Nanatili muna ako sandali doon sa Pueblo de Flores, siyempre binantayan ko itong batang ito. Nang maging okay na siya, agad naman akong niyaya na maglibot libot sa lugar nila. Parang wala lang sa kaniya ang pagmumutla niya, sarap pektusan.
"I will take you somewhere out there"
Inumpisahan ulit namin doon sa wisteria tree tas kumuha kami ng mga bulaklak nito. I was about to get the flower from his hand but I can't kasi parang nagspark bigla siya. Kaya pinabayaan ko na lang.
Next location namin ay doon sa ilog na malapit lang sa maliit na plasa dito sa Pueblo de Flores. Kahit saan ka talaga pumunta napakaraming bulaklak talaga ang makikita mo.
"Ayos ka lang talaga, Saros?" I asked him.
"Yeah, don't mind me. I am perfectly fine." Sabi pa niya habang nakangiti.
Then dinala niya rin ako doon sa taniman ng sunflower sa kabila ng ilog na ito. Dito daw nila itinanim ito dahil wala daw masyadong mga puno dito kaya pala ang masasabi mo na napakalapad ng lupain dito dahil wala masyadong puno.
Kumuha siya ng tatlo at ibinigay sa akin. He took pictures of me at nagselfie din. Kaya eto naman ako agad na nagpost sa IG ng mga pictures na kuha ni Saros.
Yun nga, yung ibang netizens na kilala siya, ni-bash pa ako. Napakajudgemental talaga ng mga ito. Hindi ko naman inaagaw sa kanila yung Saros nila. Kung gusto nilang makipag close kay Saros edi makipag argue muna sila sa kaniya para ganundin sa nangyari sa akin sa una.
Dinala niya ako sa taniman nila ng apple. Agad namang kumuha siya ng basket at naglibot kami para kumuha nito. Ang sarap pala manirahan sa ganito. Tahimik, fresh air, all you can see was flowers at sobrang nakakawala ng problema. Ang calming at cool talaga ng mood nito.
"Bring this to your Mom, your Dad and your Ate. A fresh apple from the farm" sabi ni Saros nung binigay niya sa akin ang basket na puno na ngayon ng apple. Ang bilis niya magharvest.
Nang mapuno na ito, umupo muna kami sandali na mukhang nahihilo na siya sa kalilibot dito para lang kumuha ng hinog na mansananas.
Maya maya pa'y napansin namin ang isang pamilyar na pigyura mula sa di kalayuan sa amin. Familiar kasi siya kaya tinawag naman ni Saros.
"Oh! Hello, Mr. Kramer" napatingin naman ako doon.
Oo nga si Mr. Kramer, he's wearing on his farmer suit at may dalang basket din para magharvest. Dito din pala nakatira si Mr. Kramer. Sana all talaga.
"Hello, Ms. Warner" ngumiti naman ito sa akin at nag wave pa sa akin. I gave him a smile.
"Hello, Sir. I'm sorry about the trolling and the stealing information I've done." Paghingi ko ng pasensiya sa kaniya pero ngumiti lang ito sa akin.
Nakokonsensiya na ako sa ginawa ko, ewan ko parang gumaan na lang bigla ang loob ko nung nakipag argue siya kay Mr. Gonzales kahit na walang rason kasi kahit alam ko na wala namang sinabing mali si Mr. Gonzales about sa akin but tried to defend me.
"No worries, as long as you're okay" sabi pa niya at nagpatuloy sa pagpitas ng mansanas sa puno.
"Sir, can I ask?" Tumigil siya at lumingon sa akin. "Since you're a science teacher, I was hoping you knew about this explanation" dugtong ko pa.
"What is it?" Tanong naman niya habang pumipitas ng mansanas sa harap lang namin na puno.
"About me and Saros connections" sabi ko naman at pasimpleng pinanlakihan ng mata si Saros kaya iniwas naman nito ang tingin niya at ibinalingna lang sa mga mansanas.
"Why don't we find a place ourselves where we could be comfortable" sabi niya kaya sumunod naman kami sa kaniya.
He took us on his backyard at napamangha naman ako sa ganda nito. How could he build like this garden before? Nakakakilig naman. Taray kasi may apat na puting bakal na upuan dito na nakapalibot sa mesa na made of wood tas yung parang bubong naman nito ay may trellis na nagsisilbing gapangan ng purple wisteria. Kaya para siyang umbrella shape.
BINABASA MO ANG
Our Galactic Collision
FantasyAstrid, a pesky student who love trolling. But with this simple trolling costs her anything and drives into unexplained situation which causes her too much confusion and anxiety. And until he met this guy who was the key to the truth. Will their se...