya at hinubad rin yung helmet and yeah hinatid niya ako sa room. Same year level pala kami at sa hindi inaasahan magkaklase pa kami so I'm glad na he's one of my classmates. Mabuti naman at naconsider pa siya sa pagtransfer niya kahit 2nd sem na ito. Mataas din naman kasi mga grades niya lalo na sa Math. Naks! Kainggit!
"Hola, I'm Lucas Martin Ruiz, I'm 18 and happy to meet you all. Hoping that we could get along very well" sabi pa niya kaya naman pumalakpak naman yung isa sa amin.
Umupo siya sa likuran ko kasama si Roger na seryosong nakikinig kay Mr. Kramer na pinatuloy ang pagdidiscuss after nung introduction ni Lucas sa klase.
Medyo di lang makakapagfocus kaming tatlo dahil panay ang bulungan ng mga babaeng kaklase namin. Pft, walang katapusang bulungan, amp. Yung iba sa kanila humahahikgik na sa kilig.
"Is the attraction between magnets as high as the repulsion?" Tanong ni Mr. Kramer after ng discussion niya.
Tumaas naman ng kamay si Courtney kaya itinuro siya ni Mr. Kramer, dala niya yung libro habang sinasagutan ang tanong nito.
"The attraction between magnets is a little stronger than repulsion. That is due to the alignment of the molecular magnets in the magnet. The attraction as well as the repulsion of magnets decrease significantly with increasing distance." Sabi niya saka umupo.
"Okay, Thank you Courtney but I think, for today I will considering answers came from a book but next time, your answers must be in your own knowledge, how you understand about repulsion and attraction, what had you discussed from your previous years like I always said, Science is about exploring and discovering because you can't conclude an answer to an experiment if you always look after the book" sabi pa niya.
"Who else would like to answer?"
I admit na medyo demanding lang si Mr. Kramer sa part na yun pero agree rin ako kasi totoo naman na how can you learn diba? Kung aasa ka na lang lagi sa libro.
Wala naman nagtaas pa ng kamay at mukhang malaki ang pag asa niyang may tataas pa pero parang natamaan ako ng kaunti sa topic. Para talagang sinasadya talaga yung destiny ng buhay ko.
I rose my right hand kaya naman napatingin naman si Mr. Kramer sa akin. Tumayo naman ako nang itinuro niya ako. Personalan na ito.
"Sir, may I ask? In attraction, if two magnets touched each other, the other magnet must support the parallel alignment of the other magnet to be attracted, right? And they both became a little stronger" sabi ko naman.
BINABASA MO ANG
Our Galactic Collision
FantasyAstrid, a pesky student who love trolling. But with this simple trolling costs her anything and drives into unexplained situation which causes her too much confusion and anxiety. And until he met this guy who was the key to the truth. Will their se...