Maybe, He's Not The One

12 2 0
                                    

Nandito ako sa harapan ng bestfriend ko na lumuluhod.

"Leah, will you be my girlfriend?" tanong niya.

"OO" malakas na sagot ko.

Matagal ko nang mahal ang lalaking to, pero hindi ko inaakala na pareho kami ng nararamdaman. Na mahal ko siya, at mahal niya rin ako.

Feeling ko ako na ang pinakamasweteng tao dito sa buong mundo.

Kase meron akong Kiefer Salongga. Gwapo,matalino,mabait, caring at marami pang iba. Oh diba? Chamba!

Nagkakilala kami noon noong grade 5 ako. Nawawala kasi yung notebook ko sa Science noon. Hinanap ko ng hinanap pero wala talaga eh.

Pero nung dissmisal, inabot niya sakin ang notebook ko. Syempre nagalit ako at naging masama ako. Pero kinabukasan, sinabi niyang gusto niya lang makuha ang atensyon ko dahil gusto niyang makipagkaibigan.

Naalala ko siya noon, ang cute niya talaga. Pero mas naging gwapo siya nung tumanda na. Grade 10 ako nung maramdaman kong gusto ko siya.

Ngayong college na kami, nagtapat na siya. Ang saya saya ko talaga!

Isanh buwan ang lumipas at Monthsarry na namin ni Kiefer. Gusto kong magalit sa kanya dahil hindi man lang niya ako binate kaninang umaga.

Gabi na kasi at tinatapos ko pa ang project ko. Nang matapos ako, napag desisyonan kong ako ang tatawag sakanya.

Nag aalab ang nga tenga kk habang dina dial ang number niya.

"Helo babe-"

"Ni isang message wala ka talaga? Ganun ka na ba ha? Hindi mo na ko mahal! At pati Monthsarry natin malimutan mo ha? Hoy sumagot ka!"

"Ang cute mo babe" tawang tugon niya.

"Alam ko" nakangiting sagot ko naman.

Nagkaroon ng matagal na katahimikan.

"Babe?"

"Hmm?"

"Pumunta ka sa rooftop."

"Ano naman ang gagawin ko don?"

"Basta pumunta ka"

"Okay."

Binaba ko na ang linya at umakyat sa rooftop. Nang maabot ko yun, nagulat ako sa nakita ko.

Merong mga petals na parang lumilinya papunta sa isang mat na parang picnic. Merong mga Christmas lights sa gilid. Ang ganda talaga.

(Now playing: Love Story)

"We were both young when I first saw you"

Napalingon ako sa kumanta non. Si Kiefer na ang gwapo sa black suit niya. Kahit anong suotin ng lalakeng ito ang gwapo talaga. Lalo na lang akong nahuhulog sakanya.

"I close my eyes, and the flashback starts
I'm standing there
On a balcony in summer air"

Naglakad siya papalapit sakin.

"See the lights, see the party, the ball gowns
See you make your way through the crowd
And say, "Hello"
Little did I know"

In fairness ang ganda talaga ng boses ng lalakeng to.

"That you were Romeo, you were throwing pebbles
And my daddy said, "Stay away from Juliet"
And I was crying on the staircase
Begging you, "Please don't go, " and I said"

Saka unti unting lumapit sakin.

"Romeo, take me somewhere we can be alone
I'll be waiting, all there's left to do is run
You'll be the prince and I'll be the princess
It's a love story baby just say "Yes"

The Plot (One Shot Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon