SNOW MERCADO
Kasalukuyan nang nanliligaw sa akin si Percy. Tila fresh pa rin sa utak ko yung sinabi niya na mangliligaw siya sa akin at hindi iyon mawala sa utak ko at parang nakatatak na ito na hindi na matanggal.
Sa sabado uuwi ako ng Sta. Maria. Miss ko na kapatid ko. Magkasama kami nila Sab at Levy umuwi and baka daw sumama si Katrina pero hindi niya pa sure.
Sila deseri busy pa sila. Medyo nagchachat pa naman kami pero iba sa kanila ay busy na. Busy lang ng kaonti pero may time pa naman sa sarili.
Kasalukuyan kaming kumakain ni Sab. Biglang nagvibrate ang phone ko kaya napatingin muna ako kay Sab kung ano ang ibibigay niyang reaksyon. Nakatingin rin siya sa cellphone ko na tumutunog.
Tumayo ako at kinuha ko 'yon at tinignan kung sino ang napatawag sa akin. Pangalan ni Percy ang bumungad at nakita ko rin ang iba niyang text.
From: Poging manliligaw ni Snow
kumain kanaHindi ko namalayan na napapangiti na ako. Wait bakit ako ngumingiti at may kakaiba pa sa tyan ko na. Kinilig naman kasi ako doon hindi ko rin inaasahan.
"Pag nagsimula ka ng ngumiti sa reply or text niya delikado ka na hulog ka na kaibigan," pang gagaya ni Sab sa boses ko nung sinabi ko sa kaniya iyan dati. Ngumiti lang ako sa kaniya at
tinago ko na lang muna ang cellphone ko. Masaya akong kumain habang dala-dala pa rin sa isipan ko ang text niya.Aalis nga pala kami ngayon at buti na lamang ay may toyota wigo si Sabina kaya gagala na kami. Mag SM north kami ngayon kasalukuyan akong nagaayos ng gamit ko pati na rin si Sab pero ang hawak niya lamang ay wallet na puno ng card at ang kaniyang cellphone.
Bumaba ng kami sa parking lot at sumakay sa sasakyan niya. Ang mga gamit niya ay nasa sasakyan niya lang kaya wallet lang ang dala niya. Sinundo namin isa isa ang mga kaibigan namin mabuti at hindi gaanong traffic.
" Alam niyo mas bet ko pa ang bar, madami akong makukuhang ka fling doon." sabi ni katrina. Napatingin kaming lahat sa kanya at naghihintay ng sunod na sasabihin.
"Oo nga," pag-sang ayon ni Rhaine. Hilig din kasi nito sa pogi kaya lagi sumasang-ayon kay Katrina. Ang dami ding crush niyan kaya ganyan.
"Ikaw?" Tanong ni Deseri sa akin kaya napatingin ako kay Deseri na kunot ang noo at hindi alam ang gagawin. May jowa na kasi iyan kaya pag nagbabar ay hindi siya gaano active pero minsan active naman pag kami kami lang.
"Di ko alam. Ikaw ano pipiliin mo mall o bar?" sabi ko kay deseri at tumingin sa daan uoang tignan kung malapit na kami sa mall.
"Hm hindi ko alam." sabi niya. Napatingin naman ako kay Klea na kumakain pati rin si levy. Food is life talaga kayo pareho at akala mo ay hindi maistorbo. Kumakain sila ng waffle pero hati lang naman sila.
"Kami kahit saan lang, game kami always." sabi ni Levy. Tumango tango naman din si Klea. Halatang sang ayon sa sinabi ni levy.
"Sige sa bar na." Sabi ni Sabina at agad na nag-U turn mabuti na lamang ay may U turn at mabilis kaming pumunta sa bar. Kasya naman kami rito sa sasakyan ni Sabina kasi mga payat naman kami
"T*ng ina sasamahan nila ako, sa gusto ko!" sigaw ni Katrina kaya natawa sila Deseri.
"Oo ang ingay mo!" sigaw namin kay katrina na tuwang tuwa na parang bata na nabigyan ng candy. Isang sasakyan lang ang ginamit namin para isa lang ang magdadrive lalo na't magbar kami baka yung isang sasakyan di maka-uwi. Si Katrina kasi may sasakyan siya medyo spoiled kasi siya sa family niya kaya nabigyan siya ng sasakyan at ng mga gusto niya.
BINABASA MO ANG
My Captain Percy
Storie d'amoreBestfriend Goal in the City 1 Snow Mercado is a Sta. Maria student who decided to study in Manila with her friends because they have a goal in Manila. She chose to live in Manila because it is difficult to commute from Bulacan to Manila due to heavy...