Chapter 26

113 2 0
                                    










I made him stay there, wala na din akong narinig kay Leonel at mukhang nanatili na nga doon si Mateo. Hindi na din ako nag subok pang kontakin at tawagan ito, it's no use.


After the dinner last night ay napag kasunduan na namin ni lola na uuwi ako ng Davao, for good. That's why i need to break up with Mateo. Isa na din iyon sa dahilan.


We both no good to each other. Nag aaral pa ako habang siya ay naghahanda na din para pagtatapos niya sa susunod na taon. I'm glad that after this ay makakasampa na siya sa barko, hindi naman siya mahihirapan makapasok doon dahil sa barko nila siya mag tatrabaho.


Habang ako? I'm still looking forward for my future. Inaalam ko kung talagang para sakin ba lahat ng ito o baka pansamantala lang.


Nakaayos na ang mga gamit ko at mamayang gabi na din ang alis ko. Susunduin ako ng private chopper namin mamaya sa rooftop ng hotel.


Gugustuhin ko man kitain sila Leonel, Rasheed, at Henessy ngunit alam kong wala ng oras. I just send them a private message, mabibisita ko pa naman din sila dito.


Mas gugustuhin din ni Marinella manatili dito sa Leon, she was freakin stressed because of someone. Narinig ko lang sa pinaguusapan nila lola na ayaw daw nito sa lalaking yon.


I activate my account for the last time, siguro pag nakarating ako ng Davao ay gagawa nalang ulit ako ng bago. Madami akong memories sa social media, kasama siya.


I scrolled down and saw our pictures together. Meron pa dito ay nung bagong taon, sapilitan pa kami kinuhanan ng littato ni Leonel dahil ayoko talaga.


After a few months with him ay ang dami ko na din natutunan sa kanya. I felt bad leaving him, pero para sa sarili ko na din to. It's not that dinamay ko siya sa problema ng papa ko. I just want to be alone, dahil hindi maproseso sa utak ko ang nangyayari.


Binuksan ko ang TV sa kwarto ko, nakatanga lang ako habang pinapanood ang pres con na naganap nung nakaraan sa hotel. The questions sucks, big time. Puro walang kwenta ang mga tanong.


Nakita ko din ang litrato ni papa na naka orange na uniform at naka posas pa ito habang nasa hearing. May trial nanaman siguro mamaya, mukhang hindi ko maabutan.


Napakagat ako sa ibabang labi ko habang pinagmamasdan ang dalawang kamay na naka posas at sa kabilang banda nito ang dalawang pulisya na nasa gilid niya.



" my papa is not a violent man, bakit naka posas pa. " naiiyak na sabi ko.


Hindi parin nag bigay ng pahayag ang bata, it makes me want to slap that kid. Malaki ang tiyansa na yung may mga gustong sumira kay papa ang mga may gawa nito.


Bumaba ako at naabutan si ate na nag wawalis. Umangat ang tingin niya sakin sabay umiling. She already heard the news of me breaking up with Mateo.


Sakin lahat ng sisi, wala na akong magagawa don. Wala akong narinig kagabi habang pauwi kami kundi ang paninisi ni ate, she keep pushing that Mateo is a good man. Totoo naman, i am the bad one here.


Hindi ko nalang pinansin at nilagpasan ko. Nilakad ko ang rock path patungo sa puting malaking gate at lumabas doon. It's already 3 in the afternoon, hindi na ganong maaraw.


Nilanghap ko ang sariwang hangin. Leon make me realize that not all provincial places are boring, mabuburyo talaga ako siguro kung puro bar lang ang inatupag ko.


The Last Chase (Leon Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon