ALICIA'S POV
One year passed at nakaya naman namin ni Lance ang LDR. Tuwig Lunch lang kami nagkikita ni Lance since sumasama sila sa amin tuwing Lunch. Those years nahanal namin ang history ng parents nila Lance. Fencing Legend, Campus Legends, Campus Royal Memories, Campus Mysteries.
And this year... Papasok na rin kami sa Loyal College.
Pagpasok namin sa Loyal College, salubong sa amin nang mga students. Kumaway lang sila Hannah at Xiaye. Si Gabby nakatuon lang ang pansin sa daan.
Sinalubong naman kami ni ate Silvy at kuya Allen. Ang tanong nasaan si Lance?
"Waah! Welcome to Loyal College mga beshy!" sabi ni ate Silvy at niyakap kami. Napangiti na lang din kami saka ako palinga-linga.
"Nasaan si Lance?"
"Ayun tinatapos yung ginagawa... Nagmamadali na nga eh para masalubong ka" sagot ni ate Silvy at napangiti naman ako. I guess busy si Lance sa pagiging last year niya dito sa Loyal College.
Nag-usap muna kami about sa regulations saka kami naglakad papunta sa Loyal Dorm. Habang papunta doon nagkwe-kwento si ate Silvy about sa experiences nila dito last year.
Like Lance being bothered by girls even if he deadly shouts at them. How they figured out their parents histories. Honestly, naging Campus Legends sila Tito Hades, Tita Lucy, Tito Jett, Tito Andrew, Tito Kestrel at Tita Shaniah dito that made us amused.
Nang makarating kami sa gate, isang lalaki at isang babae ang nag-aantay sa gate at nagtaas kilay naman kami even ate Silvy.
"We're waiting for you my queen" matamis na ngiti nang lalaki na nasa gitna. Naglahad siya ng isang bouquet of red and pink roses sa akin na ikinatigil ko.
This guys is nuts! I'm sure everybody knows that me and Lance are engaged already. This guy is a total flirt.
Bago pa ako makasagot, napadapa na lang ang lalaki saka kami napatingin kay Lance na sinapak sa likod nang ulo ang lalaki.
"STAY AWAY FROM HER, COLTEN! She's my fiancée!" halos sumabog na sa galit si Lance na sinapak ang ulo nang lalaking nagngangalang Colten. Napahawak na lang sa ulo ang lalaking si Colten na tumayo at tatawa-tawa.
"Ahahaa! Si Prince Lance naman di mabiro... Sabi mo i-welcome namin queen mo para sayo ngayon magagalit ka" sabi ni Colten at inawat naman ni kuya Allen at Kenji si Lance kasi sinugod niya si Colten at sinakal.
"Oo nga pero di ko sinabing ganung gawi! Ba't di mo pinagsabihan yan Ariela?!" nagagalit na bulyaw ni Lance at binaling ang tingin sa babae na kasama ni Colten na nagngangalang Ariela.
Nagkibit-balikat na lang si Ariela at nilapitan si Colten na humihinga mula sa pagkakasakal sa kanya ni Lance.
I see he made new friends.
BINABASA MO ANG
PID 2: That Day I Fall For You
Genç KurguA boy who never believed in love. A boy who never think love could exist. But one person will change his thoughts. One girl with different personality. A kind of girl he never seen before. A girl who will teach him how to love. A girl who will be th...