I was quiet in the whole time. Hinahayaan kong sumabay ang buhok ko sa hangin. Pinanliitan ko ng mata ang dagat dahil sa hangin na sumasalubong sa mukha ko.
We are in the yacht. Patungo kami sa kabilang isla at doon mag iinuman. Kaya nakahanda na ang iilan sa mga gamit na gagamitin namin para sa apoy at sa uupuan pati na rin ang mga pagkain.
Pinagsama ko ang buhok ko at inipitan ito. Hindi na ako kumibo buong araw dahil sa sagutan namin ni Mateo. He went with us, and he's with Karell.
" take a picture of me please? " ani Karell.
Hindi ko nilingon ang dalawa. Panay ang sulyap ko sa cellphone ko dahil kating kati na ako mag internet ngunit walang signal.
" hey. " bati ni Leonel sakin.
He was wearing a khaki shorts and white tshirt, he's wearing a shades also. Ngumiti ito sakin at tumabi sa pag upo.
Panay na din ang pag iwas ko kay Mateo. Isang beses kanina ay hinila niya ako at nakita iyon ni Karell ngunit walang reaksyon ito. Mabuti at agad ko inalis ang hawak ni Mateo sakin.
I should distance myself from him. Magiging kumplekado ang lahat kapag pumasok pa ako sa buhay ng dalawa.
Dumaan si Gavin at umupo sa isang lounge chair. Inabot niya sakin ang isang wine na hawak niya.
" wag ka uminom ng marami mamaya. Baka mayari na ako kay ate Siren pag umuwi kang lasing. " anito.
Ngumisi ako at tumango. Samin magkakaibigan ay ako ang pinakabata. Lahat sila ay 3rd year college na habang si Rasheed ay 2nd.
" tanaw ko na ang isla! " sigaw ni Pure at nagsimula na kumuha ng litrato.
Nag sitayuan sila para tumungo sa dulo ng yacht. Naiwan lang akong nakaupo dito. I don't feel like touring. Gusto ko na nga sana umuwi.
" Seanel. " napaangat ang tingin ko kay Mateo. Madilim ang mga mata nito at malalim. " can we talk, please? "
I was about to speak nang sumulpot si Karell at tumingin saming dalawa. " ah! Seanel sakto andito ka! Pwede mo ba kami kuhanan ng picture? "
Namilog ang bibig ko at nagulat. I want to refuse pero sino naman ako para tumanggi sa maliit na pabor.
I nodded and get the phone from her. Pumwesto sila sa railings at sumandal. Napakagat ako sa labi ko nang makita sila sa screen. She was holding in his waist ngunit walang pose si Mateo.
" 1.. 2...3 " ani ko sabay click ng picture. Nang makita kong okay to ay binalik ko ito sa kanya.
" ano ba yan! Hindi ka man lang ngumingiti! " iritadong sabi ni Karell.
" stop doing childish things Karell. " malamig na sabi ni Mateo.
Tumalikod na ako sa dalawa ngunit rinig ko pa din ang pakikipag talo ni Karell and Mateo is now pissed off. I don't want to be affected but hell, ny heart is aching a liitle bit.
" it's just a picture Mateo. Memories you know! " singhal nito.
" madami na tayong pictures. That's enough. "
Oh? They are taking pictures always? Hindi ko pa friend si Mateo sa FB. Duon niya kaya inuupload?
Napakagat muli ako sa labi ko at nilayasan ang dalawa. They can't talk when i'm around. Sinaluhan ko na lang ang mga kaibigan kong panay ang kuha ng litrato.
BINABASA MO ANG
The Last Chase (Leon Series #2)
RomansaMay 21 2020 - February 15 2022 A future president of the Peña Francia resort and hotel Alesandra Seanel Trigueros was given a task by her papa to manage the hotel temporary. Despite of wanting to be a flight attendant, she gave up her dream and pick...