Tomorrow morning i flew to Leon. Hindi na ako sumabay kila papa dahil mamayang tanghali pa ang alis nila don. Fully booked na at umaga nalang ang available kaya ayun na lang ang kinuha ko.
I went out from my porsche car. Tinanggal ko ang salamin ko nang makababa ako. I smiled as i smell the salty water from the sea. It's good to be back here, for vacation.
Hindi muna ako pumunta sa hotel dahil maaga pa. Mamaya naman ay magkakaroon ng private dinner doon kaya dumiretso muna ako sa mansion. Hindi na nalagyan pa ng tao ito at ayaw din naman ibenta ni papa. He wanted to stay here kapag gusto niya mag bakasyon.
I opened the sliding door to veranda. Naalagaan naman ng care taker ang bahay kahit walang ka tao tao. Dito na din namin madalas pinapatulog amg matanda dahil ilang beses sa isang taon lang naman kami nagagawi dito.
" ma'am Seanel, ano po gusto niyong ulam para sa tanghalian? " tanong ni nanay biring.
" Seanel na lang po nay, para ko na rin po kayong nanay eh. It's uncomfortable for me that someone who i treated family calls me ma'am. Sinigang na lang po, nay. " ngiti ko.
Tumango ang matanda at tumungo na sa kitchen. I removed my black leather jacket and turned on the AC. Medyo mainit kahit tag ulan na pero balita ko malakas ang ulan mamayang gabi kaya paniguradong nag hahanda na ng hotel para sa safety.
Hindi naman bahain dito dahil mataas. Nakakatakot lang ang malalaking alon na maaring sakupin ang maliliit na bahay dito. The residence that lives on the sea side are in danger tuwing may bagyo o tag ulan.
Malaki ang pinagbago ng mansion. Ngunit ganun parin ang laki nito. The furnitures are new, some new decorations were added. Ginawang transparent ang buong pader kaya bawat lingon ay makikita ang ganda ng labas at ng dagat.
Pag katapos kumain ay tumungo na ako sa kwarto ko. I want to rest ngunit madaming pumapasok sa isip ko kagabi pa. I bumped into him in a unapprpriate place, sa sobrang hiya ko ay hinila ko ang tumatawa na si Henessy palabas ng pub!
Napahilamos ako nang maalala ko yon. Good thing that he didn't follow me nang makalabas ako don! Some part of me hoping that... he will run after me pero ano pa nga ba inaasahan ko? I've been harshed to him! Wala na kong ginawa kundi takbuhan siya!
I also saw the pictures that was uploaded in facebook by Rasheed. Sila sila na kasama ang iilan sa mga babae doon sa bridal shower. Napakuyom ang kamao ko nang makita si Mateo na nakapulupot ang braso sa babae, he was married right?!
Napailing na lang ako at nahiga sa kama. Hindi na din ako mapakali at inaantay na mag kinabukasan na. I don't have guts to see him, pakiramdam ko ay iiwas lang ako ng iiwas ng tingin mamaya!
5 na ng hapon ng magising ako. I also received a text from my sister na tumulak daw sila papuntang San Joaquin kung saan gaganapin ang kasal at antayin ko na lang daw sila sa hotel.
Halos mapatalon ako nang tumawag si ate sa messenger at agad ko naman sinagot iyon. Nakangisi itong bumungad sakin, they are probably in San Joaquin church ayon sa nakikita ko.
" oh bakit? " i asked lazily.
" may susuotin ka na mamaya? For the dinner? We are meeting the Allejo's. " aniya habang tinitignan ang kuko niyang bagong pintura.
I nodded. " it's just a dinner, madami akong damit na dala dito at pang isang buwan ang mga gamit ko. What time will you go home? "
Kumibit balikat siya. " i don't know, may inaayos pa dito sa simabahan! Sana nga hindi na lang ako sumama dahil sinusumpong si Keshna. " pagtukoy niya sa pamangkin ko.
BINABASA MO ANG
The Last Chase (Leon Series #2)
RomanceMay 21 2020 - February 15 2022 A future president of the Peña Francia resort and hotel Alesandra Seanel Trigueros was given a task by her papa to manage the hotel temporary. Despite of wanting to be a flight attendant, she gave up her dream and pick...