Hi everyone! My name is Liana Enrile! And I'm actually one of the famous members of a band, this days. The Band called, Destiny.
At dahil sa kasikatan ko, I need to keep my identity a secret sa school namin. Ang ibang ka band mates ko eh nag ho-homeschool. Pero mas gusto kong mag-aral sa eskwelahan.
My name in school is Faye Enrile. Only the other faculty officers know about my true identity and also ky bestfriend, Shane.
To keep my identity, I wear a wig and also a big glasses. Mas gusto kong gawing panget ang itsura ko para hindi nila malaman ang totoo kong kaanyuan.
At wala namang masyadong bullies sa school namin kaya hindi ako na bu-bully. Sa dami ng bashers ko magpapaapekto pa ako sa bully?
So today is just a normal day that pass. First grading pa lang ngayon pero busy na agad lahat para sa darating na intramurals.
Pero sa darating na intrams, may concert ang band namin. So wala talaga akong pake sa intrams. Nag di-discuss ang teacher nang pumasok ang principal namin.
Agad naman kaming nag good morning as usual. Pero hindi lang nag-iisa ang principal. May kasama siyang isang lalake.
The guy has quite the looks. Curly hair na medyo mahaba na abot sa kilay niya. Round eyes na light blue ang kulay. Matangos rin ang ilong niya. Manipis and mapungay ang labi. Mga 5'9 ang height. Ok, he's really handsome.
Pero nakakaagaw pansin ang weird na ekspresyon niya. Yung parang wala siyang paki sa mundo. Masungit rin ang mukha niya. Hula ko, snob at masungit tong lalakeng to.
"He's my grandson. Denis Ferrer. Please good care of him students"
Walang imik na umupo si Denis sa upuan sa unahan ko. Ngumiti lang ang principal at lumabas sa room. Syempre nag good bye rin kami. Nagpatuloy mav discuss si ma'am.
Nung recess, nagulat kami nang tumayo si Sia, yung malndeng linta na nakakaraming fling na sa ibang lalake papunta kay Denis.
Kumapit naman siya kay Denis. Mukhang walang pakialam naman yung si Denis. May ibinulang si Sia na hindi namin narinig. Pero nagulaft kami nang biglang tumayo si Denis at itulak sa sahig yung Sia.
Halos lahat kami tutok na tutok sa kanila. Hinila ko na lang si Shane papalabas ng classroom at pumunta sa cafeteria.
"Grabeh, alam ko namang linta yang si Sia pero grabeh naman yata ang ginawa nung Denis na yun. Palibhasa gwapo"
Di ko naman siya sinagot. Hindi naman kasi ako palasalita. Minsan makulit ako pero minsan lang naman.
"Pero infairness gwapo talaga siya ha, tas ang ganda pa ng katawan niya-"
"Wag mong sabihin na gusto mo siya?" walang emosyong tugon ko.
Tumawa siya ng mahina.
"Ako magkakagusto dun? HAHAHHA di naman imposible" tapos ngumiti siya.
Inis kong tinignan siya.
"Joke lang, loyal to kay papa Jake no!" tapos pinakita niya yung picture ng jowa niya. Psh.
Hindi pa naman tapos ang time kaya naisipan kong pumunta sa library. Etong si Shane kasi nakikipaglandi sa jowa niya. Ayaw ko namang marinig yung ka kornihan nila.
Tumitingin tingin ako sa mga libro ng makita ko ang paborito kong libro ng isang author. Kukunin ko na sana yun nang nay kumuhang iba.
"Hoy ako ang unang kumuha niyan" Inis kong sabi.
Tinalikuran niya lang ako. Hinarangan ko siya at kinuha ang libro. Pero nagulat ako ng kunin nita ulit sakin ang libro.
"Ano ba! Ako nga ang unang nakakuha niyan!" sigaw ko. Tapos nilingon niya ako.
BINABASA MO ANG
The Plot (One Shot Stories)
JugendliteraturSTAND ALONE STORIES • Ang Jowa Kong Bakla • Am I Not Enough • The Day After I Cried • 12:51 • Inapropriate Love • A Murderer Story • Maybe, He's Not The One • Sacrifice • Ms. Author's Inspiration • Your Other World • Our Story • A Cute Little Thing...