"RiRi, lasing ka na. umuwi na tayo" napatingin ako kay Mira na seryosong pinapakiusapan ako para umuwi na."yeah right" dagdag pa ni Elle na prenteng nakaupo sa couch habang may ka text
"No, I want to drink more beer" hilong-hilo na ako at gusto ko ng matulog pero ayaw ng utak ko. after ng game namin kanina, umuwi kaagad ako para magpahinga, gulong-gulo na ako sa nararamdaman ko at naiisip ko. Palagi kong tinatanong kay Rina kung may nakita ba syang gwapong engineering students na nanood sa game namin but it turns out... di sya nanood. every time na makaka score kami tingin ako ng tingin sa paligid hindi ko alam kung bakit pero nakaramdam ako ng disappointment; I feel betrayed.
1st time kong nakaramdam ng ganito para sa isang lalaki, yung pag tibok ng mabilis ng puso ko pag nakatingin sya at pag may ginawa syang kakaiba at yung bawat tingin nya naiilang na ako. tama nga si tita, nakaramdam na ako ng butterflies sa stomach ko. May Gusto ako kay Zero.
Hindi sya nanood ng laban namin, hindi nya nakita kung paano namin nilampaso ang mga Med students. Hindi nya nakita na tingin ako ng tingin sapaligid para hanapin sya...
"I will watch, later" tst bat ba ako umasa? ah tama kasama nya pala si Ally... yung kaibigan nya lang daw pero babe ang tawag sa kanya... yung kaibigan nya lang daw pero daig pa ang magjowa kung paano nila ituring ang isa't isa.
inis kong dinampot ang bote ng El- Hombre at walang pasabing tinungga ko ng diretso ng walang lemon or asin man lang. mapait pero mas mapait ang sinapit ko kuya Eddie.. First time ko nagka crush... I feel broke. No, Im broke!
"Umamin ka nga sakin, Bat ka naglalasing?" seryosong tanong ni Mira. tumawa ako na parang tanga habang inaalala nanamn yung nangyari kanina, ayoko ng isipin.
"wala lang, trip ko lang umuwi ng pa zigzag hahahha" umiling nalang sya tsaka hinayaan akong uminom, well alam naman nila ni Elle na di ako masyadong open sa nararamdaman ko kaya sanay na sila. Pinag mamasdan ko lang ang mga tao sa paligid ko. ang ingay, iba't ibang uri at kulay na mga ilaw, may nagsasayawan sa gitna... club
Natagpuan ko nalang ang sarili ko na sumasayaw sa gitna ng mga tao. I am wearing a black fitted back less dress na maiksi and black heels with dark make up. broken na broken ang get up. Naramdaman ko nalang na may humahawak sa bewang ko. Amoy na amoy ko ang pabango nya na naka balot sa likod ko. nakiliti ako ng slight nung idkit nya ang bibig nya sa tenga ko
"you look so hot" napangisi ako ng bahagya sa sinabi nya. I know right! bago pa man ako makaharap sa lalaking yun, natagpuan ko nalang ang sarili ko na nasa parking lot.
inis kong tinignan si Zero na galit na galit ang mga mata na nakatitig sa akin.
"owww look who's here.... It's Zero with the capital Z E R O... Itlog. Bat ka nandito? kala ko bang You will accompany your precious oh so girlfriend na friend mo lang ayon sa sinabi mo weeks ago" lasing na nga ako, anlakas ng loob kong sabihin mga nararamdaman ko.
Nakatitig lang sya sa akin without saying any single word. natameme ka ghourl?
"what? bat palagi mo nalang akong tinitignan? bakit mo ako palaging hinihila palayo sa mga lalaking lumalapit sa akin? bakit palagi mo akong kinakausap at pinagmamasdan ha? may gusto ka ba sakin? crush mo din ba ako? kung oo ang sagot mo, pwes! wala akong panahong mainlove sa'yo dahil may fiance ka at may fiance din ako. At kung hindi naman ang sagot mo, EDI HINDI! wala kang taste!"
