Reading about scientists over and over again makes me bored already. The same name, the same person na lang lagi. I want to explore new fresh faces na naman. Galilei, Einstein, Ohm, Volta, Fahrenheit, Darwin, Mendeleev, Avery, etc., I knew them already. Can someone suggests some non-famous scientist? Pero naging successful naman ang mga experiments niya?!
"Ms. Warner?" Natigilan ako sa pagtuturn ng pages at napatingin sa tumawag sa akin.
"Yes?" Simpleng respond ko doon sa ssg officer. Para namang mas mataas pa ranggo ko kesa sa office na ito! Gosh! Mahiya ka naman Asteng!
"You've been calling from the Science Lab" sabi niya.
Tumango naman ako bilang sagot sa kaniya. Inayos ko muna ang libro ko at iba pang gamit ko at inilagay sa bag.
"What was that?" Bulong sa akin ni Roger habang nakahawak sa wrist ko.
"I have no idea, Rog" sabi ko naman sa kaniya at napabitaw siya sa wrist ko.
"Okay, goodluck!" Sabi niya at nagwink pa sa akin. Nagchuckle lang ako sa kaharutan niya saka ako lumabas ng library.
Naglalakad lang ako sa hallway pero binabagabag ako sa maaaring mangyari kapag makarating ako doon sa Science Lab. I guess I'm not yet ready for the consequences.
Nang makarating ako doon, nagtaka ako ng may mga estudyante doon na titipon tipon while seeking out from the window. I haven't encountered something like this before.
"You're here, Ms. Warner." Nagulat naman ako nang biglang sumulpot sa harap ko si Harry, ang president ng Science Club dito.
Agad naman niyang kinuha ang wrist ko at kinaladkad ako papasok. Pansin ko din ang bulungan ng iba dito habang titig na titig sa isang dako.
I didn't care that much. Ang pinoproblema ko ay anong nangyayari ngayon? Ang wierd masyado.
"So, since that we're now complete. Let's now proceed to the discussion" napatingin naman ako sa nagsasalita and it was Mr. Kramer at kasama niya si Ms. Dylan.
Teka? Ba't siya andito? Paparusahan niya ba ako tungkol sa nagawa ko kahapon? Huwag naman sana! Mabait ho ako Mr. Kramer.
"Have you ever wondered why you are here?" Tanong sa amin ni Mr. Kramer.
Hala! Nagtanong pa. Siyempre, obvious naman na magtataka kami ba't kami nandito? Sana okay ka lang Mr. Kramer. Tumingin lang ako sa kawalan at isinawalang bahala ang mga ineexplain niya sa amin.
Nahagip naman ng mata ko ang lalaking nakaupo malayo sa amin. I'm not really sure kung kasama siya sa amin kasi busy siya sa kakasulat sa notebook niya. He's kind of loner tapos ang expression pa ng mukha niya parang may kaaway.
Kaya napatingin ako sandali kina Mr. Kramer at Ms. Dylan. Busy naman sila, yung atensyon ni Ms. Dylan sa laptop naman niya at parang may tinatype siya. Si Mr. Kramer feel na feel ang pag eexplain tungkol sa field trip and I don't care. Tumayo naman at lumapit sa lalaking yun. Wala lang gusto ko lang pagchismisan si Mr. Kramer.
Malapit na sana ako ngunit tinawag ang pangalan ko at natigilan naman sa pagsusulat si loner guy. Kaya napatingin ito sa akin ng may pagtataka.
"Please go back to your seat, Ms. Warner. Seems that you have a biggest intention to Mr. Montecillo" sabi naman ni Mr. Kramer.
Sinisiraan mo ko ghorl? Rinig ko rin ang bulung bulungan ng mga traidor na estudyanteng ito. Magbubulong lang kayo rinig na rinig pa sa kabilang classroom ang mga mala bubuyog niyong boses. Di ba nila alam na sa sobrang pagbubulong bulungan nila, maaga silang namamatay niyan?!
BINABASA MO ANG
Our Galactic Collision
FantasyAstrid, a pesky student who love trolling. But with this simple trolling costs her anything and drives into unexplained situation which causes her too much confusion and anxiety. And until he met this guy who was the key to the truth. Will their se...