Nakalumbaba lang ako dito sa study area. Walang prof.
Si Sandra, haharot lang daw saglit.
Si Tash, busy maging future attorney.
Napa ub-ob ako sa table. Pag naalala ko talagang kinasal ako ng wala sa oras nastress ako.
Napahinto ako sa pag mukmok ng may biglang tumawag.
"Who's this?"
(Seyah, It's me Connor your dad's friend. Can we talk?)
"Sige po."
After class kami magkikita ni Mr. Connor. Hindi ko alam kung ano pag uusapan nain pero malakas ang kutob ko, tungkol iyon kay daddy.
Nahagip ng mata ko si Xeno mula dito sa kinauupuan ko. Matalim ko syang tinitigan.
"Gago" I mouthed.
Nakakainit ng ulo.
"Ano na inday, kanina pa kunot yang noo mo." Sandra.
"Kasi naman. Sinong di maiinis na magiging kasal ka bigla sa di ko naman talaga kilala. Jusko po talaga yon."
Wala naman nakakatawa sa sinabi ko pero itong si Sandra parang tanga tumawa.
Bago mag start ang 3rd subject ko, pumunta muna ako ng locker area ng makita ko si Xeno.
"Ano nang plano?" bungad ko sakanya.
"Nasa attorney na. ipaproccess palang."
"Really?" nakangiting sabi ko. He nodded.
"As if naman gusto kita, may iba akong gusto."
Nangunot naman noo ko sa sinabi ko sakanya.
"Hindi rin naman kita gusto no. Kapal nito"
Bakit pakiramdam ko rejected ako? Ah, baka siguro nasanay lang ako na maraming naglakagusto saakin.
Pero yung crush ko, di ako crush. Hanap nalang akong ibang crush.
"Seyah? What's up." It's Duke.
Napansin ko lang, lahat silang magkakaibigan may dimples. Ako, pimples lang.
"Yo!" odiba, feeling close lang.
Nandito ako sa study area, nag gagawa ng mga design sa adobe.
"Busy?"
"Hindi naman. Bakit ikaw mag isa ata?"
Hininto ko muna ang ginagawa mo, binigyan nya kasi ako ng pagkain. Weakness ko yon mag dai.
"Hindi pa sila tapos sa plates nila. That's why I'm here." nangingiti nyang sabi.
Ramdam ko yung tingin saamin ng karamihan pero dedma ko lang.
Alam kaya nito na kinasal ako sa kaibigan nya? O, gosh! Wag naman sana.
Nag kwentuhan lang kaming dalawa. He's nice. I mean, masasabi kong matitino silang lalaki. Hindi kamanyakan ang pinapairal nila.
Nalaman ko rin na, hinatid nila kami sa dormitory at sa landlady nila kami hinabilin. How nice diba? Pero yung Xeno, exempted yon. Hinalikan ako tapos kasal pero atleast pinanindigan. Letse! Nagawa ko pa magbiro.
YOU ARE READING
I Choose You [COMPLETED]
RomanceSeyah and Xeno accidentally married while they're drunk. The two do not get along at first, but as their lives entagled, their relationship become more interested.