We're silently eating our breakfast the next day. Buong gabi akong sinuyo ni Leviticus ngunit dahil bahagyang hindi ko matanggap ang nangyari at dala na rin ng pagod, pinahupa ko muna ang mga spekulasyon ko.
Leviticus' heavy arms are on top of the table between his finished plate. Ngayong araw na ito, nakasuot siya ng itim na tee-shirt na inalisan ng manggas kaya naging sando. Naroon pa rin ang kumikinang na kwintas sa kanyang leeg. Pero ang buhok niya ay wala sa tamang ayos, parang kinaykay ng manok sa madaling salita.
He looked cute, though.
"Are we gonna talk now?" bigkas niya sa kanyang mababang boses.
Sapilitan kong inangat ang tingin ko sa kanya. His lips are fixed in a straight line, not showing any attitude.
Hindi ako sumagot. Gamit ang tinidor ay tinusok-tusok ko ang pancake, trying to visualize his face on it. Nakasanayan ko nang gawin nitong mga nakaraang araw. Naging hobby ko na rin yata.
"Riley, we're not gonna fix anything if you don't talk to me. Kung boyfriend mo na siguro ako, hindi pwede sakin 'to. Pero dahil nangliligaw pa rin ako, sige pagbibigyan ko." I noticed a sudden change in his voice and it's getting huskier.
I don't really feel mad about last night. I just feel indifference. Na kung hindi ko siya inabutan kagabi na may kasamang babae, baka nga boyfriend ko na siya ngayon. This is supposed to be our first day as a couple!
"Selena is my wife's younger sister.." untimano akong napahinto sa ginagawa dahil hindi naman niya ito nabanggit kagabi.
"At galing siya ng states, kauuwi niya lang kahapon. And I asked her to come visit me so that we could talk.." nanatili akong nakikinig sa mga paliwanag niya.
Even I didn't cooperate with him, he's still explaining things to me to clear my confusions.
"I'm using her so that I could get to see my daughter again."
Now, my eyes remained on him. So she wasn't his fling or whatever? He isn't using her to make me jealous? He isn't using her for business? Nawala ang mga ideyang naiisip ko kagabi dahil sa katotohanang nalaman sa kanya ngayon.
"Bakit kailangan mo pa siyang gamitin para makita ang anak mo?" now I spoke and threw him a question.
His chest moved upwards and downwards in a tensed manner. I kept my eyes off of him so as not to get distracted.
"Alyanna's parents won't like me seeing their granddaughter. They still think it was all my fault that their daughter died.." ngayon naman ay lumungkot ang boses niya.
And his breathing starts to get rigid. Saglit akong nabahala dahil naalala kong kapag usapan tungkol sa nakaraang trahedya ay iba ang epekto sa kanya. He could get violent once again.
Dahil takot akong mangyari iyon ay ipinatong ko ang kamay ko sa kanyang braso. His eyes moved a bit. Hinaplos ko nang marahan ang kanyang braso.
"S-Since the accident, hindi mo na ulit nakita ang anak mo?" nahihirapan kong tanong sa kanya.
Apparently, I didn't expect our morning conversation today would be this serious.
Mabagal siyang umiling bilang sagot. Muli ko ring naalala ang ibinahaging kwento sakin ni Legend noon. At the time of the accident, Leviticus was drunk-driving, making it the whole reason why it caused his wife's life and almost his life and his daughter's.
"I know it was my fault, too. But as a father, it's my right to see my daughter."
I can't help but to stand and went behind him to give him a warm hug. Bahagya akong nakayuko habang naka-pulupot ang aking mga braso sa kanyang katawan, ang aking baba ay nakadantay sa kanyang balikat.
YOU ARE READING
Saved By His Demons (BxB) ✔
RomanceRiley, feeling aimless and disconnected from the world, stumbles upon Leviticus' secluded house during a moment of desperation. Seeking solace and a temporary escape from his own problems, Riley decides to trespass and assume a false identity to hid...