Kabanata 5
Flings
I was still thinking about what happened earlier. His soft voice echoing my head for many times now. Kahit pa tapos na akong kumain, siya parin ang naiisip ko. Is this still healthy?
Huminga ako ng malalim at bumangon sa kama. Ngayong araw ay magsasagawa na ako ng imbestigasyon tungkol sa severe cases kung kaya pa ba silang magamot ng antibiotics. Nagsuot ako ng protection suit and face shield at tsaka lumabas ng base room ko.
Hindi ako alam kung saan ang laboratory nila dito kaya ako nalang ang maghahanap. It would be very easy to find since this referral hospital is small. Naglakad ako papunta sa iba't-ibang room, I even saw already an storage room. Ibig sabihin malapit lang ako sa laboratory. Ilang saglit pa ay nasagot nga ang sinasabi ko, nakita ko ang lab nila malapit sa storage room.
Huminga ako ng malalim atsaka pumasok sa loob. Walang tao, tahimik at malinis. Hindi ba sila nag-iimbento ng gamit? Talaga bang aasa sila sa gagawin ng iba?
At dahil wala namang sasagot sa tanong ko, nag-umpisa nalang akong imbestigahan ang severe cases. Kinuha ko ang microscope at iba pang gamit na gagamitin ko. Antibiotics that I will used is already here so I went outside and head to cremation.
Ang sabi sa akin ni Dr. Severo, if the patient didn't survive their body will be burn because the virus contaminated their body. Para mamatay ang baktirya sabay sa pagkasunog ng katawan ng tao. Huminga ako ng malalim, bagama't ayokong sinusunog ang katawan ng tao pero wala akong ibang magawa kung 'di gawin iyon at tanggapin. Nang makarating ako sa cremation room, naabutan kong hinahanda na ang patay para ipasok sa cremation.
Nakita agad ako ng tagapagsunog kaya huminto siya sa ginagawa. He was wearing a protection suit so his safe. Lumapit ako sa kanya at huminga ng malalim.
"Is this person died because of the severe cases of the virus?" I ask.
Tumango ito.
"Yes po doc. Ito po yung pang sampu na namatay sa sakit." Sagot nito.
Huminga ako ng malalim.
"Can you bring the body to the laboratory room? I will study the severe cases if it can cure by an antibiotics." I ask.
Tumango naman ito at sinunod ang utos ko. Sabay kaming lumabas ng cremation at tinungo ang laboratory room. Nang maipasok niya sa loob ang bangkay, sinarado ko ang pinto at huminga ng malalim. Kailangan ko ang tulong niya kaya mananatili siya.
"Can you help--"
"Ako na."
Naputol ang sasabihin ko ng may boses na umalingawngaw sa pinto ng laboratory room. Napatingin ako doon at nakita ang lalaking nakasuot ng protection suit and mariing nakatitig sa akin. Nagulat ako sa kanya, paano niya nalaman na nandito ako?
Lumapit siya sa akin habang hindi tinatanggal ang tingin. Nataranta naman agad ang katawan ko ng makita ang pagpungay ng mata niya. Huminga ako ng malalim.
"I'm gonna help you. No other man, just me." He said finality.
Bumuga ako ng malalim at tumango. It's alright! Mabuti nga't siya ang kasama ko at least hindi nakakailang. At kilala ko naman siya so walang problema.
"Okay then." Sabi ko.
Kahit nakasuot ng mask, nakita ko parin ang pagngiti ng labi niya. Umiwas ako ng tingin at bumaling sa lalaking naghihintay sa sasabihin ko.
"Hmm thank you. I will just call you if we finish using the body." Sabi ko.
Tumango ito at lumabas na. Huminga ako at nagsimula na sa gagawin. Una kong gagawin, kailangan kong iturok sa katawan niya ang apat na antibiotics at titignan ang resulta pagkatapos ng isang oras. If the result change the condition, it means the antibiotic can still cure an severe cases. But if the antibiotic didn't effect on the body, it means the antibiotic is no longer can cure the severe cases.
BINABASA MO ANG
Costiño Series 5: The Painful Battle (HANDSOMELY COMPLETED)
RomanceStatus: Completed Start Posted: March 24, 2020 End: May 5, 2020 Delrose Visitacion Costiño has a big heart to help the people. She's like her mother, a doctor of everyone. To find a cure in a certain ill. Until one day, the global pandemic came and...