TSUP
I was stunned when I felt his lips on mine. Mabilis lang yun pero ang lakas ng dating para sa akin, hinawakan nya ang magkabilaang pisngi ko at nakatingin lang sya sa mga mata ko... ito na dapat yung pagkakataon ko para itulak sya or sipain sya sa bayag pero di ko magawa, mukhang nag aabang pa ako ng next nyang gagawin.
"I'm not bland... but tasting your lips makes me feel tasteless for other lips"
then he kissed me again... slowly that I could feel his lips moving towards mine... slowly that I could cherish and remember this moment in my entire life... slowly that I couldnt breathe and make my knees go weak .... slowly that I can feel his feelings for me... slowly that can take my sadness away... slowly that can make myself go beyond wild so I put my hands on his neck pulling him closer to me... it feels like I want him that much. I closed my eyes and let him kissed me more before my world went dark.
Nagising ako dahil sa sikat at liwanag ng araw na humahampas sa balat ko. Panaginip lang ba yun? I scan the whole area and it turns out. It was freaking real, we kissed and I fainted that's why I'm here inside his room. good to know hindi na nya ako pinatulog sa soffa.
dumiretso ako sa cr para mag hilamos, tst pati make up ko kagabi binura nya. iba narin akong suot kong damit color black oversize shirt na. hindi naman siguro ako nag sleepwalk para gawin lahat ng 'to so it means binihisan nya ako. binuksan ko yung cabinet sa may cr nya tsaka kumuha ako ng extrang tooth brush. after that keneme morning routine lumabas na ako ng kwarto
I checked my phone pero ni isa walang message sa akin si Mira at Elle. hindi ba sila concern? dumiretso nalang ako sa kusina and naabutan ko si Zero na nagluluto kaya naupo nalang ako sa dining. I took a picture of him from the back while cooking, wala lang gusto ko lang syang picturan.
"goodmorning, here's your coffee" nilapag nya ang coffee sa table.
"thank you, goodmorning din" tumalikod ulit sya para kunin ang niluto nya tsaka nya nilagay lahat sa mesa. Hot dog, fried rice, and nuggets.
"about last night.... ahmm forget about that" panimula ko bago kumain. napatigil naman sya sa pagsasalin ng kanin sa plato nya tsaka sya seryosong tumingin sa akin.
"I won't" tipid na sagot nya habang seryosong nakikipag titigan sa akin. bakit? seryoso ba sya sakin? kaya nya bang iwan ang fiance nya for me? ay ang advance ko naman
"bakit? di lang naman ako ang nahalikan mo, madami kang babaeng hinahalikan Zero, wag kang umarteng 1st kiss mo yun"
"I will consider it as my 1st kiss from my 1st love"
cough* cough*
"here.. drink this" kinuha ko naman yung tubig na offer nya tsaka ko ininom yun
"paki-ulit yung sinabi mo?" tanong ko ulit sakanya
"I said... I love you" wala man lang preno? or banat? napaka straight to the point naman ng lalaking 'to. Kilig ba ang nararamdaman ko ngayon or kaba? hindi ako sure
"Sure ka jan? ambilis mo namang mafall, lampa ka pala" pang-aasar ko sakanya, para mabawasan ang kaba ko
"we're on the same page" nabitawan ko yung kutsarang hawak ko kaya gumawa ito ng ingay. Crush lang naman yung nararamdaman ko sakanya, masyado naman 'tong feelingero
"forget about that engagement thing and be with me. I won't let you say No, so please just say Yes"
kinusot kuso ko pa ang mata ko bago ako tumingin ulit sa kanya, tangina seryoso ba sya? susuwayin ko ba sila mama at papa para sa crush ko?
"ayokong nakikitang may kasama kang iba, ayokong bumabanat ka sa iba, ayokong nakikipag sayaw ka sa iba, at mas lalong ayokong makuha ka ng iba. Simula ngayon, Girlfriend na kita at boyfriend mo na ako."
silence
silence
"I will take that silence of yours as a YES."