CHAPTER 6

145 54 23
                                    

SNOW MERCADO

I'm here! in our house at Sta. Maria Saan kaya ako? Engineering kasi ako. Mag FEU kaya ako? Feeling ko kasi madaming engineering doon. Oo, tama doon na lang ako. Baka matagal pa ang results ng exam sa UST at sa iba ko pang pinag-enrollan.

Lumipas ang isang buwan wala pa rin ang results kaya nag-enroll na lang ako sa FEU that's my final decision.

Nagbayad na lang ako through online using my mother's bank account. Ang tution ko kasi ngayon first semester is 60k. I'm not scholar kaya nakakaiyak ang mahal ang tution namin per sem.

So i need to study hard kasi sayang naman ang binabayad nila mama na mahal. May kapatid pa akong nag aaral kaya ayaw ko maging magastos.

Civil engineer ang kinuha ko, ayon na talaga ang final na decision ko.

Binabayaran ko sa condo si Sab kasi nagbabayad pa raw sila non dahil 5 years to pay raw iyon.

Si Sab kasi kilala niya yung may ari ng condo kaya doon kami tsaka may discount daw kami kasi kilala na daw kami at agent ang mama niya rito.

Malaki ang building lalo na if nasa taas kita ko lahat. Malapit lang din siya sa UST at FEU kaya bagay kami rito sa Condominium na ito.

Pumunta kami sa elevator. Hawak ni Sab ang susi bibigyan niya raw ako ng duplicate para may access ako sa condo namin.

We entered the elevator. I saw that there's a 65 floor. Pinindot ni sab ang 40 floor at sinara niya na ang pinto ng elevator kaya nagsara na ang pinto. Umistop ang floor namin sa 50th floor bumukas ang door ng elevator Kasi may sasakay. I saw a man standing infront. Siya na naman?! Yong lalaking kasama ko sa circle nung naghihintay ako kay Sab.

Ngumingiti yung lalaking yun sa akin. Si sab walang pake alam sa akin dahil Nag-cecellphone lang kasi.

"Hi Snow!" sabi nung lalaki sa akin. Napatingin naman agad si Sab kasi nga kami lang tatlo ang nandito. Pumasok yong lalaki sa elevator at agad na pinindot ang floor na pupuntahan niya.

Bakit ba andito ang lalaking 'to? Baka dito din siya?Baka nga? Nakapambahay lang siya eh or baka visitor lang siya? Or baka taga-linis?

"I think I saw you before." sabi ni sab at sinusuri ang mukha nung lalaki.

Napatingin agad ako kay Sab. Ano kilala niya yang lalaking yan? Paano nangyare? Hindi ko naman siya kasama nung kasama ko yang lalaking yan ah.

"Yes?" nakangiting sabi nung lalaki.
C

alm lang ang mukha niya. What the! totoo nga.

"Where?" tanong ni sab habang nagiisip. Nagkita na sila? So it means magkakilala sila? I don't think so?

"Gilmore."maikling sambit ng lalaki. Tumingin yung lalaki sa akin at sabay ngumiti sa akin kaya napairap ako sa kawalan.

"Ahh kaya pala, you look familiar, because you're the son of the owner of this condo." Sabi ni sab kaya lumaki ang mata ko. Ano?! Anak siya? Ng may ari ng condo?! Sound expensive ah.

Medyo mabagal magproseso ng utak ko for real? Siya ang anak ng owner ng condo. What a coincidence.

"Yes am I," sabi niya at tumango na lang si Sab. Grabe namang usapan 'to. Hindi ako maka-relate wala akong kilalang mayaman.

My Captain PercyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon