CHAPTER 4

171 66 44
                                    

SNOW MERCADO

Gatcha! Nakuha ka din sa tingin. Napatawa ako ng malakas sa nangyare sa amin.

"Baliw ka na huh?" sabi ni Thea sa akin. Pake ba nito? Kahapon ka pang-gaga ka! Pakialemera yan?

Umupo ako sa mesa ng upuan ko. Hindi tumingin si Sabina alam kong napipigil ka lang. Hindi mo 'ko matitiis kilala kita, Kilang kilala.

"Hala yumayanig!" Sigaw ko "Hoy Sab yumayanig! Si knight nakikiespada!" sabi ko habang nakahawak sa pader at nagkukunwaring lumilindol Kaya natawa si Sabina sa ginawa ko.Oh diba hindi makatiis. Ralate na relate 'yan sa mga pinagsasabi ko eh kasi parehas kami ng gusto.

"Sab?" mahinang sabi ko lumingon lang siya sa akin Bakit kaya to galit?

"Bakit mo ko in-unfollow?" Malungkot kong tanong, mahalaga sa akin ang mga followers ko dahil mahal ko sila.

"Nauna ka kaya," sabi niya wait? Ako?  Wala nga akong ginagawa sa wattpad ko.

"Nakita ko sa account ko na naka-unfollow ka sakin, kaya ginaya kita. Lumabas pa nga sa notification ko 'yon pero natabunan na ng ibang comments," paliwanag niya iyon pala ang dahilan.

"Baka nagloloko lang Wattpad and other Social Media mo?" Sabi ko pero bumuntong hininga lang siya.

"Parang ang daming notification kagabi eh" malungkot niyang sabi.

"Galit ka ba?" Tanong ko kaya tinitigan ko siya sa mata agad siyang umiwas ng tingin sa akin. I got it girl!

"Oo." sabi niya habang naka-yuko.

Bakit naman 'to magagalit? Ano ba nasabi ko kahapon? Wala naman akong nasabing mali? Sinabihan ko lang siya Ano 'yon?

Inalala ko ang bawat sinabi ko kahapon. Baka kasi may mali akong nasabi sa kaniya kaya siya nagalit sa akin. Wala naman akong naalala na mali at nakakasakit sa kanya. Hindi naman ako nagalit sa kanya kahapon sinabihan ko lang siya.

Anong reason niya? Hindi ko na siya maintindihan ngayon. Ano kaya nangyare sa kaniya?

"Bakit ka galit?" tanong ko agad. Lumingon agad siya sa akin at sabay yumuko nang nasabi niya na ang nais niyang sabihin.

"Ah kasi sabi mo friendship over na tayo," sambit niya. Wait ano sinabi niya?

Kami friendship over na? Kailan ko sinabi 'yon?
Napatampal ako sa noo ko. Shet mali ang pagkaka rinig niya.

Kami ni jhing ang friendship over. What the heck! kaya pala hindi niya ako sinundan kahapon.

"Ah 'yon ba pagkakaintindi mo? Alalahanin mo yung sinabi ko," sabi ko sa kanya nagisip pa siya at kita ko sa mukha niya ang lalim ng pag-iisip.

"Hindi ikaw 'yon." dagdag ko nakatitig lang ako sa reaksyon niya at kung ano ang susunod niyang gagawin.

"Wait isipin ko," nagiisip niyang sabi habang naghihintay ako nagdrawing muna ako sa notebook niya.

"We're friendship over... Ay wait oo nga noh. Hindi ako yon kasi may we're," napatampal siya sa sarili niyang noo.

"Pero bakit we are?" Tanong niya habang nakakunot ang noo.

My Captain PercyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon