Chapter 39 [Husband]

10.5K 597 117
                                    

a/n: please read at your own risk! alam niyo na :)

Upon several attempts to read the file on my hands, I realized that I can't really force myself if my mind won't like to cooperate. Binitiwan ko ang folder at nakinig na lamang sa mga huling salita ng project manager na nasa harapan.

They held a progress meeting with the contractors and some pips from the consultant team. Hindi naman dapat akong kasali rito pero pinilit ko ang project manager, dinala ko rin si Gael na ngayo'y kabilang na sa engineering team upang mas ma-expose siya sa mga nangyayaring progress sa ilan sa mga proyekto.

I saw a red mark on my wrist, tinakpan ko iyon ng aking sleeves upang hindi lumitaw. Maputi ako at madaling mamula kapag nahahawakan ng may pwersa o agresyon kaya iyon ang nagiging resulta.

"Here are the cost reports..." I heard someone from the cost consultants and she distributed some papers. Another paper that I won't be able to understand because my mind has been corrupted by some graphic images since this morning.

The meeting continued for more than hours, nang matapos ay nagkamayan ang mga contractors at ilang miyembro ng consultant and engineering team.

"Thanks for coming.." kinamayan ko rin ang ilang naglahad ng kamay sa akin. Malugod naman silang ngumiti at isa-isang naglabasan ng silid pagkatapos.

The project manager Zanro Carillo looked at me with mockery in his eyes. Anak ito ng dating project manager na ngayo'y retired na, itong anak ay matangkad at may hitsura rin, pero hindi gaanong maganda ang ugali.

"Next time, notify me if you're gonna crash in any of my meetings.." aniya habang nililigpit ang kanyang laptop at ang projector.

And he doesn't care if I'm his boss or something. Gael is beside me and it was obvious in the way he looked at me that he felt the invisible tension between me and the project manager.

"My assistant will notify you, don't worry. This is gonna be the last time." tugon ko sa kanya bago ito naunang lumabas, parang binalewala ang sinabi ko.

I sighed and stood up from my seat. Tumigil ako sa paggalaw nang makaramdam ng kirot. While closing my eyes to focus on the pain, I heard the doors opened. It was Andrei.

"Ayos ka lang?" Gael's worried voice brought me back and I decided to open my eyes. Kami nalang dalawa ang natira sa loob ng conference room, dumagdag pa ang aking assistant na si Andrei na bagong dating.

"Yes, I'm fine." sagot ko at saka sinikop ang aking mga kagamitan.

"You're blushing, o natural na mapula talaga ang... mukha mo, S-Sir?" umirap ako sa ere dahil sa puna ni Andrei na sinisilip pa ang aking mukha.

Naalarma naman si Gael at sumilip din sa aking mukha. Para akong timang na umiwas sa mga mapanuri nilang mata.

"This is nothing, Andrei. Kung anu-anong napapansin mo." wika ko saka nagsimulang maglakad nang mabagal at paika-ika.

"ASG siguro.." nakangusong komento ni Gael kaya sinamaan ko siya ng tingin dahil naintindihan ko kung anong ibig sabihin no'n.

"What's... ASG?" kuryosong tanong ni Andrei kaya binalingan siya ni Gael dahilan nang pamumula niya.

"Shut up, Gamaliel!" umismid ako sa kanya para tumahimik na siya, baka dumihan pa niya ang utak nitong assistant ko. He immeditately frowned when he heard me call him by that name. Ayaw niya kasi na tinatawag na ganoon.

Muli akong lumakad at umaktong normal. I gritted my teeth while enduring the pain. The pain that feels so nostalgic, I just can't imagine how I'm gonna experience to be sore again for a number of days.

Saved By His Demons (BxB) ✔Where stories live. Discover now